Tập trung vào 5 trụ cột tăng trưởng, thông tin cực “hot” về BĐS đô thị mới TP Thanh Hoá


Thứ 6, 24/05/2019 | 02:06


Trong chuyến làm việc mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị lãnh đạo tỉnh này phải tập trung vào 5 trụ cột tăng trưởng.

Trong chuyến làm việc mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị lãnh đạo tỉnh này phải tập trung vào 5 trụ cột tăng trưởng gồm: Chế biến chế tạo, nông nghiệp, du lịch, xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, cảng biển và đô thị hoá.

Chiến lược phát triển của tỉnh Thanh Hoá tham vọng đến năm 2030 sẽ trở thành địa phương đóng góp ¼ GDP của cả quốc gia trong đó doanh thu lớn nhất đến từ cảng nước sâu và khu kinh tế Nghi Sơn. 

Để thực hiện được mục tiêu kinh tế ngoạn mục này, trước hết Thanh Hoá phải có một đô thị xứng tầm trung tâm điều hành và kết nối, hiện đại và năng động. Đó là nguyên nhân khiến những thông tin cực “hot” về thành phố mới xứ Thanh đã dần lộ diện.

Sức bật từ quy hoạch thành phố mở rộng

Ông Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá cho biết: Nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa (thành phố Thanh Hóa mở rộng), tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo đó, đô thị Thanh Hóa là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Thanh Hóa, đô thị tỉnh lỵ phát triển dịch vụ đa ngành, đa lĩnh vực... Theo phê duyệt, phạm vi lập quy hoạch gồm toàn bộ địa giới hành chính thành phố Thanh Hóa và toàn bộ địa giới hành chính huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Quy mô diện tích khu vực lập quy hoạch khoảng 232,64 km2.

Về quy mô đất đai, năm 2018 đất xây dựng đô thị trong thành phố hiện hữu khoảng 5.235ha, chỉ tiêu khoảng 120m2/người. Đến năm 2030, quy mô đất xây dựng đô thị khoảng 7.300-7.900ha, chỉ tiêu khoảng 120m2/người. Đến năm 2040, quy mô đất xây dựng khoảng 8.300ha, chỉ tiêu trung bình khoảng 115m2/người. Mục tiêu quy hoạch nhằm nâng cao vai trò, vị thế của đô thị Thanh Hóa thành trung tâm kết nối vùng kinh tế Bắc Trung Bộ với các vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng Tây Bắc Việt Nam và Đông Bắc nước Lào, với tầm nhìn là một đô thị văn minh, hiện đại, thông minh và có bản sắc…

Quy hoạch mở rộng đô thị cũng để thu hút đầu tư, phát triển đa dạng các ngành công nghiệp và dịch vụ thương mại, du lịch văn hóa - lịch sử - sinh thái với định hướng phát triển đô thị mạnh về dịch vụ. Cùng với đó, quy hoạch TP để phát triển các quỹ đất để phát triển nhà ở và thị trường BĐS; hoàn thiện và nâng cao chất lượng công trình hạ tầng kỹ thuật đầu mối, hệ thống hạ tầng xã hội vì chất lượng sống người dân thành phố.

Đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP khoá XX cũng ưu tiên nguồn vốn đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật các mặt bằng để tổ chức đấu giá, phấn đấu tiền thu từ đấu giá đạt 1.800 tỷ đồng. Đẩy mạnh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật các mặt bằng tái định cư và đấu giá đất. Đẩy mạnh triển khai thực hiện đề án "Xây dựng TP Thanh Hóa hiện đại, bền vững hướng tới đô thị xanh - thông minh". Nghiên cứu quy hoạch, xây dựng một số khu đô thị, khu phố ứng dụng công nghệ hiện đại, của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. TP Thanh Hoá thông minh sẽ lắp đặt hệ thống camera an ninh toàn thành phố, hệ thống điện chiếu sáng tiết kiệm điện, hệ thống đèn tín hiệu giao thông điện trang trí khu vực Hàm Rồng - Sông Mã; triển khai chiếu sáng đô thị một số tuyến phố chính trên địa bàn thành phố; xây dựng 1 tuyến phố đi bộ...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong lễ khánh thành hệ thống hạ tầng về y tế nhân dịp kỷ niệm 990 năm danh xưng Thanh Hoá ngày 08/5/2019.

Hạ tầng chung của tỉnh, tiến độ các dự án lớn đang triển khai xây dựng như đường ven biển, đường cao tốc, các dự án hạ tầng về du lịch, hàng không, cảng biển được đôn đốc thực hiện. Ngoài ra, trung tâm hành chính mới của TP chính thức sẽ đi vào hoạt động dự kiến vào đầu tháng 8/2019, hứa hẹn một chính quyền vì dân vì doanh nghiệp hướng đến năm 2020 Thanh Hóa đứng trong tốp đầu của 15 tỉnh, TP cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh là chỉ số quan trọng về thu hút đầu tư và thủ tục hành chính để các nhà đầu tư lớn sẵn sàng chọn Thanh Hoá làm nơi “dọn ổ”.

Nhà đầu tư lớn đổ bộ, vị trí “đất vàng” dự đoán sốt

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam nhận định: Xu hướng nhiều nhà đầu tư chuyển dịch sang các tỉnh thành mới, thậm chí không gần các trung tâm đô thị lớn là xu hướng tất yếu. Theo ông Đính, nếu cứ tập trung đầu tư đến một số nơi nhất định thì nguồn lực cũng đến lúc cạn kiệt. Do đó, việc đổ tiền vào các địa phương mới có tiềm năng du lịch là xu hướng tất yếu. Tại các nơi này giá đất rất ưu đãi, chính quyền địa phương cũng trải thảm đỏ mới các nhà đầu tư.

Đô thị Trung tâm hành chính mới của TP. Thanh Hoá.

Theo nguyên lý ông Đính phân tích, TP Thanh Hoá đã đón hàng loạt các nhà đầu tư BĐS đổ bộ và thực tế làm thay đổi bộ mặt đô thị nơi này trong thời gian cực ngắn chỉ trong 2-3 năm. Các dự án BĐS của FLC, Vin Group, Eurowindow Holding, Tổng Công ty Xây dựng Miền Trung... đã tạo nên khu du dịch đẳng cấp để du lịch Thanh Hoá có con số tăng trưởng khách đến kỷ lục. Khu vực trung tâm TP hành chính mới đã hiện diện những khu đô thị phong cách châu Âu hoa lệ, hội tụ giới trẻ trí thức, giới nhà giàu trí tuệ và giới doanh nhân, chuyên gia tinh hoa thế giới về sinh sống và làm việc.

Diễn biến mới nhất, Tập đoàn TH True Milk vừa khởi công dự án chăn nuôi và chế biến sữa tập trung và công nghệ cao tại Nông Cống, đồng thời khánh thành khu làm việc chi nhánh khang trang tại TP Thanh Hoá. Trước đó, dự án Thành phố giáo dục Quốc tế Thanh Hoá cũng được UBND TP xem xét giải quyết bổ sung vào điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 theo đề nghị của Công ty TNHH Thành phố Giáo dục quốc tế Thanh Hoá.

Mặt khác, sự có mặt của thương hiệu Sun Group tại lễ hội Carnaval đường phố dịp 30/4 vừa qua cũng là sự khởi đầu của dự án khu tổ hợp vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng hơn 300 ha tại Sầm Sơn dự kiến được khởi công vào quý II/2019 chỉ cách Trung tâm thành phố 10 phút di chuyển (13km) theo đại lộ Sông Mã.

Những vị trí xung quang trung tâm hành chính mới của TP Thanh Hoá, theo kinh nghiệm của giới đầu tư, sẽ là những vị trí siêu hấp dẫn bởi khả năng kinh doanh sinh lời siêu lợi nhuận. Bên cạnh đó, sở hữu dòng sản phẩm đất này còn thể hiện đẳng cấp và tầm nhìn dài hạn của người sở hữu. Với mọi ưu thế và thông tin “hot” của thành phố mới và tiềm năng của địa thế “đất vàng”, thêm những “đặc quyền” từ chính sách bán hàng của thương hiệu chủ đầu tư top đỉnh, đất nền thành phố gần như được săn đón và đoán định sức hấp thụ “ra đến đâu hết đến đó” là điều dễ hiểu.

Phương Linh

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tap-trung-vao-5-tru-cot-tang-truong-thong-tin-cuc-hot-ve-bds-do-thi-moi-tp-thanh-hoa-a276692.html