Du lịch Campuchia – Hành hương Đức mẹ Mê Kông


Thứ 5, 17/07/2014 | 04:37


Đến Campuchia vào một ngày đẹp trời, du khách thoải mái dạo bước trên những cung đường nước bạn. Xuôi về hướng Đông Siêm Riệp, đoàn du khách chúng tôi tiếp tục khám phá B

Mấy năm gần đây, hành trình du lịch Campuchia càng trở nên cuốn hút hơn với lữ khách bốn phương bởi sự kỳ bí của Đức Mẹ sông Mê Kông. Người ta truyền tai nhau một điều huyền diệu: “Có một bà được vớt từ dòng sông Mê Kông lên rất linh thiêng, bất cứ ai đến xin ơn gì, bà ấy cũng ban cho”.
Và rồi, những chuyến du lịch tới Campuchia, kết hợp khám phá kỳ quan thế giới Angkor Wat và hành hương Đức mẹ Mê Kông, được tổ chức thứ 5 hàng tuần tại Top Ten Travel đã trở thành một trong những tuyến điểm vàng cho những ai muốn tìm về với Đức mẹ để cầu mong phước lành.
Sản phẩm - Dịch vụ - Du lịch Campuchia – Hành hương Đức mẹ Mê Kông
Với lịch trình đã lên sẵn, chiếc xe du lịch đời mới mang đoàn du khách Top Ten Travel từ điểm xuất phát lăn bánh sang bên nước bạn Campuchia. Chuyến hành trình 4 ngày 3 đêm cùng Hướng dẫn viên Nguyễn Anh Huân (Việt Nam) và Chan Sok (Campuchia) đưa đoàn du khách chúng tôi ngược dòng Mê Kông, ngược dòng lịch sử để tìm hiểu văn hóa của nền đế chế Angkor một thời.
Theo cùng Tour du lịch Campuchia lần này, tôi may mắn được trở thành một du khách của Top Ten Travel. Bốn ngày trôi qua với tôi vừa nhanh vừa chậm, lúc vui tươi lúc trầm tư, lúc muốn thét lên nhưng có lúc lại nghẹn ngào. Là một tín đồ Phật giáo, với tôi đây quả thực là một trải nghiệm tuyệt vời.
Điểm dừng chân đầu tiên của chúng tôi là Siêm Riệp, nơi thu hút du khách đến từ khắp nơi trên thế giới bởi những khu di tích cổ kính như quần thể di tích Angkor Wat hay Angkor Thom.
Theo lời Hướng dẫn viên Nguyễn Anh Huân và Chan Sok, một thế giới những di tích cổ kính của Campuchia dần dần hiện lên. Quần thể Angkor gồm hai khu đền chính là Angkor Wat (đền Đế Thiên) và Angkor Thom (đền Đế Thích), chỉ cách Siem Reap 6 km về phía Bắc. Angkor Wat là đền có kiến trúc hoành tráng nhất trong toàn bộ quần thể, trong khi Angkor Thom là lãnh địa thủ đô xưa. Angkor Thom sở hữu những đền chùa và kiến trúc nổi bật như đền mặt thần Bayon, đền Baphuon, đền Phnom Bakheng ở đỉnh đồi (bạn có thể cưỡi voi lên đây), Elephant Terrace (Sân voi), Terrace of the Leper King (Sân của vua bị bệnh phong) và 5 cánh cổng lớn dẫn vào Angkor Thom.
Tôi theo đoàn du khách của Top Ten Travel vào thăm đền thần Bayon, nằm ở trung tâm quần thể Angkor Thom – kinh đô cuối cùng của đế chế Angkor. Khởi đầu, ngôi đền có 54 tháp lớn nhỏ, nhưng nay chỉ còn 37 tháp tương đối nguyên vẹn. Ấn tượng của tôi là trên mỗi tháp đều có những khuôn mặt khổng lồ tạc vào đá nhìn ra bốn hướng. Những gương mặt mang nụ cười bí ẩn đã khiến cho Bayon trở thành một trong những đền tháp ấn tượng nhất và nhiều cảm xúc nhất của Angkor.
Sản phẩm - Dịch vụ - Du lịch Campuchia – Hành hương Đức mẹ Mê Kông (Hình 2).
Du khách Top Ten Travel chụp hình lưu niệm tại Angkor Wat .
Tiếp theo, đoàn du khách Top Ten Travel được tham quan đền Ta Prohm. Là một ngôi đền đặc biệt nhất trong quần thể Angkor, nơi đây càng trở nên nổi tiếng hơn khi diễn viên Angelina Jolie đóng phim “Bí mật ngôi mộ cổ”. Ngôi đền được xây theo phong cách Bayon vào khoảng cuối thế kỷ 12 đầu thế kỷ 13, với tên gọi ban đầu là Rajavihara và trước đây được sử dụng như là một tu viện và trường học Phật giáo Đại thừa.
Điểm dừng chân thứ ba trong sáng ngày hôm nay của đoàn du khách Top Ten Travel chúng tôi là kỳ quan thế giới Angkor Wat với nhiều công trình điêu khắc phong phú, đỉnh cao của nghệ thuật từ người Khmer. Đến với kỳ quan thứ 7 thế giới, mỗi du khách chọn cho mình một phông nền để ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ này.
