PVN tổ chức hội nghị thăm dò, khai thác năm 2019


Thứ 6, 29/03/2019 | 14:30


Sáng ngày 14/3, tại TP Vũng Tàu, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã tổ chức Hội nghị Triển khai kế hoạch thăm dò khai thác dầu khí năm 2019.

Sáng ngày 14/3, tại TP Vũng Tàu, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã tổ chức Hội nghị Triển khai kế hoạch thăm dò khai thác dầu khí năm 2019. Hội nghị là hoạt động thường niên của PVN, là nơi tập trung trí tuệ để đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch thăm dò, khai thác dầu khí trong năm 2018 và trong từng giai đoạn cụ thể. Tổng giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn, Phó Tổng giám đốc Nguyễn Quốc Thập chủ trì hội nghị.

Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có các ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội; ông Đặng Hoàng An, Thứ trưởng Bộ Công Thương; bà Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương.

Về phía Tập đoàn, có ông Trần Sỹ Thanh - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐTV PVN, ông Nguyễn Vũ Trường Sơn, Tổng giám đốc PVN; các Thành viên HĐTV, Ban Tổng giám đốc; Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam Ngô Thường San; lãnh đạo các Ban/Văn phòng PVN; lãnh đạo các đơn vị; cùng đại diện cán bộ, công nhân viên làm công tác tìm kiếm thăm dò, khai thác dầu khí.


Hội nghị đã khái quát đánh giá công tác khai thác, thăm dò dầu khí năm 2018, từ đó nhìn nhận những tồn tại, khó khăn, thách thức, những bài học kinh nghiệm và cùng nhau đưa những giải pháp cụ thể để triển khai và thực hiện thành công kế hoạch thăm dò khai thác dầu khí năm 2019, cũng như định hướng nhiệm vụ mục tiêu trọng tâm đảm bảo hoàn thành kế hoạch thăm dò, khai thác dầu khí trong những năm tiếp theo. Năm 2018, với quyết tâm và nỗ lực vượt khó, PVN đã hoàn thành toàn bộ các chỉ tiêu kế hoạch TDKT năm 2018, gia tăng trữ lượng dầu khí đạt 12,34 triệu tấn quy dầu. Trong bối cảnh giá dầu giảm sâu và giữ ở mức thấp trong một thời gian dài như các năm vừa qua, việc cố gắng đạt được những kết quả về thăm dò, khai thác trong năm 2018 là nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Chính phủ, các Bộ ngành, và đặc biệt là sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của các tập thể, cá nhân các đơn vị làm việc trong lĩnh vực thăm dò, khai thác và các lĩnh vực phụ trợ khác. Không thể không nhắc tới, những nỗ lực của PVN và các đơn vị trong tập trung chỉ đạo, đưa ra những giải pháp tối ưu hóa về tổ chức, quản lý, quản lý tài chính, kinh tế kỹ thuật… Cụ thể, nâng cao hiệu quả đầu tư các dự án thăm dò khai thác, phân loại các dự án đầu tư để ưu tiên thực hiện các dự án có hiệu quả, ít rủi ro, giãn tiến độ dự án chưa thực sự cấp bách, rủi ro cao. Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất và kiến nghị các giải pháp cơ chế để thúc đẩy hơn nữa công tác thăm dò khai thác nói chung và đặc biệt là công tác tìm kiếm thăm dò.

Hội nghị được nghe các tham luận từ các Ban chuyên môn, đơn vị thành viên của PVN như Vietsovpetro, PVEP, tập trung các nội dung kết quả công tác tìm kiếm thăm dò năm 2018, tình hình đầu tư và kết quả tìm kiếm thăm dò giai đoạn 2011-2018; định hướng tìm kiếm thăm dò các năm tiếp theo và kế hoạch thăm dò thẩm lượng năm 2019; tình hình đầu tư và kết quả khai thác dầu khí và giai đoạn 2011-2018, triển khai công tác năm 2019 và định hướng năm 2020; các dự án thăm dò, khai thác trọng điểm- thực trạng và giải pháp; tình hình thực hiện các hợp đồng dầu khí- các khó khăn và kiến nghị; thực trạng và giải pháp tối ưu nguồn nhân lực thăm dò khai thác; tình hình đầu tư và kết quả thăm dò, khai thác của Vietsovpetro giai đoạn 1981-2018, kế hoạch năm 2019 và định hướng 2020…

Xác định rõ, mục tiêu gia tăng trữ lượng trong nước giai đoạn 2019-2020 từ 10-15 triệu tấn quy dầu/năm và những năm tiếp theo là thách thức, trong bối cảnh nguồn đầu tư từ các công ty dầu khí nước ngoài vào Việt Nam chưa phục hồi. Sản lượng khai thác tại các mỏ hiện đang suy giảm khá nhanh, phần lớn các mỏ đã phát hiện là các mỏ nhỏ, vì vậy việc tăng cường công tác tìm kiếm thăm dò để gia tăng trữ lượng đưa vào phát triển khai thác với mục tiêu duy trì sản lượng dầu khí trong nước là yếu tố rất quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến sự phát triển bền vững của PVN.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trên, vấn đề cấp bách đặt ra là Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành cần sớm xem xét sửa đổi luật Dầu khí theo hướng khuyến khích, thu hút đầu tư trong điều kiện tiềm năng dầu khí còn lại hạn chế, hoạt động tìm kiếm, thăm dò rủi ro. Đồng thời với đó là cơ chế chính sách phù hợp để có thể phát triển các mỏ nhỏ cận biên; chính sách, quy định đối với các dự án PVN điều hành thay Chính phủ do Nhà đầu tư hoàn trả do không còn kinh tế nhưng vẫn còn tận khai thác.

Linh Trần

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pvn-to-chuc-hoi-nghi-tham-do-khai-thac-nam-2019-a268803.html