+Aa-
    Zalo

    Căn bệnh hiếm gặp khiến thiếu niên 17 tuổi nôn liên tục, không thể nằm

    (ĐS&PL) - Các triệu chứng buồn nôn, nôn liên tục, bụng chướng và đau tức bụng vùng thượng vị xuất hiện suốt 1 tuần với xu hướng nặng dần, dù bệnh nhân được điều trị ở bệnh viện tuyến dưới nhưng không có dấu hiệu thuyên giảm.

    Theo tờ Tri Thức Trực Tuyến, sáng ngày 13/3, Bệnh viện Quân y 103 cho biết gần đây, khoa Ống tiêu hóa - Trung tâm Phẫu thuật tiêu hóa của đơn vị này đã điều trị thành công cho một nam bệnh nhân 17 tuổi bị xoắn dạ dày.

    Trước đó, người bệnh nhập viện vào ngày 4/3 trong tình trạng buồn nôn, nôn liên tục, bụng chướng và đau tức bụng vùng thượng vị. Những triệu chứng trên xuất hiện suốt một tuần với xu hướng nặng dần. Tuy được điều trị ở bệnh viện tuyến dưới, người bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm.

    Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện vùng thượng vị của bệnh nhân nổi gồ lên một khối căng với kích thước lớn, gây đau tức không thể nằm, chỉ duy trì tư thế ngồi. Hình ảnh cắt lớp vi tính cho thấy dạ dày giãn căng, lách lạc chỗ nằm vị trí hạ sườn phải ngay dưới gan, thận trái lạc chỗ nằm ở hố lạc. Từ đó, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị xoắn dạ dày.

    Ngay lập tức, người bệnh được đặt sonde (ống thông) dạ dày, hút ra được khoảng 4 lít dịch tiêu hóa lẫn thức ăn. Sau đó, bệnh nhân được bù dịch, điện giải.

    can benh hiem gap khien thieu nien 17 tuoi non lien tuc khong the nam
    Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính (CT) của bệnh nhân. Ảnh: VietNamNet

    TS Nguyễn Trọng Hòe – khoa Ống Tiêu hóa cho hay, khi mổ cấp cứu, bác sĩ thấy dạ dày tự xoắn 180 độ theo trục mạc treo, cùng chiều kim đồng hồ, giãn căng, kéo theo lách sang vị trí hạ sườn phải.

    Bên cạnh đó, bác sĩ phát hiện người bệnh có  bất thường giải phẫu cơ hoành, vùng cơ hoành trái phía trên hố lách dị dạng tạo thành một hốc lớn ở phía sau, thận trái lạc chỗ nằm ở hốc này.

    Rất may, dạ dày xoắn chưa có biểu hiện hoại tử, bệnh nhân được tháo xoắn thành công, dạ dày và lá lách trở về vị trí giải phẫu bình thường, hút xẹp và cố định dạ dày vào thành bụng, cơ hoành trái.

    Sau mổ ngày thứ 3, bệnh nhân có thể trung tiện, hết buồn nôn, bụng mềm, ăn nhẹ, vết mổ khô. Dự kiến bệnh nhân sẽ được ra viện sau 5 ngày.

    Liên quan đến ca bệnh, VietNamNet dẫn lời bác sĩ Thái Khắc Thảo – khoa Ống tiêu hóa cho biết, xoắn dạ dày là cấp cứu ngoại khoa hiếm gặp, chủ yếu xảy ra ở trẻ em, rất ít gặp ở người lớn. Tình trạng này xảy ra khi dạ dày tự xoay quanh trục của nó ít nhất 180 độ theo trục tạng hoặc trục mạc treo.

    Nguyên nhân chủ yếu của bệnh là bất thường giải phẫu của dạ dày, lách và cơ hoành. Một số ít trường hợp do sự đứt hoặc yếu của các dây chằng cố định dạ dày vào các cơ quan xung quanh.

    Để chẩn đoán xoắn dạ dày, bác sĩ dựa vào một số  triệu chứng như nôn nhiều, đau tức và khối phồng vùng thượng vị, khó đặt sonde dạ dày; kết hợp hình ảnh chụp CT, X-quang và kinh nghiệm bác sĩ.

    Việc chậm trễ trong chẩn đoán và phẫu thuật có thể dẫn đến một số biến chứng như hoại tử, viêm phúc mạc do thủng dạ dày... làm nặng thêm tình trạng bệnh và tăng nguy cơ tử vong.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-benh-hiem-gap-khien-thieu-nien-17-tuoi-non-lien-tuc-khong-the-nam-a568591.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan