Có nên làm việc tại nhà, quán café thay vì đến công sở?


Thứ 4, 19/11/2014 | 04:38


Với tình hình kinh tế khó khăn, rất nhiều doanh nghiệp phải giải thể, cơ cấu lại bộ máy nhân sự, cơ cấu lại cách thức làm việc nhằm hạn chế tối đa chi phí phát sinh

Hiện nay với tình hình kinh tế khó khăn, rất nhiều doanh nghiệp phải giải thể, hoặc cơ cấu lại bộ máy nhân sự, cơ cấu lại cách thức làm việc nhằm hạn chế tối đa những chi phí phát sinh không cần thiết.
Trong đó hình thức cộng tác, trả lương theo năng lực đang dần trở nên phổ biến. Về phía doanh nghiệp họ không phải nuôi một bộ máy nhân sự cồng kềnh, về phía người lao động họ không cần phải tốn thời gian đến công ty, thu nhập không hạn chế, có thể làm nhiều chỗ khác nhau. Mới nghe qua thì có vẻ hấp dẫn, nhưng liệu hình thức làm việc này có thực sự hiệu quả?
Sản phẩm - Dịch vụ - Có nên làm việc tại nhà, quán café thay vì đến công sở?
Xu hướng làm việc mới
Đối với lực lượng lao động bằng chất xám, thì chỉ cần một chiếc máy tính kết nối Internet là họ có thể làm việc bất cứ nơi đâu để tạo ra sản phẩm, có thể trao đổi công việc mọi lúc mọi nơi mà không cần đến công ty. Chính vì vậy hiện nay rất nhiều người đã chọn cách làm việc tại nhà, hoặc “ngồi đồng” tại các quán café.
Đây thật sự là một hình thức làm việc tuyệt vời cho những ai không thích sự gò bó, không thích ngày nào cũng phải ngồi đủ 8 tiếng nơi công sở. Họ có thể làm nhiều việc khác nhau cùng một lúc mà không bị quản lý nhắc nhở, họ có thể kiếm nhiều tiền hơn do cộng tác với nhiều công ty khác nhau. Họ có thể vừa làm việc vừa xem phim, nghe nhạc, vừa thưởng thức café, vừa chơi game, vừa chát chít với bạn bè…đó là lý do khiến xu hướng này ngày càng phát triển.
Tuy nhiên có một thật tế là rất nhiều người khi đã vào quán café thì công việc là chuyện nhỏ, giải trí mới là chuyện lớn. Có thể mục đích ban đầu của họ là công việc, nhưng chính môi trường café đã đẩy họ rời xa mục đích ban đầu, đây thực sự là điều đáng lo ngại cho một bộ phận không nhỏ làm việc theo hình thức này.
Chính vì không có người quản lý, không phải chịu sức ép lớn từ công việc, nên họ dần trở nên “lười biếng”, gặp một chút trục trặc, gặp một chút rắc rối về ý tưởng thì họ lại tìm cách thư giản thay vì phải đầu tư suy nghĩ như ngồi làm việc tại văn phòng. Kết quả của một ngày ăn mặc đẹp, xách ba lô cặp táp ra ngoài làm việc có thể chỉ là con số 0, và khoảng tiền phải trả cho café.
Doanh nghiệp bị động
Không trả lương cho người lao động mà chỉ mua những sản phẩm cụ thể do họ làm ra, đó thật sự là quyết định thông minh của doanh nghiệp. Tuy nhiên cũng có nhiều chuyện rắc rối phát sinh mà đôi khi chính doanh nghiệp là người chịu thiệt, còn người lao động mặc dù không được nhưng cũng chẳng mất gì. Đó là những rủi ro doanh nghiệp có thể gặp phải khi sử dụng nguồn lao động kiểu này.
Do chỉ là mối quan hệ cộng sinh đôi bên cùng có lợi, không có sự ràng buộc. Nên doanh nghiệp không thể bắt buộc nhân viên có mặt ở công ty 8 tiếng trên ngày, không thể bắt buộc nhân viên phải hoàn thành cho kịp tiến độ, hơn nữa lực lượng lao động này có thể nghỉ bất kỳ lúc nào, vừa tốn công sức đào tạo nhưng chưa chắc đã mang lại hiệu quả thiết thực như doanh nghiệp mong muốn.
Hao mòn chất xám
Nếu thật sự ngồi ở nhà có thể làm tốt công việc, nếu như ngồi quán café có thể kiếm được nhiều tiền thì chẳng ai dại gì phải đến công ty. Quán café có thể là nơi hội họp, có thể là nơi gặp gỡ trao đổi công việc, có thể là nơi thư giản để tìm những ý tưởng hay cho công việc. Nhưng nó không thể trở thành nơi làm việc, đó là một thực tế.
Người ngồi ở quán café đa phần là nhận được những giá trị ảo, họ cứ cho rằng mình đang làm việc, họ cứ tưởng ăn ngon mặc đẹp ôm laptop ngồi quán café là thành đạt, những ai đã từng trải qua quá trình đó khi nhìn lại chắc chắn sẽ nhận ra rằng đó đơn giản chỉ là quá trình…thất nghiệp không hơn không kém.
Có mấy ai ngồi đủ 8 tiếng ở nhà để chú tâm vào công việc, nếu có thì được mấy ngày. Có mấy người ngồi làm việc nghiêm túc tại quán café, và nếu có thì làm được bao lâu. Nói lên điều đó để thấy được rằng chính môi trường là yếu tố cực kỳ quan trọng để mang lại hiệu quả công việc, một môi trường công sở sẽ thích hợp với công việc hơn là quán café đó là điều tất yếu.
Tuy nhiên nói như vậy không có nghĩa là ai làm việc tại nhà hoặc quán café đều không tạo ra năng suất, và ngược lại không phải ai hằng ngày xách cặp tới công ty cũng mang lại hiệu quả tối ưu cho công việc, điều đó tùy thuộc và ý chí và cách làm việc của mỗi người. Nhưng về lâu dài thì bạn không thể nào suốt ngày ngồi ở nhà hoặc quán café để làm việc, chính điều đó sẽ khiến bạn ngày trở nên xa rời công việc. Ông bà ta có câu “gần mực thì đen gần đèn thì sáng”, một môi trường làm việc chuyên nghiệp năng động sẽ giúp bạn ngày một chuyên nghiệp hơn, ngược lại một môi trường mang đậm tính sinh hoạt, tính giải trí sẽ khiến con người ngày càng trở nên “nghiệp dư” trong công việc. Do đó đây không thể là xu hướng làm việc tuyệt vời cho tương lai như nhiều người mong đợi.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-nen-lam-viec-tai-nha-quan-cafe-thay-vi-den-cong-so-a69225.html