+Aa-
    Zalo

    Cần 100 triệu đô hay 1 tỷ đô để tổ chức SEA Games 31 ở Việt Nam?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL)- Mới đây, Liên đoàn thể thao Đông Nam Á đã đề nghị Việt Nam làm chủ nhà SEA Games 31 năm 2021 với kinh phí dự trù 100 triệu USD.
    (ĐSPL)- Mới đây, Liên đoàn thể thao Đông Nam Á đã đề nghị Việt Nam làm chủ nhà SEA Games 31 năm 2021 với kinh phí dự trù 100 triệu USD. Tuy nhiên các chuyên gia đều cho rằng con số này phi thực tế và phải cần số tiền gấp nhiều lần như thế.
    Năm 2003, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai SEA Games. Theo trình tự, Việt Nam sẽ đăng cai kỳ SEA Games tiếp theo vào năm 2023. Tuy nhiên Campuchia đã được đăng cai SEA Games năm 2023 nên phía Liên đoàn thể thao Đông Nam Á đề nghị Việt Nam đăng cai sự kiến này sớm hơn 2 năm.
    Việc đăng cai SEA Games cũng có những cái lợi như tạo thêm động lực phát triển cho thể thao Việt Nam, thu hút khách du lịch, quảng bá hình ảnh đất nước, con người với bạn bè quốc tế. Đây cũng là trách nhiệm, nghĩa vụ của thể thao Việt Nam đối với thể thao Đông Nam Á trong tư cách thành viên. Những nhà quản lý thể thao của Việt Nam dự định sẽ tổ chức tại TP. HCM.
    Tuy nhiên, rất nhiều người băn khoăn về kinh phí tổ chức giải đấu này. Đầu tiên có thể khẳng định, 100 triệu USD là một con số phi thực tế! Nên nhớ rằng cách đây 12 năm, để tổ chức thành công SEA Games 22, Việt Nam đã cần tới 250 triệu USD (khoảng 5000 tỷ đồng). Sau hơn một thập kỷ, tính cả trượt giá, lạm phát, mức đầu tư cần thiết chắc chắn sẽ lớn hơn con số này rất nhiều.

    SEA Games 22 đã tốn của Việt Nam 250 triệu USD.

    Nhìn ra bạn bè khu vực, Indonesia đã tốn 311 triệu USD để đăng cai năm 2011. Năm 2013, Myanmar mất tới 400 triệu USD. Và Singapore cũng cần tới 324,5 triệu USD từ ngân sách cùng 60 triệu USD từ các nhà tài trợ. Đấy là chưa nói tới việc các nước bạn bè khu vực đều có cơ sở hạ tầng sẵn có tốt hơn Việt Nam rất nhiều.
    Ông Nguyễn Hồng Minh, nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao cho biết: “Nếu tính thêm các hạng mục khác, chi phí để tổ chức SEA Games tại TP.HCM sẽ đội lên gấp nhiều lần. Tôi cho rằng con số 100 triệu USD được đưa ra mà chưa có sự tính toán kỹ. Trong khi đó, theo tính toán của tôi, để tổ chức sự kiện tầm cỡ như Á vận hội cần khoảng 1 tỷ USD".
    Theo tính toán của các chuyên gia, nếu đồng ý đăng cai, TP. HCM sẽ gần như xây mới hoàn toàn địa điểm thi đấu. Chỉ tính 2 hạng mục cơ bản cần phải xây dựng là một sân vận động đạt tiêu chuẩn giống sân Mỹ Đình đã tốn khoảng 70 triệu USD và một khu liên hợp thể thao dưới nước khoảng 30 triệu USD đã hết khoản dự trù 100 triệu USD. Nếu tính thêm các hạng mục khác, chi phí để tổ chức SEA Games tại TP.HCM hoàn toàn có thể đội lên gấp đôi hoặc thậm chí là nhiều hơn thế.
    Ngay cả khi tổ chức SEA Games 31 tại Hà Nội, nơi hệ thống cơ sở vật chất sẵn có, mức kinh phí tại đây chắc chắn cũng sẽ không dừng lại ở mức 100 triệu USD. Còn nhớ mới đây, dư luận cũng ầm ĩ về việc đăng cai ASIAD 18 với kinh phí 150 triệu USD. Tuy nhiên sau khi xem xét cẩn trọng, Thủ tướng đã quyết định không tổ chức giải đấu này.
    Hiện tại, Bộ VH - TT&DL đang làm tờ trình xin ý kiến Thủ tướng xem xét và đồng ý cho Việt Nam đăng cai Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 năm 2021. Vào ngày 4/6 tới, Việt Nam sẽ phải có câu trả lời chính thức tại phiên họp Hội đồng thể thao Đông Nam Á diễn ra ở Singapore về việc có đồng ý đăng cai SEA Games 31 hay không.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-100-trieu-do-hay-1-ty-do-de-to-chuc-sea-games-31-o-viet-nam-a90013.html
    Sự kiện: SEA Games 27
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan