Bệnh viêm tuyến tiền liệt có nguy hiểm không?


Chủ nhật, 03/03/2019 | 07:04


Viêm tuyến tiền liệt không chỉ gây ra những bất tiện trong cuộc sống hàng ngày của nam giới, ảnh hưởng đến quá trình bài tiết nước tiểu

Viêm tuyến tiền liệt không chỉ gây ra những bất tiện trong cuộc sống hàng ngày của nam giới, ảnh hưởng đến quá trình bài tiết nước tiểu và sản xuất một số chất có trong tinh dịch... mà tình trạng viêm nhiễm kéo dài còn gây bội nhiễm sang các cơ quan lân cận làm suy giảm chức năng sinh lý, ảnh hưởng chức năng thận, biến chứng vô sinh – hiếm muộn là điều khó tránh khỏi. Đứng trước những hệ lụy đó, bệnh viêm tuyến tiền liệt cần được phòng tránh, nhận biết và điều trị bệnh kịp thời.

Viêm tuyến tiền liệt là gì?

Bệnh viêm tuyến tiền liệt (tiền liệt tuyến) ở nam giới là một dạng viêm nhiễm tại bộ phận tuyến tiền liệt do viêm nhiễm vi khuẩn hoặc không nhiễm khuẩn gây ra. Tuyến tiền liệt một khi bị viêm nhiễm sẽ ảnh hưởng không chỉ đến vấn đề tiểu tiện mà còn tác động rất nhiều đến khả năng sinh sản của nam giới do quá trình sản xuất tinh dịch bị gián đoạn.

Bệnh thường gặp ở nam giới trong độ tuổi trung niên. Tuy nhiên đến nay con số này đang dần được trẻ hóa khi rất nhiều nam giới trong độ tuổi sinh sản cũng mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt... Hơn nữa, tình trạng bệnh kéo dài không được chữa trị kịp thời và dứt điểm còn để lại rất nhiều hậu quả khôn lường cho sức khỏe, cuộc sống của phái mạnh.

Triệu chứng bệnh viêm tuyến tiền liệt ở nam giới?

Có chung nỗi lo về bệnh lý này, anh Nguyễn Đăng M (37 tuổi, Hưng Yên) có gửi câu hỏi về hòm thư Phòng khám Nam học Hà Nội trong tuần vừa qua với nội dung như sau: “Chào bác sỹ, tôi không hiểu sao thời gian gần đây, tôi thường xuyên gặp phải tình trạng tiểu buốt, tiểu khó, đi tiểu nhiều hơn về ban đêm, kèm theo cảm giác đau ở vùng bìu, lan xuống cả bụng dưới, thắt lưng... Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến vấn đề sinh hoạt hàng ngày cũng như chất lượng đời sống tình dục... Tôi đã rất lo lắng và có chủ động tìm hiểu qua mạng thì thấy rất giống với biểu hiện của bệnh viêm tuyến tiền liệt? Vậy mong bác sỹ cho biết, các dấu hiệu mà tôi vừa kể trên có đúng là triệu chứng bệnh viêm tuyến tiền liệt không? Tôi cần làm gì lúc này? Cảm ơn bác sỹ rất nhiều!”.

Để lý giải về thắc mắc của anh M cũng chính là vấn đề được rất nhiều nam giới quan tâm hiện nay, chúng tôi đã có cuộc trao đổi trực tiếp với Bác sỹ cao cấp, chuyên khoa Nam học – Tiết niệu Nguyễn Phương Hồng và được biết:

- Tuyến tiền liệt là tuyến nội tiết sinh dục nam nằm ở dưới bàng quang và ở sau niệu đạo. Tuyến có chức năng kiểm soát nước tiểu, sản xuất tinh dịch, nuôi dưỡng và vận chuyển tinh trùng... Do đó, khi cơ quan này bị tác động bởi vi khuẩn sẽ gây nên tình trạng viêm nhiễm với các triệu chứng phát triển qua 2 giai đoạn cấp tính và mãn tính như sau;

+ Triệu chứng viêm tuyến tiền liệt cấp tính:  

  • Tiểu nhiều lần, tiểu nhiều về đêm, đau buốt khi tiểu, lượng nước tiểu mỗi lần ít, dòng tiểu kém.

  • Cơ thể suy nhược, kèm theo triệu chứng sốt cao, ớn lạnh, đau nhức khắp vùng xương chậu và vùng bụng.

+ Triệu chứng viêm tuyến tiền liệt mãn tính:

Là giai đoạn chuyển tiếp của bệnh viêm tuyến tiền liệt cấp tính do không được can thiệp điều trị sớm.

  • Xuất hiện cảm giác đau tức phần xương mu, bẹn bìu, tiểu khung, đau vùng chậu, vùng dưới thắt lưng.

  • Màu nước tiểu thay đổi, có thể dẫn đến bí tiểu và tiểu buốt, tiểu ra máu, nhỏ giọt dịch mủ kèm mùi hôi khó chịu.

  • Rối loạn chức năng giao hợp, khả năng cương cứng của dương vật kém. Khi xuất tinh có cảm giác dương vật đau buốt.

Từ những triệu chứng của bệnh viêm tuyến tiền liệt như trên, Bác sỹ Nguyễn Phương Hồng khuyến cáo đến tất cả các nam giới, ngay khi cơ thể xuất hiện các dấu hiệu ở trên, bạn cần chủ động đến ngay các phòng khám chuyên khoa uy tín để được thăm khám và chữa trị kịp thời.

Bệnh viêm tuyến tiền liệt có nguy hiểm không?

Không chỉ dừng lại ở các triệu chứng đau nhức khó chịu tại vùng bìu, cơ quan sinh dục, hay những rắc rối do chứng rối loạn tiểu tiện gây ra, mà tình trạng viêm nhiễm tuyến tiền liệt kéo dài, nam giới sẽ phải đối diện với rất nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe:

  • Gây vô sinh – hiếm muộn: Viêm tiền liệt tuyến làm gián đoạn chức năng của tuyến, khiến chất lượng tinh trùng bị suy giảm, tỷ lệ tinh trùng chết nhiều và dẫn đến vô sinh nam. Ngoài ra, vi khuẩn còn có thể tấn công và gây nên hàng loạt các bệnh nam khoa như: viêm niệu đạo, viêm túi tinh, viêm tinh hoàn... các bệnh lý này không được can thiệp sớm cũng là nguyên nhân gây vô sinh - hiếm muộn ở nam giới.

  • Rối loạn cương dương: Viêm nhiễm khiến các tổn thương sẽ phát triển thành u xơ, dẫn đến xơ cứng bàng quang, chặn lại sự co bóp gây nên hiện tượng chảy mủ, chảy máu kèm nước tiểu, ảnh hưởng lớn đến quá trình cương dương, nặng hơn có thể gây liệt dương.

  • Ảnh hưởng tới chức năng của thận: Các tổn thương sẽ tác động tới chức năng bài tiết của cơ thể, từ đó trực tiếp làm cho hoạt động của thận bị gián đoạn, lâu dài sẽ dẫn tới tình trạng suy thận mãn tính.

  • Giảm ham muốn tình dục: Các triệu chứng đau nhức khắp cơ quan sinh dục, lưng, bụng... khiến nam giới sợ quan hệ, hơn nữa viêm nhiễm còn làm cho quá trình điều tiết hormone nam bị suy giảm, khiến nam giới không còn ham muốn quan hệ tình dục.

Phương pháp điều trị bệnh viêm tuyến tiền liệt tốt nhất hiện nay?

Từ những hậu quả khôn lường mà bệnh có thể gây ra, ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ ở lĩnh vực y học hiện đại, Bác sỹ Nguyễn Phương Hồng cho biết đã có rất nhiều phương pháp điều trị viêm tuyến tiền liệt được ra đời, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng cho mọi trường hợp người bệnh.

Trong đó, bác sỹ cũng cho biết thêm, nguyên tắc điều trị bệnh chỉ an toàn khi nam giới trải qua quá trình thăm khám, xác định nguyên nhân, mức độ, độ tuổi và tình trạng sức khỏe, sau đó sẽ được tư vấn phác đồ chữa trị phù hợp.

+ Điều trị bằng phương pháp nội khoa: Áp dụng với trường hợp bị viêm tuyến tiền liệt cấp tính, phát hiện sớm, người bệnh sẽ được chỉ định sử dụng các loại thuốc Tây y chuyên khoa đặc hiệu, có tác dụng làm giảm hormone tuyến tiền liệt, giảm đau, để tiêu diệt và loại bỏ vi khuẩn ra khỏi cơ thể, tiêu sưng, chống viêm, giảm sốt.

+ Điều trị bằng phương pháp vật lý trị liệu: Ngoài việc điều trị bằng thuốc để tiêu viêm, thì đối với các trường hợp viêm tuyến tiền liệt ở giai đoạn mãn tính, tái phát nhiều lần sẽ được bác sỹ tư vấn điều trị thông qua dòng máy phục hồi chức năng sinh lý nam, có tác dụng giảm sung huyết, thông mạch, đẩy mạnh vận động các cơ của tuyến tiền liệt, hồi phục công năng của dây thần kinh, nhằm sớm đạt được hiệu quả trong điều trị bệnh.

+ Ngoài các phác đồ chuyên khoa như trên, nam giới còn được bác sỹ tư vấn sử dụng thêm thuốc Đông y, giúp tăng cường sức đề kháng, hạn chế tác dụng phụ của thuốc Tây y, bổ thận, tráng dương, cải thiện số lượng và chất lượng tinh trùng, ngăn chặn tình trạng bệnh tái phát.

Với việc tuân thủ các liệu pháp điều trị như trên, kết hợp cùng những thay đổi sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng hợp lý, các bác sỹ chuyên khoa Phòng khám Nam học Hà Nội đã giúp cho hàng ngàn nam giới sớm thoát khỏi những rắc rối từ căn bệnh này, tự tin lấy lại bản lĩnh và cân bằng cuộc sống.

Vậy nên, nếu đang lo lắng bệnh viêm tuyến tiền liệt có nguy hiểm không? có chữa được không? Nam giới có thể tìm đến sự tư vấn từ Ts.Bs. Nguyễn Phương Hồng chuyên khoa Nam học – Tiết niệu. Nguyên Giám đốc Trung tâm Nam học, Nguyên Phó khoa Tiết niệu Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức , là người thầy thuốc có hơn 40 năm kinh nghiệm chuyên thăm khám và điều trị các bệnh lý nam khoa, vô sinh - hiếm muộn, bệnh xã hội... bao gồm cả phương pháp chữa viêm tuyến tiền liệt bằng Đông - Tây y tốt nhất,  đảm bảo mang đến sự tư vấn, chẩn đoán và chỉ định điều trị chính xác, an toàn.

Hy vọng với những thông tin được Bác sỹ Nguyễn Phương Hồng cung cấp ở bài viết trên đây, sẽ giúp bạn đọc có thêm kiến thức để bảo vệ sức khỏe, cũng như nhận định được bệnh viêm tuyến tiền liệt có nguy hiểm không? Nếu có băn khoăn, vui lòng chat ngay với bác sỹ trên hệ thống [Tư vấn trực tuyến] hoặc gọi đến Hotline: 03.59.56.52.52 – Website: http://chuanamkhoa.vn/ để được giải đáp và hỗ trợ đặt lịch thăm khám miễn phí.

Trang

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-viem-tuyen-tien-liet-co-nguy-hiem-khong-a264872.html