+Aa-
    Zalo

    Cận cảnh những khu trọ ủ dột ngày mưa giữa lòng Thủ đô

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Nhìn những khu trọ tồi tàn, ủ dột trong những ngày mưa liên miên vừa qua mới thấy hết sự khốn khó của dân lao động ngoại tỉnh giữa lòng Thủ đô Hà Nội.

    (ĐSPL) – Nhìn những khu trọ tồi tàn, ủ dột trong những ngày mưa liên miên vừa qua mới thấy hết sự khốn khó của dân lao động ngoại tỉnh giữa lòng Thủ đô Hà Nội.

    “Ma trận” quần áo giữa trời mưa

    Cách sân vận động Mỹ Đình vài trăm mét, chúng tôi vào làng Phú Đô, nơi có hàng nghìn sinh viên, lao động ngoại tỉnh thuê trọ, sinh sống trong những ngõ nhỏ chật hẹp. Nhìn những lối vào nhớp nháp bùn đất, bọng nước cùng những túi rác bốc mùi hôi hám mới thấy được cảnh khổ của những lao động nghèo ở đây.

    Vào trong một vài khu trọ, quần áo phơi dày đặc không lối thoát. Mùi ẩm mốc của quần áo ngâm trong mưa lâu ngày tỏa ra khó chịu, bên trên là mái tôn che miếng lành miếng vỡ nhỏ nước mưa tanh tách.

    Mùi ẩm mốc của quần áo ngâm trong mưa lâu ngày tỏa ra khó chịu, bên trên là mái tôn che miếng lành miếng vỡ nhỏ nước mưa tanh tách.

    Cách chỗ phơi đồ vài mét là khu vệ sinh, rửa đồ ẩm mốc. Tường đã mọc rêu xanh đen, bên cạnh là những xô rác hòa nước mưa tỏa ra mùi hôi nồng nặc, khó chịu.

    Khu vệ sinh, rửa đồ ẩm mốc. Tường đã mọc rêu xanh đen, bên cạnh là những xô rác hòa nước mưa tỏa ra mùi hôi nồng nặc, khó chịu.

    Chị Liên, một người sống trong khu trọ tồi tàn ở đây cho biết: “Trời nắng còn đỡ chứ mưa thì bẩn lắm. Hôi thối, rác thì trời mưa có hôm không đi vứt được đành tấp đấy, trong nhà mái dột. Nước mưa thấm qua hòa với nước đái, phân chuột hôi hám nhỏ xuống. Nhưng mà sống lâu rồi cũng quen. Giờ phòng trọ đắt đỏ thế này làm sao mà kiếm chỗ sạch sẽ, cao ráo được”.

    Cách khu trọ này không xa, một khu trọ dạng nhà cấp 4 cho các hộ gia đình trẻ thuê ở. Chúng tôi vào vai là những người tìm phòng trọ hỏi thăm chủ nhà. Một phòng ống rộng không đến 12 mét vuông, trần nhà mái tôn và lớp xốp chống nóng đã bong đi phân nửa. Cạnh đó là hai ống nhựa xanh chống trần và tường, hỏi chủ nhà mới biết, mưa dột nên người trọ cũ làm cái ống như thế cho nước khỏi chảy xuống giường.


    Căn phòng này được cho thuê với giá 8 trăm ngàn.

    Xem nhà vệ sinh chung của khu trọ, bên cạnh nhà vệ sinh ám màu vàng đen là nơi rửa đồ, cũng ẩm mốc và lem luốc bùn đất.

    Đây là khu vệ sinh chung của dãy trọ.


    Thế nhưng, căn phòng này cũng có giá 8 trăm ngàn, theo chủ nhà là mức vừa phải vào thời điểm này.

    Mưa lạnh, ẩm mốc, con ốm, lương hạ và bị trừ lương

    Thời tiết mưa phùn kéo dài, độ ẩm tăng cao và tình trạng nhà cửa, quần áo ẩm mốc khiến trẻ nhỏ rất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp. Chúng tôi ghé thăm một dãy trọ nghèo kế đó. Gặp chị Hoa (quê ở Hà Tĩnh) có con nhỏ 7 tháng, chị đang làm nhân viên bán hàng ở một siêu thị nội thành.

    Căn phòng trọ ẩm thấp, chật chội.

    Chị cho biết: “Thời tiết thế này nên bé ho và sốt. Cứ nghĩ con chỉ ốm nhẹ như mọi khi nên tôi chủ quan. Thế nhưng cho cháu uống thuốc mà mãi không khỏi, tôi đành nghỉ việc đưa cháu đi khám mới biết bị viêm phế quản. Cả tuần nay phải xin ở nhà chăm con. Lương đã thấp rồi, giờ còn bị cắt giảm và trừ lương, cháu nó lại ốm thế này, không biết phải có bám trụ lại được lâu không”.

    Nhìn căn phòng chị ở rộng chưa đến 25 mét vuông, kê hai chiếc giường và đồ đạc ngổn ngang, chật chội. Thế nhưng đó là nơi sinh hoạt hằng ngày của hai vợ chồng và mẹ chị ở quê ra trông cháu. Hỏi chị giá thuê căn phòng này bao nhiêu, chị Hoa cho biết: “Mỗi tháng đóng 1 triệu 2 tiền nhà, thêm điện nước vào cũng đến 1 triệu 7, gần bằng lương của mình rồi”.

    Xem Video Dân Thủ đô chật vật tìm cách tránh thời tiết nồm ẩm:

    Một số hình ảnh khu trọ ẩm thấp, tồi tàn những ngày mưa giữa lòng Hà Nội:













    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-canh-nhung-khu-tro-u-dot-ngay-mua-giua-long-thu-do-a87065.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan