+Aa-
    Zalo

    Cận cảnh hộ chiếu gắn chip được Bộ Công an cấp từ ngày 1/3

    (ĐS&PL) - Từ 1/3, Bộ Công an sẽ triển khai cấp hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử cho công dân Việt Nam theo Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

    Từ 1/3, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) sẽ triển khai cấp mẫu hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử theo Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam trên toàn quốc.

    Theo quy định, hộ chiếu không gắn chíp và có gắn chip được sử dụng song hành. Các mẫu hộ chiếu được cấp trước ngày 1/1/2022 vẫn tiếp tục sử dụng đến khi hết thời hạn của hộ chiếu, không bắt buộc đổi sang hộ chiếu gắn chíp điện tử. Ngoài ra, công dân có quyền yêu cầu cấp đổi từ mẫu hộ chiếu cũ sang mẫu hộ chiếu có gắn chíp.

    ho chieu gan chip duoc bo cong an cap tu ngay 1 3 se nhu the nao dspl 11
    Hộ chiếu gắn chip được Bộ Công an cấp từ ngày 1/3. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến 

    Về cơ bản, mẫu hộ chiếu gắn chíp giống hộ chiếu không gắn chíp về kích thước, màu sắc và số trang với mẫu hộ chiếu cũ. Điểm khác biệt là hộ chiếu điện tử có in biểu tượng chíp ở mặt bìa góc dưới, để phân biệt với mẫu cũ.

    Theo thông tin từ Bộ Công an, hộ chiếu điện tử không chỉ lưu trữ các thông tin được viết trên giấy như: họ tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch... mà còn có khả năng lưu trữ các thông tin sinh trắc học của con người như vân tay, khuôn mặt, nhóm máu…

    Càng lưu trữ được nhiều thông tin, việc nhận dạng một người càng chính xác. Cán bộ làm công tác kiểm soát xuất nhập cảnh nhanh chóng xác nhận thông tin của hành khách khi làm thủ tục.

    ho chieu gan chip duoc bo cong an cap tu ngay 1 3 se nhu the nao dspl 2
    Bên trong hộ chiếu gắn chíp. Ảnh: VOV 

    Cục Quản lý xuất nhập cảnh khuyến khích người dân làm hộ chiếu gắn chip để được hưởng nhiều tính ưu việt khi làm thủ tục xuất nhập cảnh tại các nước. Người sở hữu hộ chiếu điện tử sẽ được làm thủ tục nhanh chóng và dễ dàng hơn. Cán bộ làm công tác kiểm soát xuất nhập cảnh cũng nhanh chóng xác nhận được thông tin của hành khách.

    Cục Quản lý xuất nhập cảnh cũng cho biết, chíp điện tử được đặt ẩn ở trang bìa sau cùng của hộ chiếu, dùng mắt thường rất khó thấy được chíp. Hộ chiếu gắn chíp điện tử có tính bảo mật thông tin cao. Do đó, người dùng khó có nguy cơ bị lấy cắp thông tin cá nhân hơn mẫu hộ chiếu cũ.

    ho chieu gan chip duoc bo cong an cap tu ngay 1 3 se nhu the nao dspl 3
    Hộ chiếu gắn chíp (bên trái) và hộ chiếu không gắn chíp. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến 

    Bộ Công an khẳng định hộ chiếu gắn chíp điện tử là điều kiện tiên quyết và cơ sở để tự động hóa công tác kiểm soát cửa khẩu, tạo thuận lợi cho việc đi lại, xuất nhập cảnh giữa các nước. Nhất là các nước có ứng dụng công nghệ nhận dạng sinh trắc học để kiểm soát hộ chiếu điện tử tại một số cửa khẩu quốc tế.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-canh-ho-chieu-gan-chip-duoc-bo-cong-an-cap-tu-ngay-13-a567271.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan