+Aa-
    Zalo

    Vẩy nến có lây không?

    ĐS&PL Bệnh vẩy nến biểu hiện lâm sàng là các mảng đỏ có giới hạn rõ ràng, đóng vẩy trắng đục, khi cạo ra như sáp nến, trường hợp nặng sẽ lan rộng toàn thân.
    Bệnh vẩy nến biểu hiện lâm sàng là các mảng đỏ có giới hạn rõ ràng, đóng vẩy trắng đục, khi cạo ra như sáp nến, trường hợp nặng sẽ lan rộng toàn thân. Những mảng vẩy trên da khiến bệnh nhân luôn tự ti, mặc cảm. Đặc biệt, mọi người xung quanh thường có tâm lý lo lắng về khả năng lây nhiễm.
    Anh Bùi Anh Tuấn (Hải Dương) mắc vẩy nến từ vài năm nay ở nhiều vị trí trên cơ thể, đặc biệt là những vùng tỳ đè như: khuỷu tay, đầu gối, bụng… Các vẩy trắng bong ra khi gãi và để lại một lớp dưới màu hồng, đôi khi có rớm máu. Căn bệnh này làm anh Tuấn luôn cảm thấy tự ti, ngại giao tiếp vì lo ngại vẩy nến sẽ lây sang những người xung quanh.
    Vẩy nến trên lưng và tay
    Theo các chuyên gia y tế, vẩy nến không phải là bệnh truyền nhiễm nên không thể lây lan. Nguyên nhân gây bệnh có liên quan đến sự rối loạn của hệ miễn dịch, một số tế bào miễn dịch thay vì tấn công yếu tố lạ xâm nhập vào cơ thể như: vi khuẩn, virus… thì lại tác động lên chính biểu bì, khiến các tế bào này nhanh chóng chết đi. Ngoài ra, vẩy nến còn liên quan đến yếu tố di truyền. Một số nguyên nhân khác như: stress, chấn thương, nhiễm khuẩn… cũng làm bệnh tái phát hoặc trầm trọng thêm.
    Tuy không lây lan và ít gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng vẩy nến khó điều trị vì hiện nay chưa có phương pháp chữa khỏi hoàn toàn, mà chủ yếu giúp cải thiện triệu chứng bệnh. Trong khi đó, các thuốc điều trị có thể gây tác dụng phụ, đặc biệt là nhóm thuốc corticoid. Một số loại thuốc như: methotrexate, cyclosporin, retinoids có nhiều độc tính nên bệnh nhân cần được sự chỉ định của thầy thuốc. Quang hóa trị liệu cũng là một biện pháp thường được áp dụng đối với vẩy nến thể nặng, nhưng có thể tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư da.
    Nhóm thuốc corticoidcó thể gây nhiều tác dụng phụ
    Hiện nay, để tăng cường hiệu quả điều trị vẩy nến, các sản phẩm thiên nhiên dạng kem bôi ngoài da rất được ưa chuộng, dùng kết hợp với dòng sản phẩm đường uống. Sản phẩm được nhiều bác sĩ khuyên dùng là kem dược liệu thiên nhiên Explaq, với ưu điểm tác động trực tiếp đến vùng da tổn thương, chống viêm, kháng khuẩn tại vị trí bong vẩy, bảo vệ da tránh một số yếu tố có hại từ môi trường như: tia tử ngoại, ánh nắng mặt trời, bụi bẩn… Explaq có thành phần chính là chitosan, được tinh chế từ vỏ các loài giáp xác như tôm, cua,… giúp điều chỉnh sự phân bố của dược chất, ổn định PH, giúp tăng cường tính thấm qua da, làm trơn mịn da, kết hợp cùng nhiều dược liệu khác như: cao phá cố chỉ, cao lá sòi, cao ba chạc… Explaq giúp giảm viêm ngứa, bong vẩy, điều trị vẩy nến hiệu quả, ngăn ngừa bệnh tái phát.
    Kem dược liệu thiên nhiên Explaq là sản phẩm của Công ty Mỹ phẩm Spaphar. Sản phẩm này đã được ra mắt tại Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh với sự tham gia tư vấn của các chuyên gia đầu ngành da liễu và thu hút được sự quan tâm, kỳ vọng của rất nhiều người trong việc giữ gìn, chăm sóc, bảo vệ làn da luôn mịn màng, sạch vẩy.
    Để tăng cường hiệu quả điều trị vẩy nến, bên cạnh việc duy trì sử dụng Explaq, người bệnh có thể kết hợp với các sản phẩm dạng viên uống như Kim Miễn Khang. Đồng thời, bệnh nhân không nên tự ti, lo lắng vì vẩy nến hoàn toàn không lây nhiễm.

    Bí quyết chăm sóc bệnh vẩy da đúng cách:

    Tắm hàng ngày, vệ sinh thân thể sạch sẽ để loại bỏ vẩy bám trên da. Nên dùng nước ấm, tránh sử dụng xà phòng có tính kiềm quá mạnh, lau da nhẹ nhàng.

    Ngay sau khi tắm, lau khô da bằng khăn mềm, thoa kem thảo dược Explaq để trị vẩy, làm ẩm da. Mùa lạnh, khô, cần thoa kem làm ẩm da nhiều lần trong ngày.

    Chỉ sử dụng những sản phẩm chăm sóc da nhẹ, dịu.

    Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

    Tránh làm thương tổn da, không bóc, cạy các thương tổn, tránh để côn trùng cắn, nhiễm vi khuẩn và virus, đặc biệt là nhiễm khuẩn tai mũi họng.

    Kiêng rượu bia và kiểm soát cân nặng ở mức hợp lý.

    Nên mặc trang phục với chất liệu sợi tự nhiên như cotton.

    Nên giữ tâm trạng thoải mái, không mặc cảm.

    Điện thoại tư vấn: 04.3775 7240/ 08.62647169
    Truy cập trang web: http://dieutrivaynen.vn để biết thêm thông tin.
    Thu Hương
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vay-nen-co-lay-khong-a52918.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Hỏi và đáp về bệnh vẩy nến

    Hỏi và đáp về bệnh vẩy nến

    Để giải đáp thắc mắc của độc giả, trang web http://tuvansuckhoe24h.com.vn đã mời PGS.TS Phạm Văn Hiển - Nguyên Viện Trưởng Viện Da liễu Quốc gia tham gia chương trình.