Muốn tránh mụn: Đừng ăn đồ cay, nóng!


Thứ 6, 07/11/2014 | 03:00


Những đồ ăn cay, nóng thường làm bạn xuýt xoa, thích thú nhưng chúng cũng khiến tình trạng mụn trứng cá có thể trở nên tồi tệ hơn!

Những đồ ăn cay, nóng thường làm bạn xuýt xoa, thích thú nhưng chúng cũng khiến tình trạng mụn trứng cá có thể trở nên tồi tệ hơn!
Chế độ ăn uống nhiều chất cay, nóng, đường, mỡ,… tuy không phải là nguyên nhân chính, nhưng cũng góp phần khiến mụn trứng cá phát triển. Nhiều nghiên cứu cho thấy, việc ăn quá nhiều đồ cay (ớt, tiêu), chất béo, chất ngọt (bánh kẹo, sữa đặc,…) sẽ khiến làn da tăng bài tiết chất nhờn. Từ đó tạo cơ hội cho mụn trứng cá mọc nhiều hơn.
Sản phẩm - Dịch vụ - Muốn tránh mụn: Đừng ăn đồ cay, nóng! Thực phẩm cay, nóng luôn là “tòng phạm” của mụn (Ảnh minh họa)
Theo Đông y, khái niệm thức ăn nóng hay lạnh được hiểu theo nghĩa thức ăn đó có tính dương hay âm nhiều hơn. Còn theo Tây y, thức ăn nóng là thực phẩm chứa nhiều năng lượng trong một đơn vị khối lượng nhất định.  Như vậy, ngoài những đồ ăn cay, thơm, tạo cảm giác ấm nóng cho cơ thể, dễ nhận biết như tiêu, ớt… thì đồ ăn nhanh, đồ chiên rán, đồ uống có cồn (rượu, bia),… cũng được xếp vào hàng những thực phẩm có tính nóng. Nếu như quá lạm dụng sẽ không có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là làn da. Nguyên nhân là do những thức ăn, đồ uống này làm giảm quá trình thanh thải nhiệt độc trong cơ thể, ảnh hưởng tới cân bằng sinh lý da, gây nên mụn trứng cá. Ngoài ra, thức ăn cay nóng có tính hút ẩm, gây kích thích làm da thô ráp và dễ nổi mụn.
Vậy chúng ta nên làm gì để có một làn da khỏe mạnh, không bị mụn:
Duy trì chế độ ăn uống đúng giờ, không nên bỏ bữa.
Đảm bảo khẩu phần ăn hợp lý, bổ sung thêm nhiều rau xanh và trái cây. Hạn chế ăn đồ cay, nóng, đường, mỡ,…
Sử dụng kết hợp một số thảo dược giúp thanh nhiệt, giải độc cho làn da như kim ngân hoa, actiso, rau má, cúc hoa,...
Đắp mặt nạ bằng hoa quả tươi như dưa chuột, cà chua,… để làm mát da và bổ sung vitamin cho làn da.
Bên cạnh đó, một phương pháp vô cùng đơn giản mà hiệu quả là sử dụng các loại kem bôi thảo dược trị mụn. Nổi bật như kem thảo dược Azacné - sản phẩm được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn hiện nay. Sản phẩm Azacné có thành phần chính là cao neem (cây sầu đâu, xoan Ấn Độ) với tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, ức chế vi khuẩn gây mụn,… kết hợp cùng các dược liệu có tác dụng nhanh liền sẹo, thu nhỏ ổ loét như: lô hội, sài đất, ba chạc, hoàng liên. Bởi vậy, Azacné giúp điều trị các loại mụn như mụn mủ, mụn nang, đinh râu, chốc, lở, mụn trứng cá đầu trắng, đầu đen. Azacné còn giúp làm mờ sẹo, giảm thâm nám mà không gây tác dụng phụ, góp phần mang lại làn da sạch mụn, không bị tái phát.
Năm 2014, Azacné đã được vinh dự nhận giải thưởng “Top 100 sản phẩm tốt cho gia đình và trẻ em” do người tiêu dùng bình chọn.
Nhờ sử dụng Azacné, rất nhiều người đã tìm lại được vẻ đẹp và sự tự tin cho làn da của mình, điển hình như chị Lê Thị Phượng (24 tuổi, TP.HCM): “Nhờ có kem Azacné, bây giờ ngay cả những ngày “đèn đỏ” tôi cũng không phải lo ngại nữa. Nếu một vài nốt mụn mọc lên thì tôi chỉ bôi một chút kem Azacné là mụn lại xẹp ngay. Bây giờ tôi rất tự tin khi ra ngoài. Tuy nhiên, để điều trị mụn trứng cá hiệu quả, ngoài việc thoa kem Azacné, hàng ngày tôi thường ăn hoa quả tươi và uống sữa đậu nành ít đường, tránh đồ cay, nóng” chị Phượng chia sẻ bí quyết trị mụn của mình.
Sản phẩm - Dịch vụ - Muốn tránh mụn: Đừng ăn đồ cay, nóng! (Hình 2).
 Ảnh minh họa
Thực phẩm hàng ngày có thể không phải là giải pháp duy nhất giúp “giải quyết” mụn trứng cá. Nhưng lại là điều kiện tối cần thiết nếu bạn thực sự mong muốn làn da mịn màng trong tương lai. Hãy loại bỏ thói quen ăn nhiều đồ cay, nóng, thức ăn dầu mỡ và học cách vệ sinh da cẩn thận, đúng cách… để có được vẻ đẹp hoàn hảo mà bạn luôn mơ ước.

Bí quyết chăm sóc da mụn

Nên: Rửa tay sạch trước khi chăm sóc da mặt; giặt sạch khăn mặt, chăn gối để diệt vi khuẩn; bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời và bụi bẩn; ngủ đủ giấc, tránh căng thẳng; ăn nhiều rau xanh, trái cây, uống nhiều nước mỗi ngày.

Không nên: Nặn mụn hoặc chà xát mạnh khi rửa mặt; dùng mỹ phẩm khi da nhờn, nổi mụn; ăn thức ăn cay, nóng, dầu mỡ; dùng quá nhiều thuốc trị mụn cùng một lúc.

Các bước chăm sóc da mụn:

Bước 1: Làm sạch da:

-        Rửa mặt hai lần một ngày (sáng, tối) với nước ấm và loại sữa rửa mặt phù hợp dành cho da mụn.

-        Rửa mặt sạch lại với nước, lau khô bằng khăn mềm.

Bước 2: Làm se khít lỗ chân lông:

Dùng dung dịch làm săn da (nước hoa hồng) 2 lần/ngày, ngay sau bước làm sạch da.

Bước 3: Dùng kem trị mụn Azacné

Sử dụng Azacné 2-3 lần/ngày: Thoa trực tiếp lên vùng bị mụn, giúp làm khô và kháng khuẩn vùng mụn, đẩy nhân mụn ra ngoài.

Điện thoại tư vấn: 04.3775 7240/ 08.62647169
Truy cập trang web: http://sachmuntrungca.vn để biết thêm thông tin.
Võ Lê

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/muon-tranh-mun-dung-an-do-cay-nong-a67875.html