Chuyên gia cảnh báo người viêm đại tràng có nguy cơ bị ung thư đại tràng


Thứ 6, 09/03/2018 | 03:23


Rối loạn đường tiêu hóa kéo dài, giảm cân không rõ nguyên nhân, đại tiện ra máu là những dấu hiệu có thể cảnh báo bạn mắc bệnh ung thư đại trực tràng.

Rối loạn đường tiêu hóa kéo dài, giảm cân không rõ nguyên nhân, đại tiện ra máu là những dấu hiệu có thể cảnh báo bạn mắc bệnh ung thư đại trực tràng.

Theo thống kê từ Bộ Y tế, tính đến hết năm 2015, cả nước ta có đến 13 triệu người (chiếm khoảng 15% dân số Việt Nam) bị mắc bệnh viêm đại tràng. Bệnh viêm đại tràng rất nguy hiểm bởi đây là căn bệnh gần như  không có thuốc chữa trị triệt để. Người bị viêm đại tràng xác đinh phải sống chung thân với bệnh. Những  người mắc chứng bệnh này lúc nào cũng có cảm giác lo lắng do bệnh có thể biến chứng thành ung thư.

Theo các nghiên cứu, viêm đại tràng mạn tính làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng từ 20-25% và có tới 30% người bị viêm đại tràng kéo mạn tính kéo dài 25 năm sẽ có nguy cơ bị ung thư đại tràng.

PGS.TS.BS Phạm Thị Thu Hồ

Theo PGS.TS.BS Phạm Thị Thu Hồ - Nguyên Trưởng khoa tiêu hóa bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch Hội tiêu hóa Hà Nội cho biết, những dấu hiệu nhận biết nguy cơ ung thư đại tràng phải nhận biết sớm trước khi quá muộn:

1. Rối loạn đường tiêu hóa kéo dài

Bệnh ung thư đại trực tràng có biểu hiện ở mọi bộ phận liên quan đến đường tiêu hóa. Một số dấu hiệu thường gặp như hơi thở hôi, hay ợ hơi, ợ chua. Ở giai đoạn sớm, người bệnh thường hay bị chứng rối loạn đại tiện, đi táo, đi lỏng thất thường, tình trạng này kéo dài.

2. Đại tiện khó

Ung thư đại trực tràng thường khiến người bệnh đau quặn, mót rặn, khó chịu khi đi ngoài. Phân có hình lá lúa do phải đi qua khối u.

3. Uống thuốc kháng sinh không chữa lành được các ổ viêm loét

Người bị ung thư đại trực tràng bị rối loạn tiêu hóa, đi ngoài nhiều lần trong ngày rất giống với triệu chứng bệnh lị. Các loại thuốc kháng sinh không có tác dụng với bệnh nhân ung thư đại trực tràng.

4. Đại tiện kèm xuất huyết

Chúng ta cần phân biệt đại tiện ra máu do trĩ thường là máu đỏ tươi. Còn bệnh nhân ung thư trực tràng thường xuất huyết dưới dạng máu lẫn với nhầy và có màu đen. Vì máu chảy ở niêm mạc vùng ung thư có thể bị viêm nên tiết nhầy.

5. Đau quặn bụng, giảm cân nhanh

Các dấu hiệu muộn như đau quặn bụng từng cơn, giảm cân nhanh không rõ lý do chứng tỏ bạn ung thư đã phát triển. Ở giai đoạn muộn, người bệnh có thể sờ thấy khối u, vàng da, bụng to dần…

Chính các triệu chứng viêm loét đại tràng tái phát không được điều trị dứt điểm là nguyên nhân gây ra ung thư đại trực tràng. Vì khi dùng một đợt thuốc kháng sinh khi hoặc các loại thuốc điều trị đại tràng sẽ tiêu diệt vi khuẩn gây hại chữa lành các vết loét trong lòng đại tràng. Nhưng cũng tiêu diệt luôn cả lợi khuẩn nên gây mất cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột dẫn đến rối loạn tiêu hóa triền miên.

Đặc biệt, trong lòng đại tràng có 1 lớp nhung mao dày đặc, lợi khuẩn cư trú trên hệ nhung mao này và tiết dịch nhầy trám lên toàn bộ niêm mạc đại tràng tạo thành một lớp “lá chắn kép” đắc lực bảo vệ đại tràng. Khi số lượng lợi khuẩn giảm do dùng các loại thuốc điều trị thì lớp lá chắn kép này cũng bị mất đi, những vết loét mới được chữa lành lên da non không có gì che chắn bảo vệ, chỉ cần ăn uống không cẩn thận sẽ gây viêm loét trở lại.

Nhưng hầu người bệnh lại chỉ chú trọng điều trị triệu chứng hoặc các loại thuốc người bệnh dùng đa số là làm lành các vết loét và có tác dụng làm dịu, giảm các triệu chứng mà không có thành phần lợi khuẩn nên các triệu chứng cứ tái đi tái lại.

Bổ sung lợi khuẩn để cải thiện các triệu chứng viêm đại tràng và ngăn chặn nguy cơ ung thư đại tràng

Chính vì vậy, bạn cần bổ sung ngay lợi khuẩn để tái tạo lớp lá chắn kép bảo vệ niêm mạc đại tràng và cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột giúp cải thiện tình trạng tái đi tái lại. Nhưng lưu ý là bổ sung đúng loại lợi khuẩn Bifidobacterium (gọi tắt là Bifido), vì đây là lợi khuẩn chính của đường ruột (chiếm hơn 90%) và cứ trú chủ yếu ở đại tràng mới có tác dụng. Nhưng lợi khuẩn Bifido lại rất nhạy cảm với axit dạ dày nên khi chọn các loại men vi sinh bổ sung lợi khuẩn cần lưu ý chọn loại sử dụng công nghệ cao.

Sản phẩm men vi sinh Nhật Bản sử dụng công nghệ SMC (Seamless Micro Capsule) – bọc lợi khuẩn sống Bifido trong các viên nang giọt nước hình cầu, không vết nối, có 2 lớp màng bọc kép, 1 lớp màng kháng được axit dạ dày và 1 lớp màng siêu bảo vệ, giúp đưa được 90% các hạt chứa lợi khuẩn sống Bifido xuống đến tận ruột non và đại tràng.

Kiên trì bổ sung lợi khuẩn từ men vi sinh Nhật Bản và kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, đủ chất, không uống rượu bia, nước ngọt có ga sẽ cải thiện các triệu chứng tái đi tái lại và không phải lo các biến chứng nguy hiểm.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe – Men vi sinh Bifina Nhật Bản hỗ trợ điều trị viêm đại tràng, tăng cường chức năng tiêu hóa.

Thành phần: lợi khuẩn Bifidobacterium (Bifido), lợi khuẩn Lactobacillus và chất xơ hòa tan Oligosaccharide.

Sản phẩm của Công ty Morishita Jintan Nhật Bản, phân phối bởi Công ty TNHH Ecopath Việt Nam.

ĐC: Tầng 4, số 35A, ngõ 45, đường Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội

ĐT: 024 73 04 69 69 – 0936. 404. 366 – 0912. 224. 836

Website: http://bifina.vn/ 

SĐK: 9726/2016/ATTP-XNCB - SĐK:  01230/2016/XNQC-ATTP.

Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Sản phẩm hiện có bán tại tất cả các hiệu thuốc lớn trên toàn quốc.

 QC

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-canh-bao-nguoi-viem-dai-trang-co-nguy-co-bi-ung-thu-dai-trang-a221939.html