Đến Campuchia vào một ngày đẹp trời, du khách thoải mái dạo bước trên những cung đường nước bạn. Xuôi về hướng Đông Siêm Riệp, đoàn du khách chúng tôi tiếp tục khám phá Biển Hồ, một nơi mà khách thập phương “muốn đến chứ không muốn về”.
Con đường dẫn đến Biển Hồ càng đi càng xấu hơn. Càng xa thành phố càng hiện lên những làng xóm thưa thớt hơn và cũng nghèo hơn. Những căn “nhà sàn” theo kiểu nhà chòi cao cẳng, mái lá đơn giản gắn trên những chiếc cột bằng cây gỗ đơn sơ, cao 2-3 m ngày càng nhiều hơn, thay cho những căn nhà xây kiến cố. Với kết cấu kiểu nhà chòi như vậy, dân Biển Hồ mới chống lại được mùa mưa lũ, khi Biển Hồ vươn ra mênh mông nước, rộng gấp hàng chục lần so với mùa khô.
Ca nô chở khách du lịch Top Ten Travel len lỏi giữa hai dãy nhà chòi như đi giữa một thế giới dân tình khác lạ, hoang dã, đen đúa và vất vả. Và khi hướng dẫn viên du lịch Nguyễn Anh Huân thông báo: “Quý khách hãy xem, hầu hết dân sống trên hồ, kể từ những bờ kênh nối ra Biển Hồ là người Việt Nam”, chúng tôi thực sự sửng sốt. Quá khổ! Quá nghèo đói! Quá cơ cực! Đó là những gì du khách cảm nhận được khi thâm nhập vào làng Việt tha hương này.
Sản phẩm - Dịch vụ - Du lịch Campuchia – Hành hương Đức mẹ Mê Kông (Hình 3).
Tại Biển Hồ, du khách được hướng dẫn đến thăm một ngôi trường của trẻ em người Việt. Đấy là một sà lan nổi, có mái tôn che nắng mưa, có diện tích chung để các cháu học sinh sinh hoạt. Thật xúc động và nghẹn ngào khi thấy các cháu ngồi bệt trên sàn, chờ du khách đến. Nhờ thông tin và những lời khuyên của hướng dẫn viên, những du khách Top Ten Travel chúng tôi đã quyên góp mua gần 20 thùng mỳ tôm để làm quà cho các cháu khi đến thăm trường.
Hoàng hôn đến chợt nhòa đi trong ngấn nước mắt của mỗi du khách, đây chính là lúc chúng tôi phải tạm biệt Biển Hồ, tạm biệt những “đồng hương” mà tâm trạng xốn xang khó tả. Ca nô rời bến nhưng ai ai cũng cố gắng đưa tay vẫy chào các em học sinh và các thầy cô giáo tình nguyện, còn nỗi xót xa nào hơn?
Trở về thủ đô Phnom Penh vào ngày thứ 3 của hành trình du lịch Campuchia, tạm xa những di tích đền đài thời đế chế Angkor, tạm xa những người dân Việt trên xứ Biển Hồ. Xe chúng tôi lướt êm trên đường cao tốc láng mịn. Tới thủ đô, sau khi được Hướng dẫn viên Chan Sok và Nguyễn Anh Huân dẫn đi mua sắm tại chợ Mới Phnom Penh, chúng tôi tiếp tục chuyến hành hương về Đức mẹ Mê Kông trên dòng sông Mê Kông huyền thoại.
Ngồi trên chiếc phà của nước bạn, dường như du khách trong đoàn chúng tôi đều có chung cảm giác giống nhau, như đang ngồi trên du thuyền lặng ngắm dòng sông Sài Gòn thơ mộng. Chỉ mất 10 phút qua sông, đoàn theo lối rẽ, hướng vào nhà thờ Đức mẹ Mê Kông.
Không khác biệt so với nhà thờ ở Việt Nam là mấy, nhưng dường như mỗi vị khách trong đoàn lần này đều mang trong mình những thứ tâm linh, hướng tới cầu an mọi phước lành cho gia đình và người thân. Bởi nơi đây, người dân bản xứ đã vớt được bức tượng của "Mẹ" ngay dưới lòng sông Mê Kông rộng lớn. Mẹ mang đến sự bình an, mang đến mọi điều tốt đẹp nhất cho những người con đến với đất nước xứ chùa tháp Campuchia này.
Xa rồi Đức mẹ Mê Kông, xa rồi vương quốc láng giềng, chuyến du lịch bốn ngày của đoàn du khách Top Ten Travel chúng tôi đã đến lúc phải dừng lại trong bầu không khí tâm linh của chuyến hành hương ngược dòng Mê Kông huyền thoại. Tôi trở về Việt Nam nhưng vẫn mang nặng một nỗi lòng, âu cũng  là cái duyên nợ từ lâu mà tâm hồn tôi đã gắn liền với nước bạn.
Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:
TOP TEN TRAVEL
Địa chỉ: Lầu 1& 2, tòa nhà TOP TEN BUILDING , 02 Giải phóng, P. 04, Tân bình, TP. HCM
Điện thoại : 08.6290 5599/6699/7799 | Fax: (+84.8)3811 4722
Email : info@toptentravel.com.vn

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-lich-campuchia-hanh-huong-duc-me-me-kong-a41461.html