Đón chuyến bay từ vùng dịch: Sân bay Vân Đồn áp dụng quy trình mới


Thứ 3, 31/03/2020 | 09:01


Vào lúc 8 giờ 09’ ngày 30/3, chuyến bay mang số hiệu VN9062 khởi hành từ Kiev (Ukraine) đã hạ cánh tại Sân bay quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh), chở theo 56 hành khách....

Vào lúc 8 giờ 09’ ngày 30/3, chuyến bay mang số hiệu VN9062 khởi hành từ Kiev (Ukraine) đã hạ cánh tại Sân bay quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh), chở theo 56 hành khách người Việt Nam.

Tuân thủ chỉ thị của Chính phủ, Sun Group đã áp dụng quy trình đặc biệt và chặt chẽ hơn nữa tại sân bay quốc tế Vân Đồn, bố trí các hành khách xếp hàng làm thủ tục cách nhau 2m. Quy tắc về khoảng cách 2m cũng áp dụng trên xe bus, tại các vị trí tiếp đón hành khách cũng như trong nhà vệ sinh sân bay.

Cụ thể, máy bay khi hạ cánh sẽ đậu ở bãi đỗ xa. Tại điểm đón, sân bay Vân Đồn đã kẻ sẵn các vạch cách nhau 2m để hành khách xếp hàng làm thủ tục, đảm bảo khoảng cách an toàn. Sau đó, xe bus chở hành khách lần lượt vào làm thủ tục tại khu vực phía ngoài nhà ga, đảm bảo không ảnh hưởng tới hoạt động chung của sân bay, tránh lây nhiễm chéo cho nhân viên cảng hàng không và các hành khách khác.

Tất cả hành khách khi xuống máy bay đều phải khai báo y tế bắt buộc. Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế và các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra sàng lọc để phát hiện các trường hợp nghi ngờ qua máy đo thân nhiệt từ xa; phun khử trùng hành lý xách tay và hành lý ký gửi của hành khách.

Tiếp đó, hành khách được làm thủ tục nhập cảnh, kiểm tra hải quan. Ban Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh chịu trách nhiệm đưa hành khách về các điểm cách ly theo dõi sức khỏe trong 14 ngày theo quy định.

Sau khi hoàn tất thủ tục đón hành khách, toàn bộ khu vực làm thủ tục, luồng di chuyển của hành khách và các thiết bị tại sân bay đều được phun xịt khử trùng, phòng lây nhiễm dịch bệnh. Máy bay cũng được vệ sinh, khử trùng y tế toàn bộ khoang hành khách, buồng lái để ngăn chặn tuyệt đối khả năng lây nhiễm virus SARS-CoV-2.

Được biết, đây là chuyến bay “đặc biệt” đưa miễn phí khách Ukraine mắc kẹt ở Việt Nam về nước, đồng thời đón công dân Việt ở Ukraine trở về trong bão dịch Covid-19, khai thác bằng máy bay thân rộng Airbus A350 của Vietnam Airlines. Theo thông tin từ hãng hàng không, hành khách đi trên chuyến bay này đều được kiểm tra thân nhiệt, phỏng vấn tình trạng sức khỏe trước khi lên tàu bay. Toàn bộ phi hành đoàn được trang bị đồ bảo hộ y tế che kín toàn thân. Hành khách sử dụng khẩu trang trong suốt chuyến bay.

Nói về quy trình đón khách về từ vùng dịch, ông Phạm Ngọc Sáu, Giám đốc Sân bay quốc tế Vân Đồn cho biết, việc bố trí không gian, đảm bảo các hành khách giữ khoảng cách tối thiểu 2m được áp dụng cho cả hai quy trình đón khách đến và tiễn khách đi tại đây, theo hướng dẫn của Cục Hàng không Việt Nam. Quy tắc được áp dụng tại mọi vị trí khi xếp hàng làm thủ tục hàng không, soi chiếu an ninh, trong phòng chờ, trên xe bus cũng như lúc lên tàu bay. Mọi hành khách đều phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình này.

Quy trình chặt chẽ, an toàn nhằm ngăn chặn tối đa khả năng lây nhiễm bệnh giữa các hành khách trên cùng chuyến bay.

“Quy trình đưa - đón hành khách tại Sân bay quốc tế Vân Đồn hiện nay tuân thủ đúng theo các chỉ đạo của Cục Hàng không và Chính phủ áp dụng đối với hoạt động hàng không và các hoạt động tại nơi đông người. Điều này đảm bảo hạn chế đến mức thấp nhất khả năng lây nhiễm dịch bệnh tại sân bay”, ông Sáu cho hay.

Như vậy, từ đầu tháng 2 đến ngày 30/3/2020, sân bay quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) đã đón 28 chuyến bay về từ các vùng dịch Covid-19 trên thế giới, với tổng số hơn 4.000 hành khách. Đặc biệt, Sun Group luôn triển khai áp dụng tại sân bay một quy trình đón tiếp tốc lực, khép kín, đảm bảo tiêu chuẩn phòng dịch quốc tế để ngăn ngừa tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh mà không gây ảnh hưởng tới các chuyến bay thương mại.

Sân bay quốc tế Vân Đồn là cảng hàng không cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế - ICAO), có thể đón tất cả các loại máy bay hiện đại bậc nhất trên thế giới như Boeing 787, với 7 vị trí đỗ, trong đó 3 bãi đỗ xa và 4 bãi đỗ gần. Năm 2019, sân bay Vân Đồn đã vinh dự nhận danh hiệu: Sân bay mới hàng đầu châu Á và Sân bay mới hàng đầu thế giới do Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) trao tặng. Do tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam, sân bay Vân Đồn tạm hủy các chuyến bay trong nước đến ngày 15/4.

Thu Hà

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/don-chuyen-bay-tu-vung-dich-san-bay-van-don-ap-dung-quy-trinh-moi-a317562.html

Tag: