Cán bộ phường bị tố “hành” dân khi làm giấy khai tử: Luật sư nói gì?


Thứ 5, 27/07/2017 | 02:51


Theo luật sư, nếu người dân đã nộp đủ giấy tờ thì việc cấp trích lục giấy chứng tử có thể thực hiện ngay lập tức chứ không đến thời hạn giải quyết trong ngày hay sau một

Theo luật sư, nếu người dân đã nộp đủ giấy tờ thì việc cấp trích lục giấy chứng tử có thể thực hiện ngay lập tức chứ không đến thời hạn giải quyết trong ngày hay sau một ngày.

Ngày 25/7, trên mạng xã hội dậy sóng câu chuyện của một công dân tại phường Văn Miếu (Q.Đống Đa, Hà Nội) tố cán bộ phường này có biểu hiện “vô cảm”, “gây khó dễ” khi người dân đến làm thủ tục xin xác nhận chứng tử. Người này được xác định là chị Thanh Hoa trú tại phường.

Theo chị Hoa, khi đến làm thủ tục khai tử cho bố tại phường, chị này phải chờ đợi, đi lại nhiều lần và chứng kiến thái độ vô cảm của cán bộ. Khi thắc mắc, chị bị mắng là "vô văn hóa" và mời ra khỏi phòng. Do cán bộ phường chậm trễ trong làm thủ tục cấp giấy chứng tử, đám tang của bố chị phải dời lại một ngày.

Về các thông tin phản ánh nêu trên, trao đổi trên báo chí, bà Vũ Mai Khanh - Chủ tịch UBND phường Văn Miếu khẳng định, việc tiếp nhận và xử lý các thủ tục hành chính đã được phường làm rất kịp thời, thậm chí còn tạo điều kiện cho người dân. Bà Khanh cho biết theo nguyên tắc, thủ tục hành chính sẽ được giải quyết và trả sau một ngày.

Nơi xảy ra vụ việc - Ảnh: Dân trí

Bà Khanh cũng phủ nhận việc cán bộ phường gây phiền hà, khó khăn cho người dân khi giải quyết thủ tục hành chính.

Liên quan đến vấn đề này, luật sư Quách Thành Lực - Công ty Luật Hà Nội Tinh Hoa, Đoàn luật sư TP Hà Nội dẫn quy định tại khoản 2 điều 34 Luật Hộ tịch năm 2014 xác định:  “Ngay sau khi nhận giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều này, nếu thấy việc khai tử đúng thì công chức tư pháp - hộ tịch ghi nội dung khai tử vào Sổ hộ tịch, cùng người đi khai tử ký tên vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp trích lục cho người đi khai tử.”

Luật sư Quách Thành Lực - Công ty Luật Hà Nội Tinh Hoa, Đoàn luật sư TP Hà Nội 

“Như vậy nếu người dân đã nộp đủ giấy tờ bao gồm: Tờ khai đầy đủ thông tin, giấy báo tử hoặc giấy tờ khác thay giấy báo từ thì việc cấp trích lục giấy chứng tử có thể thực hiện ngay lập tức chứ không đến thời hạn giải quyết trong ngày hay sau một ngày” – luật sư Lực nói.

Luật sư Lực cho biết, theo quy định thì việc thuộc thẩm quyền của Chủ tịch có thể ủy quyền cho Phó chủ tịch giải quyết. UBND Phường cần phải bố trí đủ người có thẩm quyền kịp thời giải quyết thủ tục hành chính cho người dân đúng thời hạn. Không nên lấy lý do bận việc hay không có người giải quyết. Khi Phó chủ tịch đi vắng, dù đã ủy quyền thì Chủ tịch phường vẫn có đầy đủ thẩm quyền ký vào giấy tờ hoàn tất việc khai tử cho người dân.

“Theo tôi trong trường hợp này chủ yếu thái độ của cán bộ hành chính chưa thật sự đúng mực trong giao tiếp hành xử với dân nên mới gây ra những bức xúc đối với người dân” – luật sư Lực nhấn mạnh.

Tiểu Phương (ghi)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-bo-phuong-bi-to-hanh-dan-khi-lam-giay-khai-tu-luat-su-noi-gi-a197277.html