Phương pháp học và làm bài thi tốt nghiệp THPT với bộ đề thi THPT Quốc gia


Thứ 2, 27/04/2015 | 03:00


Sau khi kết thúc thi học kỳ 2, chúng ta lại chuẩn bị tinh thần cho cuộc thi quan trọng tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2015.

Sau khi kết thúc thi học kỳ 2, chúng ta lại chuẩn bị tinh thần cho cuộc thi quan trọng tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2015.
Để thi đạt kết quả cao cần có kế hoạch ôn thi hợp lý, Olympiaplus.vn có thể giới thiệu một số phương pháp mà các thủ khoa thi tốt nghiệp, Đại học  - Cao Đẳng chia sẻ:
1. Tự học tự ôn thi là phương pháp ôn thi hiệu quả nhất
Bởi đây là cách rèn luyện tư duy độc lập, nâng cao hiệu quả học tập, làm giàu tri thức cho bản thân.
Thực tế đã chứng minh, hầu hết những học sinh đỗ đại học, thậm chí đỗ thủ khoa trong các kỳ thi đều dành phần lớn thời gian tự học, tự ôn thi. Tuy nhiên, không phải cứ ngồi vào bàn học càng lâu càng tốt, mà quan trọng là phải tập trung, bạn hãy phân chia thời gian học các môn trong ngày hợp lý. Cần xen kẽ việc học với thời gian thư giãn, giải trí.
2. Luyện các đề thi năm trước
Đề thi chứa các nội dung kiến thức đầy đủ và tổng quát nhất, vì vậy luyện đề thi của các năm trước là bí quyết ôn thi hiệu quả nhất. Học sinh không những nắm được các kiến thức đã học, bổ sung những kiến thức còn thiếu mà còn nắm bắt được các thủ thuật làm bài thi sao cho nhanh và chính xác nhất. Đây cũng là cách rèn luyện sự tự tin trước mỗi kỳ thi.
Các bạn có thể tham khảo làm các đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2009 đến 2015 được cập nhật trong mục sau:  đề thi 10, 11, 12  và và đề thi ĐH - CĐ
3. Học đến đâu nắm chắc kiến thức đến đó
Phương pháp để ôn thi hiệu quả nên ôn đến đâu phải chắc đến đó.
Kinh nghiệm ôn thi hiệu quả nhất là trong quá trình ôn tập cần chú ý hệ thống lại phần kiến thức đã học sao cho “ôn đến đâu chắc đến đó”. Phần nào, bài tập nào sức mình làm được thì ôn thật kĩ, để khi đi thi chắc chắn sẽ có điểm. Có ôn như vậy, khi đi thi sẽ giúp “sĩ tử” cảm thấy tự tin và khi thi xong cũng không lo lắng sai phần này hoặc phần kia.
4. Bám sát kiến thức cơ bản, kỹ năng và sách giáo khoa
Nắm chắc kiến thức cơ bản, những định nghĩa, kỹ năng được xem là một  bí quyết ôn thi hiệu quả để hướng dẫn học sinh triển khai đề cương ôn tập kiến thức, rèn luyện kỹ năng đúng với trọng tâm, không lan man, ôm đồm, quá tải.
Còn sách giáo khoa được coi là tài liệu phục vụ ôn thi tốt nhất.
5. Học theo nhóm
Ngoài việc học trên lớp và tự học ở nhà, học sinh nên tổ chức hình thức học theo nhóm. Bởi vì thông qua nhóm học tập, học sinh dễ dàng thảo luận với nhau để tìm ra những đáp án trước những bài tập khó và có thể góp ý và sửa sai cho nhau.
6. Chọn và phân bố thời gian ôn thi hợp lý
Để ôn thi hiệu quả nên chọn và phân bổ thời gian ôn thi hợp lý nhằm giúp quá trình tự ôn thi đạt hiệu quả cao và làm cho trí óc bớt căng thẳng.
Kinh nghiệm ôn thi hiệu quả là buổi tối nên bắt đầu học từ 19 giờ tới 23 giờ là đi ngủ.
Buổi sáng, khoảng 5 giờ thức dậy và học đến 6 giờ thì nghỉ. Đây là hai mốc thời gian quan trọng mà các em dễ tự bổ sung kiến thức nhất. Thời gian còn lại trong ngày, nếu học không vào thì nhất thiết các em phải thay đổi địa điểm, có thể tìm những nơi yên tĩnh để học hoặc dạo chơi cho khuây khỏa, sau đó về học tiếp.
Học sinh nên tập thói quen nhẩm đi nhẩm lại kiến thức mà mình vừa học trong đầu để xem thử mình đã học được bao nhiêu phần trăm. Cố gắng ghi nhớ những chi tiết chính, đừng nên vụn vặt, nên vạch ra các ý lớn để ôn tập như nội dung các chương trong chương trình học.
Olympiaplus.vn

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phuong-phap-hoc-va-lam-bai-thi-tot-nghiep-thpt-voi-bo-de-thi-thpt-quoc-gia-a92536.html