+Aa-
    Zalo

    Cận cảnh vụ giải cứu 5 cô gái Campuchia bị bán sang Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Cục Cảnh sát Hình sự (C45) và cục Xuất Nhập cảnh (bộ Công an Việt Nam) vừa tổ chức trao trả 5 phụ nữ bị mua bán từ Campuchia qua địa bàn Việt Nam để sang...

    (ĐSPL) - Cục Cảnh sát Hình sự (C45) và cục Xuất Nhập cảnh (bộ Công an Việt Nam) vừa tổ chức trao trả 5 phụ nữ bị mua bán từ Campuchia qua địa bàn Việt Nam để sang Trung Quốc. Theo đó, những cô gái này đều có hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, sống ở khu vực nông thôn, hẻo lánh của Campuchia, bị các đối tượng dụ dỗ sang Trung Quốc lấy chồng, với những lời hứa sung sướng, giàu sang. Từ đó, chúng đã đưa những cô gái nhẹ dạ vào cái bẫy buôn người xuyên quốc gia.

    Bàn giao 5 cô gái cho phía Campuchia

    Theo thông tin PV báo ĐS&PL nhận được, ngày 21/10, bộ Công an Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Campuchia trao trả 5 nạn nhân nữ người Campuchia bị bán sang Trung Quốc.

    Nạn nhân Campuchia bị lừa bán

    Lãnh đạo cục Cảnh sát Hình sự (C45, bộ Công an Việt Nam) cho biết, trước đó, ngày 16/9, C45 nhận được thông tin từ Đại sứ quán Campuchia tại Hà Nội về việc, có 3 phụ nữ quốc tịch Campuchia đang bị đưa đến địa phận TP.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam, nghi bị đưa sang Trung Quốc bán. Ngay lập tức, C45 đã lên kế hoạch, cử tổ công tác phối hợp, chỉ đạo Công an TP.Móng Cái và PC45 Công an tỉnh Quảng Ninh tiến hành xác minh nhanh. Các trinh sát của lực lượng công an cũng đồng thời phối hợp cùng bộ đội biên phòng thực hiện tuần tra, kiểm soát dọc tuyến biên giới. Kết quả, ngay trong ngày 16/9, khi kiểm tra nhà nghỉ T.H. (trên đường Hùng Vương, phường Ka Long, TP.Móng Cái), lực lượng công an đã phát hiện, tại đây có một nhóm phụ nữ với đặc điểm nhận dạng như thông tin được cung cấp nên đã đưa về trụ sở cơ quan điều tra.

    Sau khi xác minh, lực lượng công an đã xác định được 3 phụ nữ quốc tịch Campuchia cần tìm. Đó là M. (SN 2000, trú tại tỉnh Prey Veng, Campuchia); R. (SN 1984, trú tại tỉnh Pmog Veng, Campuchia) và H. (SN 1984, trú tại tỉnh Campongcham, Campuchia). Ngoài ra, trong nhóm người này còn có một phụ nữ Việt Nam là Lê Thị Vân (SN 1985, trú tại xã Tân Tiến, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau). Tại đây, Vân khai nhận, được một phụ nữ người Việt thuê đưa 3 cô gái Campuchia từ TP.HCM ra Móng Cái để giao cho một người quốc tịch Trung Quốc, rồi đưa sang Trung Quốc bán. Cơ quan công an đã bắt giữ đối tượng Lê Thị Vân và giải cứu 3 nạn nhân trên, sau đó đưa Vân về trụ sở C45 để điều tra làm rõ.

    Về phía 3 nạn nhân, sau khi được giải cứu thì được đưa về trung tâm Bảo trợ Rồng Xanh, Hà Nội.

    Qua khai thác ban đầu, cơ quan điều tra xác định, 3 nạn nhân trên là những người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, sống ở vùng nông thôn, tại Campuchia, bị các đối tượng người Campuchia dụ dỗ sang Trung Quốc lấy chồng, với những lời hứa sẽ có cuộc sống giàu sang và có tiền gửi về hỗ trợ gia đình. Các đối tượng hứa hẹn, khi mỗi cô gái sang đến Trung Quốc, bọn chúng sẽ trả cho gia đình từ 850 USD đến 1.500 USD.

    Sau khi thống nhất, các đối tượng quốc tịch Campuchia móc ngoặc với một số đối tượng khác ở Việt Nam đưa 3 cô gái trên từ Campuchia sang TP.Hồ Chí Minh. Sau đó, đường dây buôn người đưa các nạn nhân bằng máy bay ra Hải Phòng rồi di chuyển bằng xe khách xuống TP.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Tại đây, các chân rết trong đường dây tiếp tục đưa nạn nhân sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch để bán. Trước khi thực hiện phi vụ này, bọn chúng đã đưa trót lọt một vụ gồm 4 nạn nhân người Campuchia khác sang Trung Quốc bán. Tuy nhiên, đến lần này, chúng chưa kịp bán 3 cô gái trên thì bị Công an Việt Nam phát hiện, giải cứu kịp thời.

    Tài liệu từ cơ quan công an cung cấp, ngày 11/10, C45 tiếp tục nhận được thông tin từ Đại sứ quán Campuchia về việc có 2 thiếu nữ người nước này nhập cảnh trái phép vào Trung Quốc, bị trả về Việt Nam tại Lào Cai. Một trong hai cô gái này sinh năm 2000, trú tại tỉnh Preyveng, Campuchia.Cô gái còn lại sinh năm 1999, trú tại tỉnh Kongpongcham, Campuchia. Hai nạn nhân trên được đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Lào Cai phát hiện và đưa vào trung tâm Bảo trợ nạn nhân tỉnh Lào Cai. Sau đó, cơ quan chức năng tiếp tục đưa 2 cô gái xuống trung tâm Bảo trợ Rồng Xanh (ở Hà Nội).

    Kết quả xác minh, làm việc với các nạn nhân cho thấy, 2 thiếu nữ trên bị một đối tượng người Campuchia khoảng 27 tuổi rủ rê sang Trung Quốc lấy chồng. Do điều kiện kinh tế khó khăn nên 2 cô gái đồng ý sang TP.Hồ Chí Minh, sau đó ra Lào Cai, rồi qua đường tiểu ngạch bằng đò sang Trung Quốc. Khi đối tượng đón ôtô định đưa các nạn nhân đi tiếp vào sâu trong nội địa thì bị Biên phòng Trung Quốc phát hiện, đưa trả 2 nạn nhân quay lại Việt Nam. Riêng đối tượng dẫn đường cho 2 nạn nhân này đã bị phía Trung Quốc bắt giữ.

    Phút trải lòng của những cô gái nhẹ dạ

    Tiếp xúc với PV báo ĐS&PL tại cơ quan công an, M., cô gái 16 tuổi bị lừa bán đã chia sẻ: “Gia đình cháu sống ở vùng nông thôn, điều kiện kinh tế rất khó khăn, nhà lại đông anh chị em. Cháu cũng muốn kiếm tiền gửi về cho bố mẹ bớt khổ. Người ta bảo cháu sang Trung Quốc lấy chồng thì sẽ được sung sướng, còn có cả tiền gửi về phụ giúp gia đình ở Campuchia. Trước khi đi, họ cũng dặn cháu là giấu gia đình, không cho biết là mình đi đâu. Khi nào cháu sang đến đất Trung Quốc thì người ta sẽ gửi tiền về cho gia đình cháu 1.500 USD. Cháu không ngờ đã bị họ lừa!”.

    Ngồi cạnh đó, cô gái tên H. (SN 1984, trú tại tỉnh Campongcham, Campuchia) gương mặt đượm buồn, H. nói trong ngậm ngùi rằng, rất nhớ các con. Theo lời của H. thì nạn nhân này đã có tới 4 đứa con. H. từng có một đời chồng nhưng đã ly dị, cô và người chồng này có chung 4 đứa con, đứa lớn nhất 13 tuổi, đứa bé 5 tuổi. Nhắc về gia cảnh của mình, H. rơm rớm nói: “Nhà em nghèo lắm. Em lấy chồng sớm, lại sinh nhiều con. Sau khi bỏ chồng, cuộc sống của mấy mẹ con vô cùng khó khăn. Em chỉ làm ruộng, lại một mình nuôi con nên không thể trang trải cho cuộc sống được. Khi nghe người ta dụ dỗ sang Trung Quốc lấy chồng sẽ được sung sướng, hơn nữa, họ còn hứa gửi về cho con em ở Campuchia 1.500 USD thì em đã đồng ý. Em gửi con lại ở quê nhờ bố mẹ đẻ nuôi giúp và đi theo người ta. Quá trình di chuyển, em nhớ các con lắm nhưng không biết làm thế nào được. Lúc đó có muốn quay về cũng không được, mà đi theo người ta tiếp thì không biết bao giờ mới được gặp lại các con. Tình thế tiến thoái lưỡng nan. Quá trình đi từ Campuchia qua TP.Hồ Chí Minh, ra Hải Phòng rồi xuống Móng Cái, em vẫn tin rằng họ đưa mình sang Trung Quốc để lấy chồng, được sung sướng và có tiền gửi về phụ giúp bố mẹ nuôi con. Thật không ngờ, khi công an xuất hiện, giải cứu nhóm tụi em thì lúc đó em mới biết mình đã bị lừa. Gia đình em cũng chưa nhận được đồng nào của những người kia. Thật sự, lúc đó em cảm thấy rất giận, sao những người trong đường dây buôn bán phụ nữ kia lại lừa tụi em, đem tụi em sang Trung Quốc bán? Trước đó, người ta còn hứa này hứa kia, tỏ ra rất thân thiện với em...”.

    H. cũng bày tỏ, điều mà cô mong mỏi nhất sau khi được Công an Việt Nam giải cứu, đó là sớm được trở về bên các con. H bộc bạch: “Em nhớ bọn nhỏ quá! Sau này, dù người ta có hứa dắt đi lấy chồng ở đâu, dù nhiều tiền đến mấy thì em cũng không đi nữa đâu. Em sẽ về với các con, có rau ăn rau, có cháo ăn cháo thôi!”.


    Cần nâng cao cảnh giác
    Trao đổi với PV báo ĐS&PL, Đại tá Trần Mười, Trưởng phòng 6, C45 cho biết: “Hiện nay, tình hình tội phạm mua bán người và trẻ em diễn ra khá phức tạp. Trong đó, các đối tượng lừa nạn nhân sang nước ngoài bán cho đàn ông lấy làm vợ, hoặc buôn bán phụ nữ qua biên giới để làm nghề mại dâm, cũng có trường hợp lừa sang nước ngoài rồi bán cho các chủ cơ sở sản xuất để ép nạn nhân phải lao động vất vả nhưng không được trả lương… Đây là vụ đầu tiên lực lượng công an phát hiện nạn nhân là người Campuchia bị lừa bán sang Trung Quốc nhưng sử dụng Việt Nam làm địa bàn trung chuyển. Trong thời gian tới, cơ quan công an sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các lực lượng chức năng, các tổ chức xã hội để làm tốt công tác phòng chống loại tội phạm này”.

    Chí Công

    Video xem nhiều nhất:

    [mecloud]QfDscbAowS[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-canh-vu-giai-cuu-5-co-gai-campuchia-bi-ban-sang-trung-quoc-a167521.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.