+Aa-
    Zalo

    Cán bộ thi hành án "thu tiền" không viết biên lai

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Nguyễn Thành Đoàn đã lợi dụng nhiệm vụ được giao thu tiền của 16 người phải thi hành án dân sự với số tiền gần 194 triệu đồng nhưng không viết biên lai.

    (ĐSPL)- Đoàn đã lợi dụng nhiệm vụ được giao thu tiền của 16 người phải thi hành án dân sự với số tiền gần 194 triệu đồng nhưng không viết biên lai, sau đó chiếm hưởng cá nhân.

    Theo tin tức báo Công an Nhân dân, ngày 14/10, cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã kết luận điều tra vụ án về các tội xâm phạm hoạt động tư pháp xảy ra tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, đồng thời đề nghị truy tố 4 bị can về các tội tham ô tài sản; lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

    Nguyễn Thành Đoàn tại cơ quan điều tra (Ảnh: báo Người lao động)

    Bốn bị can gồm: Lê Văn Quốc, 51 tuổi, nguyên Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang bị đề nghị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Nguyễn Thành Đoàn, 40 tuổi, nguyên là chấp hành viên Chi cục về tội tham ô tài sản và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Nguyễn Thị Bạch Huệ, 30 tuổi, nguyên kế toán nghiệp vụ của Chi cục cùng Nguyễn Thị Kim Ngân, 30 tuổi, nguyên thủ quỹ của Chi cục về tội tham ô tài sản.

    Theo báo Người lao động, từ năm 2011, lợi dụng mối quan hệ thân thiết với thủ quỹ Nguyễn Thị Kim Ngân, sau khi thu tiền thi hành án, Đoàn lập bảng kê danh sách sử dụng biên lai rồi nộp cho kế toán Nguyễn Thị Bạch Huệ để ra phiếu thu nhưng lại không nộp đủ tiền cho Ngân. Đoàn lấy lý do cần tiền sử dụng vào mục đích cá nhân nên xin nộp thiếu vài ngày và hứa sẽ trả lại đầy đủ thì được Ngân đồng ý. Tuy nhiên, sau đó, lợi dụng việc này, Đoàn chiếm dụng số tiền ngày càng cao lên và không nộp trả như đã hứa.

    Đến khoảng tháng 7/2012, qua đối chiếu số liệu kế toán với thực tế tiền tồn quỹ, Nguyễn Thị Bạch Huệ đã phát hiện sai phạm song do sợ liên đới trách nhiệm có thể bị sa thải nên đã đồng ý với Ngân là không báo cáo sự việc với chi cục trưởng Lê Văn Quốc.

    Trong suốt thời gian từ tháng 7/2012 đến tháng 4/2014, Huệ và Ngân đã không báo cáo cho lãnh đạo dù biết rõ những trường hợp Đoàn chưa nộp số tiền thi hành án đã thu của công dân. Thậm chí để che giấu, đối với trường hợp phải chi tiền bồi thường cho công dân, Huệ và Ngân vẫn hợp thức hoá chứng từ kế toán trình Chi cục trưởng Lê Văn Quốc ký duyệt để rút tiền từ tài khoản tạm gửi tiền thi hành án Kho bạc nhà nước huyện Châu Thành, chi trả cho người được thi hành án. Sau đó, biết không thể che giấu mãi, Huệ và Ngân đã tố cáo hành vi của Đoàn với lãnh đạo Chi cục thi hành án dân sự huyện Châu Thành.

    Cho đến khi bị phát hiện, Huệ và Ngân đã lập chứng từ kế toán khống để quyết toán cho số tiền Đoàn tham ô là hơn 675 triệu đồng. Ngoài ra, Đoàn đã lạm dụng quyền hạn, chiếm đoạt tài sản của công dân số tiền 193,6 triệu đồng, tiêu xài cá nhân hết. Tổng cộng, Đoàn đãchiếm đoạt số tiền 870 triệu đồng. Còn Lê Văn Quốc do không thực hiện đúng chức trách và nhiệm vụ được giao, là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến thiệt hại cho Ngân sách nhà nước tổng cộng số tiền 870 triệu đồng.

    NINH LAN (tổng hợp)
    [mecloud]xUGw4lO9hs[/mecloud] 
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-bo-thi-hanh-an-thu-tien-khong-viet-bien-lai-a115014.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.