Cận cảnh robot giao hàng tự động mới nhất của Trung Quốc có thể thay đổi ngành vận chuyển toàn cầu


Thứ 6, 20/07/2018 | 04:00


Loại robot giao hàng mới ở Trung Quốc được dự đoán sẽ thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp vận chuyển của quốc gia này.

Loại robot giao hàng mới ở Trung Quốc được dự đoán sẽ thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp vận chuyển của quốc gia này.

Trên đường phố yên tĩnh ở ngoại ô Bắc Kinh, một khối vuông màu vàng nổi bật với kích thước tương đương một chiếc máy giặt nhỏ đang di chuyển bon bon đến đích.

"Con ngựa nhỏ màu vàng" này là loại robot phân phối tự động, vận chuyển các mặt hàng gia dụng hoặc thức ăn hàng ngày như đồ uống, trái cây và đồ ăn nhẹ từ những cửa hàng địa phương đến cư dân trong khu đô thị "Kafka" ở Bắc Kinh.

Được trang bị hệ thống GPS, máy ảnh và radar, loại robot này được nhóm nghiên cứu dự đoán sẽ đạt công suất vận chuyển một tỷ gói hàng trong 24h.

Robot giao hàng tự động mới của Trung Quốc - Ảnh: TheStar.

Theo nhận xét của các khách hàng, mẫu robot giao hàng này là ứng dụng rất thực tế và hữu ích tuy còn một số hạn chế như không thể leo cầu thang để tiếp cận những khách hàng ở chung cư.

Trung Quốc là thị trường mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới với hơn một nửa dân số sử dụng điện thoại thông minh và các dịch vụ thanh toán online so với 14% ở phần còn lại của thế giới. Mọi nhu cầu từ đồ điện tử đến giấy vệ sinh, từ bơ lạc đến quần áo, chỉ cần một vài thao tác trên điện thoại thông minh sẽ mang món hàng đến nhà cho người mua. Ngoài ra, robot giao hàng là xu hướng tất yếu của ngành công nghiệp này.

Liu Zhiyong, người sáng lập và giám đốc điều hành của Zhen Robotics, nhà sản xuất robot giao hàng, nhận xét: “Hiện tại, có 100 triệu gói hàng được giao mỗi ngày tại Trung Quốc. Nó sẽ là một tỷ trong tương lai”.

Những khó khăn của quá trình nghiên cứu bao gồm lộ trình giao hàng đòi hỏi tính chính xác cao nhất, dịch vụ tùy chỉnh để bảo quản hàng và giao hàng cho khách.

Hiện tại, các robot màu vàng chưa gặp phải rắc rối đáng kể nào. Với trọng lượng 30kg và tốc độ tối đa 12km/ giờ trên sáu bánh xe, robot có 4 camera liên tục quét xung quanh và hệ thống kính tele bằng laser cho phép chúng tránh chướng ngại vật từ xa.

Thu Phương (Theo TheStar)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-canh-robot-giao-hang-tu-dong-moi-nhat-cua-trung-quoc-co-the-thay-doi-nganh-van-chuyen-toan-cau-a236987.html