Chúng tôi đón Tết Dương lịch tại Campuchia

Thứ 4, 07/01/2015 | 02:32

Tôi từng trải qua những chuyến đi, lang thang dưới nắng vàng rực rỡ, trong mưa dầm dề đến thăm những di tích đền chùa, nhà thờ… hòa mình vào đời sống tâm linh.

Tôi từng trải qua những chuyến đi, lang thang dưới nắng vàng rực rỡ, trong mưa dầm dề đến thăm những di tích đền chùa, nhà thờ… hòa mình vào đời sống tâm linh của những người bản xứ, để hiểu hơn về lịch sử của một vùng đất.
Chuyến du lịch Campuchia dịp Tết dương lịch vừa qua cũng vậy, những dư vị từ chuyến khám phá xứ sở chùa Tháp này đọng mãi trong từng bước chân và suy nghĩ của chúng tôi…

Khi đam mê khám phá những điều mới lạ trỗi dậy trong bạn, không gì bằng việc nhanh chân trực tiếp trải nghiệm những vùng đất mới lạ, những vùng đất khác xa với thế giới bình thường mà bạn luôn chứng kiến hằng ngày. Đam mê văn hóa phương Đông nhưng lại thích cảm giác “ngoại quốc”, dịp nghỉ lễ Tết tây này, chúng tôi chọn cho mình tour du lịch Campuchia tại công ty Du lịch Top Ten để thỏa mãn đam mê cố hữu của mình.

Vào một buối sáng khi tiết trời chớm đông, từng cơn gió heo may thổi nhè nhẹ, trên từng lá cây ven đường, tôi nghe như có cuộc trò chuyện giữa chúng. Lúc này khoảng 4h30 sáng, đoàn chúng tôi đang ngồi trên taxi trung chuyển tới địa chỉ của tòa nhà Trung tâm Top Ten Travel tại số 2, đường Giải Phóng, phường 4, quận Tân Bình để chuẩn bị nhập vào đoàn du khách Top Ten sang xứ sở nước láng giềng.

Sản phẩm - Dịch vụ - Chúng tôi đón Tết Dương lịch tại Campuchia

Hành trình đón Tết tây trên đất bạn Campuchia

Tòa nhà Top Ten Travel mới 4h30 đèn điện sáng trưng, khách ngồi rôm rả chuyện trò, bình luận về con người và cảnh vật nơi đất bạn Campuchia trước khi “mắt thấy tai nghe” trên chuyến hành trình du lịch Campuchia của đoàn du khách Top Ten Travel dịp Tết Dương lịch. Trên một lộ trình quen thuộc nhưng những vị khách lần này lại là khách “lạ”, lạ bởi đây là lần đầu tiên chúng tôi cũng như tất cả vị khách trên chuyến xe này sang nước láng giềng để khám phá, để tìm hiểu về con người và thiên nhiên nơi xứ sở chùa Tháp này. Nghe người ta bảo, đi Campuchia phải hiểu văn hóa và cách ứng xử, nếu không bạn sẽ xem là thiếu văn hóa, có khi là xúc phạm con người nước láng giếng nữa đấy.

Theo lịch trình, hành trình khám phá Campuchia của đoàn chúng tôi lần này với lộ trình 4N3Đ sẽ khám phá khu ẩm thực mua sắm tại Phnompenh- Hòa mình vào đời sống của người dân tại thành phố biển xinh đẹp Sihanoukville và đặc biệt là cao nguyên Bokor – một thiên đường giải trí và nghỉ dưỡng, thích hợp cho đợt nghỉ lễ dài ngày.

Sau khi khách đã tập trung đầy đủ, chiếc xe đời mới 45 chỗ củaTop Ten Travel lăn bánh trong niềm háo hức và vui mừng của cả đoàn khách. Ngồi trên xe, các bác lớn tuổi hơn chọn cho mình chỗ ngồi gần cuối xe để bàn luận về chuyện xa xưa, chuyện từ hồi chiến tranh biên giới Tây Nam, rồi chuyện diệt chủng Pol Pot, các bác không trực tiếp tham gia nhưng những người bạn kể lại, những hồi ức quá khứ của dân tộc nước bạn cứ ùa về, khiến cho bước chân cứ không yên, phải một lần sang đây để tìm hiểu kỹ hơn.

Sản phẩm - Dịch vụ - Chúng tôi đón Tết Dương lịch tại Campuchia (Hình 2).

Đoàn khách du lịch Campuchia

Cũng một chuyến đi, cũng 1 điểm đến nhưng mỗi thế hệ, mỗi lứa tuổi, mỗi con người trong đoàn lần này lại có những mục đích riêng. Nếu như thế hệ già đi tìm những giá trị từ quá khứ thì thế hệ trẻ như chúng tôi lại đi tìm những điều mới lạ, tìm những khu giải trí, tìm những điểm dừng chân thật mỹ miều để tìm hiểu, để giải trí và để trải nghiệm. Bởi thế mà trên xe, nửa đầu xe thì toàn thế hệ trẻ, hát hò và thách đố nhau những điểm sắp được dừng chân, nửa xe sau có vẻ trầm ngâm và điềm tĩnh hơn.

Xe chúng tôi lướt êm trên đường cao tốc láng mịn. Qua cửa khẩu Mộc Bài – Tavet khi trời còn hừng đông. Xe tiếp tục chạy, chúng tôi nghe Hướng dẫn viên Lê Anh Đức giới thiệu về con người và văn hóa nước bạn. Có sẵn cái duyên trong nghề, anh chia sẻ: ” Đối với nghề hướng dẫn viên du lịch, cái nhiệt huyết tuổi trẻ lúc nào cũng căng tràn trong bầu ngực, chẳng cần biết khó khăn gian khổ phía trước thế nào chỉ cần được đi, được phục vụ cho du khách trên từng chặng đường khám phá du lịch là sướng lắm rồi”. Ngồi trầm lặng nghe anh chia sẻ, ai trong đoàn chúng tôi cũng thầm thán phục về đam mê và lòng yêu nghề của anh.

Tôi lại chìm trong suy nghĩ về cái nghề hướng dẫn du lịch của anh. Chắc hẳn rằng, mỗi chuyến đi anh đều mang theo cảm xúc rất khác nhau nhưng bao giờ cũng mang lại niềm vui lớn cho du khách dù có không ít gian truân, khó khăn và cả sự hy sinh thầm lặng. Nếu ngày lễ tết là dịp để mọi người cùng sum vầy bên gia đình hay thư giãn bằng những chuyến tham quan, đó lại là lúc những người hướng dẫn du lịch như anh phải vác ba lô lên đường.

Sản phẩm - Dịch vụ - Chúng tôi đón Tết Dương lịch tại Campuchia (Hình 3).

Xe vẫn chạy êm, đúng mười hai giờ trưa, cảnh sắc nước bạn khác hơn những gì mà trước đó chúng tôi tưởng tượng. Từng luồng gió thổi mát rượi, tôi chợt nhìn lên và xa một chút, chẳng có tòa nhà cao tầng nào giống như ở Sài Gòn, hầu như không có ngôi nhà nào cao quá 65m, vì sao nhỉ? Vì tháp chính của Angkor Wat có chiều cao 65m, đây là biểu tượng của Campuchia, bởi thế, chính phủ nơi đây không cho phép người dân xây nhà cao quá tháp này. Đoàn du khách du lịch Campuchia chúng tôi dùng cơm trưa buffet tại Phnompenh. Sau đó tiếp tục hành trình lên Campot và cao nguyên Bokor.

Tản bộ trên núi Bokor ở Campuchia với mây trắng bao phủ, giúp con người tìm đến những góc sâu thẳm trong tâm hồn, tạm quên đi bộn bề phiền muộn trong cuộc sống. Núi Bokor (có tên tiếng Việt là Tà Lơn) nằm trên địa phận tỉnh Kampot, Campuchia. Công viên quốc gia trên núi được vua Norodom Sihanouk thành lập năm 1993, là điểm du lịch sinh thái, khám phá thiên nhiên hấp dẫn hàng đầu của đất nước này.

Sản phẩm - Dịch vụ - Chúng tôi đón Tết Dương lịch tại Campuchia (Hình 4).

Trên cao nguyên Bokor

Từ góc nhìn tâm linh, Bokor vốn là điểm đến của những bậc thầy trong các tôn giáo để luyện tập và đạt đến giác ngộ. Họ là đức thầy Tây An, đức Huỳnh Giáo chủ, Sư thầy từ núi Tượng và các vị khác. Ngọn núi cũng sở hữu những truyền thuyết bí ẩn đằng sau sự tồn tại của nó. Có người nói rằng, nơi đây từng là biển cả mênh mông, trải qua bao lần thay đổi địa chất để tạo thành núi Bokor hiện nay. Những hòn đá với những hình thù kỳ dị nằm rải rác trên đỉnh núi, chùa Năm Thuyền và chùa 500 vị Phật đã và đang là thánh địa linh thiêng dành cho các cuộc hành hương.

Đến thăm nơi đây, du khách trong chương trình tour du lịch Campuchia như chúng tôi lần này được nghe kể về chuyện tình của công chúa Nagani và hoàng tử Preah Thong, tổ tiên dân tộc Khmer, cùng bí ẩn đằng sau năm hòn đá hình thú giống năm chiếc thuyền. Tượng Yeay mao, nhân vật linh thiêng theo tín ngưỡng của người Khmer, được dựng giữa núi tạo thành điểm đến tâm linh cho cả người bản xứ lẫn khách du lịch.

Sang ngày thứ 3, chúng tôi khởi hành đi SihanoukVille. Biển Sihanouk Ville có nhiều bãi biển có tên gọi khác nhau kéo dài hơn 20km như: Occheuteal, Serendipity, Sokha, Independence, Otres, Hawaii, Victory… mỗi bãi biển có một đặc trưng khác nhau, đem đến những trải nghiệm thú vị.

Sản phẩm - Dịch vụ - Chúng tôi đón Tết Dương lịch tại Campuchia (Hình 5).

Sihanoukville – Hòn đảo thiên đường

Sau 4 ngày cùng đi, cùng khám phá, giờ đã đến thúc phải kết thúc chuyến hành trình tới miền đất bạn Campuchia. Thay mặt trưởng đoàn, anh Huân, anh Tú và chị Dung gửi lời cảm ơn chân thành tới công ty du lịch Top Ten và chia sẻ thêm:  “Mặc dù chuyến đi ngắn ngày nhưng nó chứa đựng nhiều ý nghĩa. Đón Tết Dương lịch tại nước bạn quả là một trải nghiệm đáng nhớ, về con người, về văn hóa, về lối sống… tất cả chúng làm nên một Campuchia tuyệt vời, cho đến giờ chúng tôi mới thực sự hiểu ra vì sao đất nước “một thời hoàng kim – một thời hoang phế” này lại thu hút đông đảo khách du lịch đến vậy”.

Vị khách trong đoàn – Thái An

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chung-toi-don-tet-duong-lich-tai-campuchia-a77939.html