+Aa-
    Zalo

    Cần làm rõ dấu hiệu “đội giá” trong công tác đấu thầu

    • DSPL
    ĐS&PL Nhiều gói thầu có tỉ lệ tiết kiệm thấp, nhiều gói thầu có những sản phẩm được mua sắm với dấu hiệu đội giá cao hơn giá thị trường.

    Công ty TNHH Một thành viên là doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc tổng công ty. Đơn vị này đã tổ chức đấu thầu qua mạng hàng chục gói thầu trong những năm qua.

    Tuy nhiên, mục đích cốt lõi của đấu thầu là công khai, minh bạch và hiệu quả kinh tế có thực sự đạt được một cách thực chất tại doanh nghiệp này hay không thì còn đó những băn khoăn. Bởi nhiều gói thầu làm chủ đầu tư có dấu hiệu đội giá thiết bị mua sắm cao hơn nhiều so với giá thị trường dù cùng thông số kỹ thuật, cùng xuất xứ, thương hiệu. Bên cạnh đó là những gói thầu có tỉ lệ tiết kiệm “tượng trưng” – như một dấu hỏi về tính cạnh tranh giữa các nhà thầu có đảm bảo?

    Có thể dẫn dụ ngay cho những vấn đề đặt ra nói trên tại  bằng gói thầu Mua sắm thiết bị.

    Gói thầu này được Giám đốc công ty ký phê duyệt cho công có giá trúng thầu là 1.639.500.000 đồng. So với giá dự toán gói thầu là 2.770.000.000 đồng thì số tiền tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước sau đấu thầu chỉ đạt tỉ lệ 1,6%.

    Trong vai nhân viên kinh doanh của công ty cần mua thiết bị,  phóng viên được nhân viên một công ty chuyên cung cấp các sản phẩm cho biết: loại mã hiệu324 là dòn 4 khúc. Với những thông số kỹ thuật tương tự như nội dung chi tiết mô tả hàng hóa tại Mục 2 - Chương V Yêu cầu về kỹ thuật của chủ đầu tư với gói thầu này, nhân viên của công ty xác nhận đó là dòng  mà đơn vị này cung cấp ra thị trường.

    Cũng thông tin từ nhân viên này, sản phẩm được đặt hàng chính hãng có giá đã bao gồm thuế VAT là 720.000.000/ chiếc. So với giá mua sắm tại gói thầu, chênh lệch là 260.500.000 đồng/ chiếc. Với tổng số lượng mua sắm 3 chiếc, thì giá chênh lệch mà Công ty TNHH Một thành viên có thể mua cao hơn thị trường rất nhiều.

    Để xác minh thông tin, phóng viên đã liên hệ làm việc với Công ty này từ nhiều ngày trước đó, tuy nhiên không nhận được phản hồi từ doanh nghiệp này.

    Thiết nghĩ, với rất nhiều dấu hiệu về giá thành sản phẩm được mua sắm cao hơn so với thị trường, nguy cơ cao làm thất thoát hàng tỷ đồng tiền ngân sách Nhà nước, các cơ quan chức năng liên quan cần sớm vào cuộc thanh kiểm tra, làm rõ. Việc làm này không những minh bạch được thông tin mà còn xóa được điều tiếng cho chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tham gia định giá gói thầu..

    PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-lam-ro-dau-hieu-doi-gia-trong-cong-tac-dau-thau-a529075.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan