Ánh sáng cũng gây hại !


Thứ 6, 27/06/2014 | 02:50


Ô nhiễm ánh sáng, một vấn đề xảy ra ở hầu hết các đô thị trên thế giới, nhưng lại ít được chú ý.

Ô nhiễm ánh sáng, một vấn đề xảy ra ở hầu hết các đô thị trên thế giới, nhưng lại ít được chú ý.

Cái giá của văn minh.

“Ô nhiễm ánh sáng” là cụm từ để chỉ một loại ô nhiễm có thật, ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống, sức khỏe người dân từ việc sử dụng ánh sáng nhân tạo không hiệu quả, gây ra những tác động xấu đến kinh tế, môi trường và sức khoẻ. Việc chiếu sáng chiếm đến ¼ năng lượng tiêu dùng của cả thế giới. Các nghiên cứu cũng chỉ ra là thông thường có 50\%- 90\% ánh sáng ở các tòa nhà là không cần thiết. Ở những thành phố lớn, nơi hệ thống đèn đường, đèn dùng cho mục đích trang trí và quảng cáo bị cũng lạm dụng quá mức.

Theo các nhà khoa học, năng lượng phát sinh từ việc chiếu sáng ban đêm làm tăng một lượng lớn khí CO2 và các loại khí nhà kính khác. Hơn nữa, nó còn góp phần vào hiệu ứng ấm lên của trái đất. Tất cả đều do nhu cầu lãng phí về năng lượng ánh sáng của con người.

Dù chưa xác định được chính xác lượng ánh sáng tiếp xúc về đêm bao nhiêu thì được xem là quá mức, nhưng các nhà khoa học có thể đưa ra khẳng định về những căn bệnh liên quan đến ánh sáng thường phổ biến ở những xã hội công nghiệp hóa. Nghiên cứu của trường đại học Haifa (Israel) kết luận, phụ nữ sống ở những vùng đô thị nhiều ánh sáng nhân tạo có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn 73\% so với những phụ nữ ở những nơi tận dụng chiếu sáng tự nhiên. Hiện nay WHO đã thêm các hoạt động liên quan đến rối loạn nhịp sinh học vào danh sách các yếu tố gây ra bệnh ung thư.

Trong khi đó, ô nhiễm ánh sáng từ các bóng đèn màu sắc sặc sỡ (còn gọi là ô nhiễm ánh sáng màu) không những tạo ra bất lợi đối với mắt mà còn gây rối loạn cho thần kinh, khiến cho con người dễ xuất hiện các triệu chứng choáng váng chóng mặt, khó chịu trong người, buồn nôn, mất ngủ, mất tập trung, cơ thể mệt mỏi, cáu gắt thường xuyên, buồn phiền... Theo nghiên cứu, nếu như bị các tia tử ngoại sinh ra bởi các bóng đèn ánh sáng màu trong sân khấu chiếu xạ trong thời gian dài sẽ xuất hiện các triệu chứng chảy máu mũi, rụng răng, đục thủy tinh thể, thậm chí dẫn tới bệnh máu trắng và các bệnh nguy hiểm khác.Y tế sức khỏe - Ánh sáng cũng gây hại !Nguyên nhân khác gây ra ô nhiễm ánh sáng chính là kính gương. Kính gương được sử dụng phổ biến bởi sự mỹ quan, cách nhiệt tốt, trọng lượng nhẹ. Các kiến trúc cao tầng một thời dùng loại kính này để tăng tính thẩm mỹ cho các tòa nhà. Tuy nhiên, hậu quả rõ nhất do kính gương mang lại là sự phản xạ ánh sáng, gây nguy hiểm cho người lái xe.

Thiết kế đèn đường mới làm giảm ô nhiễm ánh sáng.

Những nhà nghiên cứu tại các trường đại học National Central University (Đài Loan) và Unidad Academica de Fisica, cùng Universidad Autonoma de Zacatecas (Mexico) đã tìm ra giải pháp cho vấn đề này với loại đèn đường LED có thiết kế đặc biệt chỉ chiếu sáng với cơ cấu chiếu sáng 3 phần và sử dụng thấu kính TIR ( Total Internal Reflection- Phản chiếu trong hoàn toàn) , không để ánh sáng lọt qua những vùng không mong muốn, giảm được hiện tượng lóa sáng và giúp giảm tình trạng ô nhiễm ánh sáng.

Đèn đường LED chỉ mất 2\% lượng ánh sáng theo hướng làm ô nhiễm ánh sáng xung quanh và giảm lượng điện năng tiêu thụ xuống 40\% - 60\%. Đội nghiên cứu cũng cho biết, loại đèn đường LED mới này rất dễ chế tạo vì nó chỉ có 4 phần, với công nghệ đèn LED đã có sẵn.

CHÚNG TÔI TIẾP NHẬN TẤT CẢ CÁC THÔNG TIN PHẢN ÁNH VỀ VẤN ĐỀ MÔI TRƯỜNG CỦA BẠN ĐỌC 24/24H

LIÊN HỆ: VIỆN NGHIÊN CỨU MÔI TRƯỜNG VÀ CÁC VẤN ĐỀ XÃ HỘI\_PHÂN VIỆN PHÍA NAM

ĐỊA CHỈ: 58 Nguyễn Phi Khanh, Phường Tân Định, Quận 1

 HOTLINE: 0988.66.66.88 - - 08.6683.7519 

EMAIL: viennghiencuumoitruongvaxahoi@gmail.com

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/anh-sang-cung-gay-hai-a38470.html