Căn bệnh bí ẩn khiến 3 người tử vong trong 24 tiếng sau khi có triệu chứng


Thứ 5, 30/03/2023 | 14:28


Cùng sự kiện

Một căn bệnh bí ẩn có thể gây chảy máu mũi đã khiến 3 người ở Burundi qua đời chỉ trong vòng 24 tiếng sau khi triệu chứng xuất hiện.

Giới chức y tế ở Burundi đang kêu gọi người dân thường xuyên rửa tay, tránh ăn thịt động vật hoang dã nhằm ngăn chặn sự lây truyền của một căn bệnh bí ẩn gây chết người. Trong 3 ngày, quốc gia nhỏ ở châu Phí ghi nhận 3 trường hợp tử vong do một căn bệnh chưa được xác định. Hàng chục người đã buộc phải cách ly nghiêm ngặt.

Các trường hợp tử vong đều được ghi nhận ở phía Đông Bắc của Burundi, gần khu vực biên giới với các nước Tanzania và Rwanda. Người mắc bệnh bí ẩn nói trên xuất hiện các triệu chứng tương tự bệnh nhân bị Elobla và nhiễm virus Marburg. Tuy nhiên, Bộ Y tế Burundi đã loại trừ khả năng những người tử vong mắc hai bệnh này.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Căn bệnh bí ẩn khiến 3 người tử vong trong 24 tiếng sau khi có triệu chứng
Căn bệnh bí ẩn khiến 3 người ở Burundi tử vong trong 24 tiếng sau khi có triệu chứng. Ảnh minh họa: iStock

Theo trang tin SOS Media Burundi, các dấu hiệu của bệnh gồm đau bụng, chảy máu mũi, nhức đầu cấp tính, sốt cao, nôn và chóng mặt. Cả 3 bệnh nhân được cho là đã tử vong trong 24 tiếng sau khi các triệu chứng xuất hiện.

“Đây là căn bệnh gây chết người nhanh chóng, thật khủng khiếp”, một y tá ở Trung tâm Y tế Migwa – nơi tiếp nhận 2 ca bệnh nói.

Ca bệnh còn lại là một sinh viên 18 tuổi, được đưa vào bệnh viện khác với các triệu chứng tương tự gồm nôn ra máu, tiêu chảy và chảy máu mũi. “Người bệnh qua đời cùng ngày, đã được an táng trang nghiêm và an toàn”, Bộ Y tế Burundi cho hay.

Các chuyên gia y tế nghi ngờ sinh viên này từ vong sau khi nhiễm virus Marburg, khi nước láng giềng Tanzania đang bùng phát một đợt dịch. Tính đến ngày 22/3, 8 trường hợp nhiễm virus Marburg đã được phát hiện tại Tanzania, trong đó 5 người đã tử vong.

Một nhóm khẩn trương được cử đi để đánh giá nguyên nhân tử vong của sinh viên 18 tuổi nói trên. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân âm tính với cả virus ebola và Marburg.

Tin tức về căn bệnh không rõ nguồn gốc đã dấy lên nỗi sợ hãi trong cộng đồng do người dân địa phương không thể làm gì nhiều để tự bảo vệ bản thân khỏi virus, ngoài các biện pháp vệ sinh cơ bản.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân rửa tay bằng nước sạch và xà phòng, đồng thời tránh tiếp xúc với chất dịch cơ thể trong tình trạng không được bảo vệ, không ăn thịt động vật hoang dã và chạm vào xác chết chưa rõ nguyên nhân.

Bên cạnh đó, người dân cần giữ an toàn và bình tĩnh, báo cáo cho cơ sở y tế gần nhất khi thấy bất cứ người nào xuất hiện các triệu chứng như đã nêu.

Đinh Kim (Theo news.com.au)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-benh-bi-an-khien-3-nguoi-tu-vong-trong-24-tieng-sau-khi-co-trieu-chung-a570510.html