Tổng đạo diễn Đỗ Thanh Hải “bật mí” độ hoành tráng của DIFF 2019


Thứ 5, 23/05/2019 | 09:29


Tổng đạo diễn Đỗ Thanh Hải sẽ đem đến điều gì khác biệt cho mùa pháo hoa mới trên thành phố sông Hàn đến hướng đến mục tiêu biến Đà Nẵng thành “thành phố pháo hoa”?

Tiếp tục đồng hành với Sun Group trong Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2019, Tổng đạo diễn Đỗ Thanh Hải sẽ đem đến điều gì khác biệt cho mùa pháo hoa mới trên thành phố sông Hàn đến hướng đến mục tiêu biến Đà Nẵng thành “thành phố pháo hoa”?

Xin ông cho biết lý do vì sao DIFF 2019 lại có chủ đề “Những dòng sông kể chuyện”? Chủ đề này sẽ được ekip dàn dựng và thể hiện thế nào trong suốt kỳ lễ hội?

“Dòng sông” chính là biểu tượng, hình ảnh khắc họa về không gian sống, thiên nhiên, văn hóa, lịch sử, con người và bản sắc riêng của mỗi vùng đất. Mỗi dòng sông ở mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ lại có “câu chuyện” riêng, đó là những giá trị nổi bật được tích luỹ qua thời gian, là tinh hoa văn hóa cũng như khí chất đặc trưng của những con người đã sống và gắn bó với những dòng chảy của lịch sử.

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải

DIFF 2019 được tổ chức tại Đà Nẵng, thành phố gắn với hình ảnh sông Hàn – biểu tượng gắn kết giữa lịch sử và hiện tại, biểu tượng của giá trị trường tồn qua thời gian và sự phát triển, hội nhập của một thành phố năng động, từ một làng chài ven sông trỗi dậy thành điểm đến sự kiện lễ hội hàng đầu châu Á.

Chủ đề “Những dòng sông kể chuyện” được khơi nguồn cảm hứng từ đó, và chúng tôi sẽ làm nên một lễ hội ấn tượng, với chủ đề được thể hiện xuyên suốt bằng cách thức tạo hình nghệ thuật, dàn dựng, kỹ thuật và kịch bản; từ các chương trình nghệ thuật, sân khấu, các màn trình diễn pháo hoa cho tới các hoạt động đồng hành, để mang tới cảm xúc bất tận cho người dân và du khách tới Đà Nẵng dịp DIFF 2019.

Đội Ý 2018.

Bên cạnh các màn trình diễn pháo hoa đỉnh cao, chương trình nghệ thuật và các hoạt động đồng hành tại DIFF 2019 có gì đặc sắc và khác biệt so với các năm trước?

Ngoài các đêm trình diễn pháo hoa đỉnh cao và chương trình nghệ thuật được đầu tư công phu, DIFF 2019 sẽ khuấy động mùa hè năm nay với cuộc thi nhảy flashmob “Sóng tuổi trẻ” được tổ chức quy mô, bài bản trên phạm vi toàn quốc.

Lễ hội đường phố sẽ được đầu tư rực rỡ hơn, các màn biểu diễn độc đáo hơn tạo thành không gian hội hè chưa từng có trong các tối chủ nhật từ 2/6 đến 7/7 trên tuyến đường Bạch Đằng. Dàn diễn viên và vũ công trong các bộ trang phục đặc sắc, tạo hình phong phú, biểu diễn liên tục trên tuyến đường phố đi bộ các tiết mục độc đáo và giàu chất giải trí, tương tác cao với khán giả đường phố.

Đội Hồng Kông.

Xin ông cho biết tên tuổi những nghệ sĩ sẽ tham gia vào DIFF 2019 cũng như những nội dung mà ông tâm đắc nhất trong chương trình nghệ thuật năm nay?

5 đêm trình diễn pháo hoa mang chủ đề Cội nguồn, Mầm sống, Tình yêu, Sắc màu, Ra khơi sẽ được chúng tôi thể hiện, dàn dựng khác nhau, mang đến những cảm nhận nghệ thuật và xúc cảm riêng có ở mỗi đêm, nhưng vẫn thống nhất với chủ đề chung của lễ hội. Nếu như “Cội nguồn” kể câu chuyện về nơi con người sinh ra lớn lên trong tình yêu thiêng liêng của đất mẹ, thì “Tình yêu” lại lãng mạn và thăng hoa, hay “Ra khơi” là khát vọng và ước mơ một thế giới hoà bình, hữu nghị, ước mơ về một Đà Nẵng sẽ vươn tầm thế giới, khẳng định vị thế một điểm đến hàng đầu… Sẽ còn nhiều bí mật chờ khán giả khám phá và thưởng ngoạn.

Trình diện nghệ thuật DIFF 2018.

Năm nay, ngoài những tên tuổi nghệ sĩ đã mang đến những phần trình diễn thành công của DIFF 2018 như Hồng Nhung, Tùng Dương, Đoan Trang, Phương Linh, Uyên Linh,... còn có sự tham gia của những ca sĩ đang rất được yêu thích hiện nay như Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn. Đặc biệt, ca sỹ Mỹ Tâm tham gia sự kiện với mong muốn góp phần tạo nên sự thành công cho DIFF để Đà Nẵng – quê hương của Mỹ Tâm ngày càng được nhiều người biết đến là thành phố trẻ, năng động và phát triển nhanh trong nhiều năm qua. Sự kết hợp khéo léo giữa các ca sĩ, nhóm nhạc trong cùng một đêm diễn sẽ đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng của tất cả các tầng lớp khán giả, ở các độ tuổi và sở thích khác nhau. Tôi hy vọng rằng những nỗ lực của ekip cùng ban tổ chức sẽ đem đến một mùa DIFF 2019 thành công rực rỡ.

Ông có gặp áp lực trong việc “làm mới” một chương trình lễ hội mà mình đã thực hiện rất thành công ngay trong năm trước như DIFF không?

Tất nhiên là áp lực nhưng đó cũng là thử thách thú vị đối với những người làm sáng tạo nghệ thuật. Với nhiều ý tưởng đặc biệt cho DIFF năm nay, tôi cùng đạo diễn sân khấu Cao Trung Hiếu và ekip thực hiện đã chuẩn bị rất kĩ lưỡng để tiếp tục mang đến cho người dân và du khách Đà Nẵng một mùa lễ hội mới mẻ, độc đáo hơn. Chủ đề “Những dòng sông kể chuyện” cũng khơi gợi cho chúng tôi những mạch nguồn cảm xúc phong phú, thú vị. DIFF 2019 sẽ còn công phu hơn, hoành tráng hơn DIFF 2018, và tôi hy vọng sẽ mang đến bất ngờ và ấn tượng khó quên cho khán giả.

Trình diện pháo hoa Thụy Điển

Nếu tiếp tục đồng hành với DIFF trong những kỳ sau, ông có kế hoạch gì trong việc chung tay cùng thành phố và Sun Group để xây dựng thương hiệu “thành phố pháo hoa” cho Đà Nẵng?

Xây dựng thương hiệu “thành phố pháo hoa” cho Đà Nẵng cũng là mong ước của nhiều người. Trên lộ trình xây dựng và phát triển pháo hoa Đà Nẵng trong vòng 10 năm đã được hoạch định, chúng tôi cũng đã có những kế hoạch của riêng ekip đạo diễn để cùng tập đoàn Sun Group và thành phố Đà Nẵng hiện thực hóa khát vọng này. Và đó sẽ là may mắn của chúng tôi nếu được tiếp tục đồng hành và triển khai kế hoạch mà chúng tôi ấp ủ cho thương hiệu pháo hoa Đà Nẵng.

Xin cảm ơn ông.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-dao-dien-do-thanh-hai-bat-mi-do-hoanh-trang-cua-diff-2019-a276749.html