+Aa-
    Zalo

    Cận cảnh loài lai giữa ngao Tây Tạng và sói núi

    • DSPL
    ĐS&PL Giống chó ngao Tây Tạng có khả năng sinh sôi ở môi trường khắc nghiệt, có nồng độ khí oxy thấp như thế là bắt nguồn từ nét đặc tính ở loài sói trong gen di truyền.

    Giống chó ngao Tây Tạng có khả năng sinh sôi phát triển ở môi trường khắc nghiệt, có nồng độ khí oxy thấp như thế là bắt nguồn từ nét đặc tính ở loài sói trong gen di truyền của chúng.

    Chó ngao Tây Tạng có thể nặng tới 70 kg, nổi tiếng với khả năng chịu đựng chứng giảm oxy huyết, theo nghiên cứu công bố hôm 30/7 trên tạp chí Molecular Biology and Evolution. Điều đó có nghĩa chúng có thể sinh tồn ở độ cao lớn, nơi không khí loãng đủ để giết chết các giống chó khác.

    Mới đây, một nhóm nghiên cứu phát hiện, trong quá khứ, loài này từng lai giống với chó sói Tây Tạng, dẫn tới những thế hệ sau thừa hưởng đột biến gene mã hóa hai amino axit trong protein, cho phép máu của chúng hấp thụ và giải phóng oxy tốt hơn.

    Cận cảnh loài lai giữa ngao Tây Tạng và sói núi. Ảnh: Petnet

    Live Science đưa tin, từ những nghiên cứu trước đây, các nhà khoa học biết chó ngao và chó sói Tây Tạng có chung một cặp đột biến không xuất hiện ở giống chó khác. Nhưng đây là nghiên cứu đầu tiên chỉ ra vai trò của amino axit biến đổi.

    Hai chỉnh sửa ở gene thay đổi cách chó ngao và chó sói sản sinh hemoglobin, protein chứa sắt trong máu giúp vận chuyển oxy. Nhóm nghiên cứu so sánh hemoglobin của chó ngao và chó sói Tây Tạng với hemoglobin của những giống chó nhà khác. Họ nhận thấy chúng có ưu thế lớn về khả hấp thụ và giải phóng oxy trong điều kiện không khí loãng.

    “Ở những vùng cao, vấn đề trở ngại đối với sự sống của động vật đó là việc hấp thụ khí oxy” Tony Signore, nhà nghiên cứu sinh vật học từ trường Đại học Nebraska-Lincoln, đồng thời là tác giải của nghiên cứu, chia sẻ trong một phát biểu “Nếu như nghĩ hemoglobin như một thỏi nam châm hút oxy thì thỏi nam châm của chó ngao Tây Tạng mạnh hơn nhiều”

    Khi loài sói di chuyển đến sinh sống ở những môi trường có độ cao lớn hơn, một số con trong đó sở hữu những đột biến này từ đó thích nghi nhanh với môi trường và thống trị các loài. Và sau này, loài sói này truyền lại gen thay đổi này cho loài chó ngao Tây Tạng với khả năng sinh tồn đặc biệt trên những khu vực núi cao thiếu oxy.

    Vũ Đậu (T/h)  

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-canh-loai-lai-giua-ngao-tay-tang-va-soi-nui-a292156.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan