+Aa-
    Zalo

    Cần lưu ý gì khi cúng Rằm tháng Giêng để cả năm bình an, no đủ?

    ĐS&PL Rằm tháng Giêng có ý nghĩa rất quan trọng đối với người Việt, tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được những điều cần lưu ý khi cúng để cả năm may mắn, bình an.

    Không dùng hoa quả và trái cây giả

    Nhiều gia đình bày hoa quả, trái cây giả trên ban thờ để làm cảnh cho đẹp vì mẫu mã cực bắt mắt, dùng được lâu mà không lo hỏng, héo. Thế nhưng, việc bày hoa, quả giá trên ban thờ hay trong mâm cúng là không đúng.

    Thời cúng cần tịnh tâm, nhà có sao dâng lên vậy. Vì thế, các gia đình nên dùng hoa tươi, trái cây tươi để dâng cúng thần phật, tổ tiên. Cúc vàng, cúc trắng, hoa hồng, lay ơn… là một số loại hoa tươi có thể dâng lên ban thờ, vừa đẹp vừa ý nghĩa.

    Các loại quả trong mâm cũng khá phong phú, mùa nào thức nấy, chỉ cần tránh những loại quả độc, có mùi vị khó chịu hoặc có gai góc.

    Không dùng đồ chay giả mặn

    can luu y gi khi cung ram thang gieng de ca nam binh an no du

    Nhiều gia đình tránh sát sinh trong ngày Rằm tháng Giêng nên thường chuẩn bị mâm cỗ chay, mong trong năm gia đình bình an, gặp nhiều điều may mắn. Tuy nhiên, các gia đình cần lưu ý khi làm mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng là đồ chay thì nên làm đồ thuần chay.

    Lý do là vì các gia đình dâng đồ chay là phát tâm hành thiện. Nếu dâng đồ chay được làm dưới hình dáng đồ mặn như giả tôm, giả thịt hay giả cá thì có nghĩa tâm vẫn còn vọng tục, sân si.

    Không cúng thủ lợn

    Theo quan niệm từ xưa đến nay, mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng có thể cúng cả đồ chay và đồ mặn. Tuy nhiên, nếu cúng mâm cỗ mặn thì không nên cúng thủ lợn.

    Người ta cho rằng cúng thủ lợn không tốt, ngày đầu năm đã sát sinh, có thể ảnh hưởng đến vận phúc của cả gia đình trong năm, do đó tốt nhất nên hạn chế.

    Các gia đình có thể thay bằng các món ăn khác. Thông thường, các gia đình làm mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng tương đối giống với mâm cỗ ngày Tết với những món truyền thống, trong đó có thịt gà, thịt lợn, giò chả, măng miến…

    Không dùng tiền giả, tiền có nguồn gốc bất chính

    Các gia đình Việt thường có thói quen đặt tiền lên ban thờ khi cúng, ngụ ý muốn cầu xin tài lộc, may mắn. Thế nhưng, cần lưu ý rằng tiền này nên là tiền thật, do chính sức mình làm ra. Tuyệt đối không dâng lên tiền giả hay tiền có nguồn gốc bất chính, có được từ những hành vi phạm pháp hay trái với đạo đức.

    * Thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-luu-y-gi-khi-cung-ram-thang-gieng-de-ca-nam-binh-an-no-du-a528333.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan