ĐH Đại Nam phát động tuần lễ “nói không” với túi nilon và đồ nhựa sử dụng 1 lần


Thứ 7, 11/05/2019 | 02:00


Trường ĐH Đại Nam phát động “Tuần lễ ĐH Đại Nam “nói không” với túi nilon và đồ nhựa sử dụng 1 lần”.

Nhằm giáo dục ý thức, nâng cao trách nhiệm bảo vệ môi trường trong tập thể cán bộ, giảng viên và sinh viên; lan tỏa sâu sắc thông điệp chung tay bảo vệ môi trường trong cộng đồng; tiếp nối và duy trì thành công của chương trình Hội trại truyền thống “Thanh niên với sống xanh 2019”, Trường ĐH Đại Nam phát động “Tuần lễ ĐH Đại Nam “nói không” với túi nilon và đồ nhựa sử dụng 1 lần”.

Nếu không kịp thời hành động, hiểm họa túi nilon và rác thải nhựa mang đến cho Trái đất là vô cung khủng khiếp.

Thống kê cho thấy, mỗi năm, thế giới thải ra 300 triệu tấn rác thải nhựa, gần 1/3 số túi nilon con người sử dụng không được thu gom và xử lý. Hiện có hơn 9,1 tỷ tấn rác thải nhựa đang tích tụ trên Trái đất. Tính trung bình, mỗi phút thế giới thiêu thụ 1 triệu chai nhựa… Đáng báo động, Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia có lượng rác nhựa thải ra biển nhiều nhất thế giới. Rác thải nhựa và túi nilon thải ra môi trường đang tăng lên theo cấp số nhân. Chúng đang từng ngày, từng giờ tàn phá, hủy diệt môi trường sống của con người và cả thế giới động vật đặc biệt là sinh vật biển…

Chia sẻ về “Tuần lễ “nói không” với túi nilon và đồ nhựa sử dụng một lần”, cô Cao Thị Hòa – Phó Hiệu trưởng, Trưởng Ban Phong trào, ĐH Đại Nam cho biết: “Những con số thống kê nêu trên có thể không khiến mấy người giật mình lo sợ, bởi ai cũng nghĩ nó còn xa vời, nó “chừa mình” ra. Tuy nhiên, rác thải nhựa và túi nilon là yếu tố gây ô nhiễm môi trường hàng đầu, đang hàng ngày hàng giờ tác động đến cuộc sống của con người: biển chết, sông chết, đất chết, nước chết thì người làm sao mà sống!...” Mỗi người cần có trách nhiệm trong cuộc chiến chống ô nhiễm trắng và tự cứu lấy cuộc sống của mình…” 

ĐH Đại Nam “nói không” với túi nilon và đồ nhựa sử dụng 1 lần.

Theo đó, tuần lễ nói không với túi nilon và đồ nhựa dùng 1 lần của ĐH Đại Nam sẽ chính thức được triển khai từ ngày 12-19/5 trên quy mô toàn trường. Các nội dung của tuần lễ gồm: Toàn trường ra quân truyền thông điệp “nói không với túi nilon và các sản phẩm nhựa dùng 1 lần” đến cộng đồng thông qua việc chia sẻ nội dung các poster vẽ tay giàu cảm xúc và thông điệp; các cán bộ, giảng viên, nhân viên và sinh viên trong trường hạn chế tối đa việc sử dụng túi nilon và đồ nhựa dùng 1 lần tại trường cũng như tại nơi sinh sống. Cụ thể:

Sáng 11/5, toàn trường ra quân truyền thông điệp đến cộng đồng tại các ngã tư trên trục đường từ Ngã tư sở - Hà Đông, gồm: Ngã 4 CoopMart Hà Đông; Ngã 4 Big C Hồ Gươm Plaza; Ngã 4 Bưu Điện Hà Đông; Ngã 4 Nhà Thi Đấu Hà Đông và Ngã 4 Khuất Duy Tiến – Nguyễn Trãi. Tại các điểm này, thầy trò Đại Nam sẽ sử dụng biểu ngữ, băng rôn, khẩu ngữ, khẩu hiệu tuyên truyền về các vấn đề môi trường với mục đích tăng cường ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường. Điều đáng chú ý là các nội dung tuyên tuyền này do chính các cán bộ, giảng viên và sinh viên trong trường lên ý tưởng và thiết kế.

Từ ngày 12/5 -19/5, giảng đường, canteen, ký túc xá, sân trường và khu vực sinh sống của cán bộ, giảng viên và sinh viên nghiêm túc thực hiện hạn chế tối đa việc sử dụng túi nilon, thay túi nilon bằng túi giấy hoặc túi vải thân thiện với môi trường, không dùng ống hút nhựa thay vào đó sử dụng ống hút tre, ống hút inox thay thế. Cán bộ, giảng viên và sinh viên tích cực mang bình nước cá nhân để sử dụng thay vì dùng chai lọ một lần, mang bát đũa, hộp đựng thức ăn thay thế hộp xốp, túi nilon và đồ nhựa đựng thức ăn một lần. Đồng thời, các cán bộ, giảng viên và sinh viên trong toàn trường chủ động phân loại rác thải tái sử dụng sang thùng phân loại rác…

ThS. Nguyễn Thị Thúy – Bí thư Đoàn trường ĐH Đại Nam cho biết: “Với các thông điệp ý nghĩa, như: “Dùng túi giấy là thấy tương lai”, “Dùng túi nilon là không văn hóa”; “Tiện 1 giây – hại trăm năm”, “Hạn chế sử dụng túi nilon và đồ nhựa 1 lần là bảo vệ môi trường”, “Dừng để rác thải nhựa tiếp tục hủy diệt cuộc sống của bạn”… và các hoạt động “nói không” nghiêm túc với túi nilon, đồ nhựa 1 lần được thực hiện đồng bộ, quy củ trong phạm vi toàn trường, chương trình truyền thông vì môi trường nói không với túi nilon của ĐH Đại Nam sẽ góp phần lan tỏa sâu sắc thông điệp bảo vệ môi trường trong cộng đồng”.

Hoạt động đổi túi nilon lấy túi giấy, ống hút nhựa lấy ống hút tre tại Hội trại truyền thống Thanh niên với sống Xanh của ĐH Đại Nam.

Trường ĐH Đại Nam là một trong những trường đại học đi đầu trong hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong sinh viên. Trong các năm qua, trường đã tổ chức thành công nhiều hoạt động vì môi trường để lại dấu ấn sâu sắc trong cộng đồng sinh viên và có sức lan tỏa sâu sắc trong cộng đồng xã hội. Tuần lễ “ĐH Đại Nam nói không với túi nilon và đồ nhựa sử dụng 1 lần” là một trong những hoạt động tiếp nối thành công của Hội trại truyền thống – Thanh niên với sống xanh 2019. Không chỉ dừng lại ở tuần lễ, ĐH Đại Nam sẽ tiếp tục nhân rộng thời gian thực hiện và hướng đến việc “nói không hoàn toàn’ với túi nilon và đồ nhựa 1 lần trong tất cả các hoạt động của Nhà trường và cộng đồng cán bộ, giảng viên, nhân viên và sinh viên. 

Thu Hà

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dh-dai-nam-phat-dong-tuan-le-noi-khong-voi-tui-nilon-va-do-nhua-su-dung-1-lan-a274805.html