+Aa-
    Zalo

    Cán bộ Ban giải phóng mặt bằng “giấu” 3 nền đất tiền tỷ của dân để trục lợi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, một cán bộ Ban giải phóng mặt bằng và Tái định cư TP Thanh Hoá đã “giấu’’ 3 lô đất tiền tỷ của dân để trục lợi.

    (ĐSPL) - Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, một cán bộ trong Ban giải phóng mặt bằng và Tái định cư TP Thanh Hoá đã không bàn giao quyết định tái định cư, cố tình “giấu’’ 3 lô đất tiền tỷ của dân để trục lợi.

    Ông Nguyễn Văn Công, trú tại số 210 Lê Thánh Tông, phường Đông Vệ, TP Thanh Hoá - con trai bà Nguyễn Thị Rơi đã có đơn tố cáo ông Đỗ Khắc Ninh – cán bộ Ban giải phóng mặt bằng và Tái định cư (GPMB và TĐC) TP Thanh Hoá  khi triển khai bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án Tiêu úng Đông Sơn, tỉnh Thanh Hoá (đoạn qua phường Đông Vệ, TP Thanh Hoá) đã có nhiều sai phạm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

    Theo đó, người này đã không bàn giao Quyết định tái định cư, không công bố số lô và vị trí tái định cư cho gia đình ông Công, cố tình che giấu thông tin đối với 3 lô đất để mua bán trục lợi.

    Ban Giair phóng mặt bằng và Tái định cư - nơi ông Đỗ Khắc Ninh làm việc.

    Nhận được đơn tố cáo, Chủ tịch UBND TP Thanh Hoá Đào Trọng Quy đã ban hành Quyết định số 5993/QĐ-UBND về việc thẩm tra, xác minh đơn phản ánh của công dân, trong đó, giao cho Phòng Thanh tra thành phố chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan xác minh nội dung đơn thư nêu trên.

    Sau nhiều tháng thẩm tra, xác minh, vừa qua Chủ tịch UBND TP Thanh Hoá đã ban hành văn bản số 4327/KL-UBND, kết luận việc giải quyết đơn phản ánh của công dân đối với cán bộ Ban GPMB và TĐC TP.

    Nội dung kết luận nêu rõ: ông Đỗ Khắc Ninh - cán bộ Ban GPMB và TĐC TP đã có nhiều hành vi sai phạm khi thực hiện nhiệm vụ như: Nhận giúp đỡ gia đình về thủ tục hành chính; tự ký thay đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, biên bản bàn giao đất cho hộ bà Rơi.

    Ngoài ra, ông Ninh không bàn giao các quyết định tái định cư, không công khai số lô đất, vị trí các lô đất theo phương án tái định cư và bàn giao đất tái định cư tại thực địa cho các hộ, trong đó có hộ bà Nguyễn Thị Rơi. Có biểu hiện gợi ý cho người dân chia chác, kiếm lợi đối với phần diện tích đất 37,5m2 mà công dân đang khiếu nại.

    Vì lẽ đó, ông Đỗ Khắc Ninh đã vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai (các điều 69, 202, 203, 204, Luật đất đai 2013) về công khai minh bạch trong việc thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, giao đất cho công dân, giải quyết tranh chấp đất đai; Vi phạm các quy định về đạo đức nghề nghiệp, những việc cán bộ công chức không được làm.

    Đồng thời kết luận cũng nêu rõ trách nhiệm của Trưởng Ban GPMB và TĐC TP Thanh Hóa. Với cương vị là người đứng đầu, nhưngTrưởng Ban GPMB và TĐC TP Nguyễn Văn Ngọc chưa quan tâm theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo nhân viên trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

    Kết luận của UBND TP Thanh Hóa về các sai phạm của ông Đỗ Khắc Ninh.

    Trên cơ sở các sai phạm, chủ tịch UBND TP Thanh Hoá yêu cầu: Đối với Ban GPMB và TĐC TP, cần kiểm điểm trách nhiệm của tập thể ban Giám đốc, Phó giám đốc phụ trách dự án do để xảy ra những sai phạm như đã nêu trên; yêu cầu Giám đốc Ban GPMB và TĐC TP căn cứ quyền hạn, nhiệm vụ được giao, rà soát, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ đối với ông Đỗ Khắc Ninh để điều chuyển vị trí công tác khác hoặc chấm dứt hợp đồng lao động.

    Rút kinh nghiệm trong việc kiểm kê, bồi thường, GPMB và TĐC trên địa bàn TP. Tăng cường công khai minh bạch và thực hiện nghiêm túc các quy định của nhà nước về bồi thường GPMB và TĐC khi thực hiện dự án.

    Đối với phòng Tài nguyên và Môi trường TP, cơ quan này cần kiểm điểm rút kinh nghiệm trong việc tổ chức bàn giao đất tái định cư và công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công dân trên địa bàn thành phố.

    Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Ngọc – Giám đốc Ban GPMB và TĐC TP Thanh Hóa cho biết: Hiện ông Đỗ Khắc Ninh vẫn đang công tác tại Ban, trước mắt, Ban đang xử lý khắc phục những sai phạm theo kết luận thanh tra, sau đó mới quay lại xử lý cán bộ.

    Nguyên nhân dẫn đến những sai phạm của ông Đỗ Khắc Ninh không chỉ ở chỗ non kém về trình độ chuyên môn mà còn vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp khi thực hiện nhiệm vụ. Sự lỏng lẻo trong công tác kiểm tra, giám sát cán bộ của lãnh đạo Ban GPMB và TĐCTP Thanh Hóa và các ban ngành liên quan cũng là nguyên nhân dẫn tới những sai phạm nghiêm trọng nói trên.

    Điều 283 Bộ luật hình sự quy định:

    "1. Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn, trực tiếp hoặc qua trung gian đã nhận hoặc sẽ nhận tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác dưới bất kỳ hình thức nào có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới mười triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng, đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm, để dùng ảnh hưởng của mình thúc đẩy người có chức vụ, quyền hạn làm hoặc không làm một việc thuộc trách nhiệm hoặc liên quan trực tiếp đến công việc của họ hoặc làm một việc không được phép làm, thì bị phạt tù từ một năm đến sáu năm.

    2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ sáu năm đến mười ba năm:

    a) Có tổ chức;

    b) Phạm tội nhiều lần;

    c) Tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác có giá trị từ mười triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng;

    d) Gây hậu quả nghiêm trọng khác.

    3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười ba năm đến hai mươi năm:

    a) Tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới ba trăm triệu đồng:

    b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng khác.

    4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù hai mươi năm hoặc tù chung thân:

    a) Tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác có giá trị từ ba trăm triệu đồng trở lên;

    b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác.

    5. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm, có thể bị phạt tiền từ một lần đến năm lần số tiền hoặc giá trị tài sản đã trục lợi".

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-bo-ban-giai-phong-mat-bang-giau-3-nen-dat-tien-ty-cua-dan-de-truc-loi-a172595.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan