Hà Nội: Hàng trăm SV xuống đường truyền thông điệp “nói không” với túi nilon


Thứ 2, 13/05/2019 | 06:38


Sáng 11/5, hàng trăm sinh viên của trường đã xuống đường cùng các poster cổ động vẽ tay kêu gọi cộng đồng cùng chung tay nói không với túi nilon và đồ nhựa sử dụng 1 lần.

Mỗi năm, thế giới thải ra môi trường 500 tỷ chiếc túi nilon và hơn 300 triệu tấn rác thải nhựa. Nếu nối chúng lại với nhau, túi nilon có thể quấn vòng quanh Trái đất 4.200 lần. Tính trung bình, mỗi phút thế giới thiêu thụ 1 triệu chai nhựa. Hơn 9,1 tỷ tấn rác thải nhựa đang tích tụ trên Trái đất. Đứng trước thực trạng đó, Trường ĐH Đại Nam tiếp tục thực hiện chương trình truyền thông vì môi trường – Nói không với túi nilon. Sáng 11/5, hàng trăm sinh viên của trường đã xuống đường cùng các poster cổ động vẽ tay kêu gọi cộng đồng cùng chung tay nói không với túi nilon và đồ nhựa sử dụng 1 lần.

Chia sẻ về chương trình, cô Cao Thị Hòa – Phó Hiệu trưởng, Trưởng Ban Phong trào, Trường ĐH Đại Nam cho biết: “Những con số thống kê nêu trên có thể không khiến mấy người giật mình lo sợ, bởi ai cũng nghĩ nó “chừa mình” ra. Tuy nhiên, rác thải nhựa và túi nilon là yếu tố gây ô nhiễm môi trường hàng đầu, đang hàng ngày hàng giờ tác động đến cuộc sống của con người và hệ sinh thái. Mỗi người cần có trách nhiệm trong cuộc chiến chống ô nhiễm trắng và tự cứu lấy cuộc sống của mình…”

SV Đại Nam hào hứng truyền thông điệp “nói không” với túi nilon và đồ nhựa sử dụng 1 lần.

Sáng 11/5, trong điều kiện thời tiết mưa gió, hàng trăm cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường ĐH Đại Nam đã ra quân tại các điểm dừng đèn xanh đèn đỏ, đầu các siêu thị, trung tâm mua sắm trên trục đường từ Ngã tư sở (Thanh Xuân) - Phú Lãm (Hà Đông) để truyền thông điệp nói không với túi nilon và đồ nhựa sử dụng một lần.

Với các khẩu hiệu ấn tượng: “Túi nhựa 1 lần – ngàn cân rác thải”, “Dùng túi nilon là không phong cách”, “Nilon tiện một phút - hại Trái đất trăm năm”, “Cốc giấy thân thiện có tiện hơn không”, “Không túi nilon không sao cả”, “Rác thải trắng sống là không sự sống”, “Đi chợ bằng làn muôn vàn tiện lợi”, “Túi nhựa hôm nay – cái chết ngày mai”…, buổi lễ ra quân của thầy trò ĐH Đại Nam đã thành công tốt đẹp, để lại ấn tượng sâu sắc trong cộng đồng, góp phần thay đổi nhận thức của người dân.

Chia sẻ với chúng tôi, Trần Quang Linh – sinh viên Khoa CNTT, ĐH Đại Nam cho biết: “Con người đang lạm dụng, phụ thuộc quá nhiều vào túi nilon và đồ nhựa sử dụng 1 lần mà quên đi những hậu quả khủng khiếp nó mang lại cho sức khỏe, môi trường sống. Em thấy bản thân cần phải có trách nhiệm cùng cộng đồng nói không với nilon và rác thải nhựa…”

Tương tự, bạn Nguyễn Thị Ánh – sinh viên Khoa Du lịch, Trường ĐH Đại Nam cũng không dấu được sự tự hào khi tham gia vào hoạt động tuyên truyền ý nghĩa này. “Được tự tay vẽ các poster và trực tiếp xuống đường tuyên truyền; được người đi đường dành cho ánh mắt thiện cảm, những lời động viên và sự hưởng ứng, chúng em thấy rất vui vì đã góp một phần nhỏ bé để bảo vệ môi trường…” Ánh tâm sự.

Nhiều người dân đã dừng lại để chia sẻ hoạt động ý nghĩa này cùng các bạn trẻ.

Tại buổi ra quân, nhiều người dân đã xin lại các poster của thầy trò ĐH Đại Nam để cùng truyền thông điệp “nói không” với túi nilon. Chị Trần Phương Anh – 36 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ: “Những hoạt động tuyên truyền người thật, việc thật như thế này rất hữu ích. Nó giúp người dân hiểu và nhận thức rõ hơn về tác hại của rác thải nhựa. Gia đình tôi cũng đang giảm thiểu tối đa việc sử dụng túi nilon, đồ nhựa 1 lần trong mọi sinh hoạt…”

Khẩu hiệu “Thay túi nilon bằng túi vải không dệt” sẽ theo bác xe ôm này trên mọi cung đường.

Từ ngày 12/5 -19/5, các giảng đường, canteen, ký túc xá, sân trường và khu vực sinh sống của cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường ĐH Đại Nam sẽ nghiêm túc thực hiện hạn chế tối đa việc sử dụng túi nilon, thay túi nilon bằng túi giấy hoặc túi vải thân thiện với môi trường; không dùng ống hút nhựa thay vào đó sử dụng ống hút tre, ống hút inox; cán bộ, giảng viên và sinh viên tích cực mang bình nước cá nhân để sử dụng thay vì dùng chai lọ một lần; mang bát đũa, hộp đựng thức ăn thay thế hộp xốp, túi nilon và đồ nhựa đựng thức ăn một lần. Đồng thời, các cán bộ, giảng viên và sinh viên trong toàn trường chủ động phân loại rác thải tái sử dụng sang thùng phân loại rác…

“Nói không” với túi nilon và đồ nhựa sử dụng 1 lần là thông điệp xuyên suốt của chương trình truyền thông vì môi trường của ĐH Đại Nam.

Chương trình truyền thông vì môi trường – Nói không với túi nilon là một trong những hoạt động tiếp nối thành công của Hội trại truyền thống – Thanh niên với sống xanh 2019. Không chỉ dừng lại ở tuần lễ thực hiện, mục tiêu hướng đến của ĐH Đại Nam là “nói không hoàn toàn’ với túi nilon và đồ nhựa 1 lần trong tất cả các hoạt động của Nhà trường cũng như cộng đồng cán bộ, giảng viên, nhân viên và sinh viên.

Thu Hòe

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-hang-tram-sv-xuong-duong-truyen-thong-diep-noi-khong-voi-tui-nilon-a275099.html