+Aa-
    Zalo

    Cận cảnh siêu cây sanh dát vàng 10 tỷ gây xôn xao dư luận

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một cây sanh cổ có dáng “Đại thế vân tùng”, trồng trong chậu dát 5 lượng vàng mới xuất hiện ở triển lãm sinh vật cảnh Hải Hậu, Nam Định khiến giới chơi cây cảnh xôn xao.

    Một cây sanh cổ có dáng “Đại thế vân tùng”, trồng trong chậu dát 5 lượng vàng mới xuất hiện ở triển lãm sinh vật cảnh Hải Hậu, Nam Định khiến giới chơi cây cảnh xôn xao.

    Cây trên “bể dát vàng” 

    Triển lãm sinh vật cảnh huyện Hải Hậu, Nam Định được tổ chức 2 năm một lần, năm nay (tổ chức cuối tháng Tám) quy tụ 1.300 cây cảnh từ 35 xã, thị trấn, 10 câu lạc bộ và các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện. Đáng chú ý, nổi bật nhất trong số hơn 1.000 cây cảnh này là siêu cây "Đại thế vân tùng" được đặt trang trọng trên thảm đỏ ở triển lãm.

    Vì giá trị của cây và chậu lớn nên chủ nhân và ban Tổ chức đã phải căng dây bảo vệ, cắt cử người trông giữ suốt 7 ngày. Được biết, đã qua 5 đời chủ, hiện chủ nhân của siêu cây này là anh Cao Văn Phú (quận 12, TP.HCM) quê gốc ở Hải Cường (Hải Hậu, Nam Định). 

    Theo ông Nguyễn Viết An (ban Tuyên truyền, ban Tổ chức triển lãm), cây “Đại thế vân tùng" có nguồn gốc từ Phú Thượng (Hà Nội), được một người ở xã Nam Điền (Nam Trực, Nam Định) bán cho anh Nguyễn Văn Oai (Thái Bình). Anh Cao Văn Phú mua lại với giá gần 10 tỷ, sau đó cho dát 5 cây vàng trị giá 185 triệu đồng vào chậu. Cây cao 3,8m, rộng 2,7m, có tuổi đời trên 60 năm. Ông Nguyễn Văn Thống, Trưởng ban Nghệ nhân huyện Hải Hậu, thành viên ban Tổ chức triển lãm đánh giá đây là tác phẩm giá trị nhất của triển lãm lần này. Đã có người trả giá siêu cây lên đến 15 tỷ tại triển lãm nhưng anh Phú nhất quyết không bán. 

    Một clip với thông tin "những người thợ dát vàng cho bể cây cảnh" cũng được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội, ghi lại công đoạn cây sanh “Đại thế vân tùng” được 3 người phụ nữ dát vàng phần bể. 

    Nói về việc dát vàng vào chậu cây, một số dân chơi cây cảnh cho rằng đây là hành động “chơi ngông” của chủ cây, thể hiện sự hoang phí. Tuy nhiên, nhiều ý kiến bày tỏ sự ủng hộ. Trao đổi với báo giới, ông Xuân Cường (còn được gọi Cường họa sĩ, dân chơi cây cảnh) nhận định, việc dát vàng vào bể cây cảnh là trường hợp đầu tiên xuất hiện trong làng cây cảnh và đây cũng là điều bình thường. Theo họa sĩ Cường, dát vàng vào bể cây cảnh cũng bình thường, người ta có tiền thì người ta làm. Mặt khác, dát vàng vào bể cảnh như vậy cũng không tốn bao nhiêu vàng và vàng có mất đâu, vẫn nguyên giá trị. 

    Những thương vụ “siêu cây” đình đám 

    Giới sinh vật cảnh từng ấn tượng với siêu cây “mâm xôi con gà” được cho là có giá tới... 6 triệu đô. Đây là cây sanh cổ thụ có tuổi đời hơn 150 tuổi. Năm 2010, trong dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, cây được giới chuyên môn xếp vào “tứ kỳ mộc” của đất ngàn năm văn vật. 

    Chủ nhân của siêu cây này là ông Nguyễn Nam Thành (Việt Trì, Phú Thọ). Thời điểm 2008, theo nhiều tay chơi cây cảnh, cây "mâm xôi con gà” có giá vào khoảng 6 tỷ đồng, tương đương một chiếc Rolls Royce. 

    Đầu năm 2017, người yêu cây cảnh lại được chứng kiến siêu cây “Dấu ấn thời gian”, chủ nhân là người trú tại xã Tiên Phương, Chương Mỹ, Hà Nội. Không tiết lộ về giá trị thật của cây, song chủ nhân cho biết, anh đã phải bỏ ra không dưới 8 tỷ VNĐ và đổi thêm 5 cây cảnh đẹp nhất vườn mới sở hữu siêu cây giá trị này. Siêu cây “Dấu ấn thời gian” là cây sanh cổ, với dáng thế độc đáo, đẹp mắt được nhiều người ví là biểu tượng trong giới chơi cây. Cây cao khoảng 1m, đường kính thân bệ khoảng 60cm, hội tụ đủ 4 yếu tố “cổ, kỳ, mỹ văn” của một cây cảnh đẹp. Đặc biệt, bệ ôm đá, thân cây nổi u bướu rất đẹp mắt, các bông tán hài hòa, cân đối như một tác phẩm nghệ thuật.

     “Mâm xôi con gà”, siêu cây “Dấu ấn thời gian”, “Ông bụt” của đại gia ở Việt Trì... được xem là những cây cảnh có mức giá đắt đỏ bậc nhất trong giới chơi cây. Chính vì thế, thương vụ mua bán siêu cây này cho đến nay vẫn gây ồn ào và xôn xao dư luận. 

    Đánh giá về mức giá hàng chục tỷ để sở hữu “siêu” cây này, một đại gia mê cây cho biết, trước đây cũng có nhiều lời đồn đại nhưng không rõ mức giá chính xác của cây là bao nhiêu. Có người nói cây có giá 7 tỷ, cũng có người bảo cây có giá trị hơn, thực tế thế nào chỉ người trong cuộc biết. Tuy nhiên, nếu đúng với mức giá như trên thì đây là một trong những thương vụ mua bán siêu cây đắt đỏ, hiếm có.

     MỘC TRÀ 
    Bài đăng trên báo giấy Đời sống & Pháp luật số 107 
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-canh-sieu-cay-sanh-dat-vang-10-ty-gay-xon-xao-du-luan-a244916.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan