Cận cảnh chiếc Vương miện Nhà nước Hoàng gia đính gần 3.000 viên kim cương của Nữ hoàng Elizabeth II


Chủ nhật, 18/09/2022 | 14:15


Cùng sự kiện

Vương miện Nhà nước Hoàng gia là một trong những chiếc vương miện mang tính biểu tượng nhất được Nữ hoàng Anh Elizabeth II đội trong suốt 7 thập kỷ trên ngai vàng.

Vương miện Nhà nước Hoàng gia và chiếc vương miện được truyền qua các đời quân vương của Anh. Theo đó, Vua Charles III đã trở thành người thừa kế của báu vật hoàng gia này khi ông chính thức lên ngôi, kế vị người mẹ quá cố. Nhà vua cùng với các thành viên khác trong gia đình hoàng gia đã tháp tùng quan tài của nữ hoàng từ Cung điện Buckingham đến Hội trường Westminster, linh cữu bà sẽ được đặt tại đây cho đến ngày cử hành tang lễ vào tuần tới. 

Tin thế giới - Cận cảnh chiếc Vương miện Nhà nước Hoàng gia đính gần 3.000 viên kim cương của Nữ hoàng Elizabeth II
Vương miện đặt trên quan tài Nữ hoàng Elizabeth II. Ảnh: AP 

Hiện nay, Vương miện của Nhà nước Hoàng gia đang được đặt trên quan tài Nữ hoàng Elizabeth II. Bà đã qua đời hôm 8/9 vừa qua ở tuổi 96, tại Lâu đài Bamoral ở Scotland. 

Chiếc vương miện này đã được nữ hoàng đội trong lễ đăng quang hồi năm 1953, sau khi cha bà, Vua George VI, qua đời. Chiếc vương miện cũng xuất hiện cùng nữ hoàng tại lễ khai mạc Quốc hội, tượng trưng cho hơn 800 năm cai trị của hoàng gia Anh.

Tin thế giới - Cận cảnh chiếc Vương miện Nhà nước Hoàng gia đính gần 3.000 viên kim cương của Nữ hoàng Elizabeth II (Hình 2).
Chiếc Vương miện Nhà nước Hoàng gia được Nữ hoàng Elizabeth II đội trong nhiều sự kiện. Ảnh: AP 

Chiếc vương miện này được chế tác đầu tiên cho Nữ hoàng Victoria trong lễ đăng quang của bà vào năm 1838. Đến năm 1937, chiếc vương miện đã được tu sửa lại cho Vua Edward II để giống với Vương miện của Thánh Edward. Vài tháng sau tang lễ của Nữ hoàng Elizabeth II, Vua Charles III sẽ tiếp nối truyền thống, đội chiếc vương miện này trong lễ đăng quang ở Tu viện Westminster.

Vương miện Nhà nước Hoàng gia là một trong những món trang sức có giá trị cao nhất trong bộ sưu tập của hoàng gia. Vương miện có chứa viên kim cương lớn thứ tư thế giới và được trang trí bằng những viên đá vô cùng quý giá.

Trên đỉnh của vương miện đính một viên đá 317,4 carat chế tác từ kim cương Cullinan, được tìm thấy ở Châu Phi vào đầu thế kỷ 20. Ngoài ra, 4 viên hồng ngọc, 17 viên ngọc bích, 269 viên ngọc trai và hàng nghìn viên kim cương nhỏ hơn cũng góp phần nên vẻ đẹp lộng lẫy của chiếc vương miện quý giá.

Tin thế giới - Cận cảnh chiếc Vương miện Nhà nước Hoàng gia đính gần 3.000 viên kim cương của Nữ hoàng Elizabeth II (Hình 3).
Cận cảnh chiếc vương miện quý giá. Ảnh: AP 

Đặc biệt hơn, viên Ruby Black Prince và viên đá Stuart Saphire là một trong những món trang sức nổi tiếng nhất trong bộ sưu tập đá duý trên chiếc vương miện này. Vương miện được bảo vệ nghiêm ngặt trong Tháp London trong bộ sưu tập Crown Jewel. Công chúng có thể đến chiêm ngưỡng chiếc Vương miện Quốc gia Hoàng gia quý tại Tháp London. 

Chỉ có 3 người trên Trái đất có quyền hợp chạm vào vương miện này, bao gồm Vua/Nữ hoàng, Tổng giám mục Canterbury, trong lễ đăng quang của vị tân vương, và Crown Jeweler, người giám sát việc bảo trì vương miện.

Minh Hạnh (Theo Fox News) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-canh-chiec-vuong-mien-nha-nuoc-hoang-gia-dinh-gan-3-000-vien-kim-cuong-cua-nu-hoang-elizabeth-ii-a551347.html