+Aa-
    Zalo

    Cần lưu ý gì khi tắm nước lá mùi già chiều 30 Tết?

    ĐS&PL Dân gian quan niệm tắm nước lá mùi già chiều 30 Tết sẽ giúp xua đi những điều không may của năm cũ, giúp cơ thể sạch sẽ và sảng khoái để đón năm mới vui vẻ.

    Cây mùi không chỉ là gia vị trong món ăn hay một vị thuốc mà còn mang ý nghĩa rất lớn đối với đời sống tâm linh của người Việt. Từ xa xưa, cứ đến chiều 30 Tết hàng năm, người Việt lại mua lá mùi già về đun nước tắm.

    Theo quan niệm dân gian, tắm nước lá mùi già sẽ giúp xua đi những điều không may mắn của năm cũ, giúp cơ thể sạch sẽ, sảng khoái để sẵn sàng đón một năm mới tốt đẹp và vui vẻ hơn. Có nơi gọi việc tắm nước lá mùi già vào ngày 30 Tết là “Tục tẩy trần đêm tất niên”.    

    Ngoài là một phong tục mang nhiều ý nghĩa, việc tắm nước lá mùi già còn rất có lợi cho sức khỏe. Cụ thể, rau mùi giúp điều trị chứng trầm cảm, căng thẳng, đau đầu, đồng thời có công dụng giảm đau và chữa cảm mạo rất tốt.

    Tinh dầu trong rau mùi chứa lượng chất chống oxy hóa cao, có tác dụng giảm viêm trong trường hợp nhiễm siêu vi và vi trùng đường hô hấp, tiêu hóa, viêm đường tiểu. Vì thế, tắm nước đun từ hạt hoặc lá mùi giúp làm sạch da và chống viêm.

    Không chỉ vậy, việc này còn lưu lại mùi hương dễ chịu và giúp tinh thần thoải mái, thư giãn. Hương của lá cây mùi già mang đến cho người tắm cảm giác tinh khiết, nhẹ nhàng. Nhiều người cho rằng lý do là vì lá mùi có vị cay, tính ấm, không độc, có tác dụng lưu thông khí huyết, giải tỏa căng thẳng thần kinh phục hồi sức khỏe.

    can luu y gi khi tam nuoc la mui gia chieu 30 tet
    Người Việt thường mua lá mùi già về đun nước tắm vào chiều 30 Tết hàng năm. Ảnh minh họa

    Rau mùi cũng có tác dụng tiêu thực, thông đại tiểu tiện, trị chứng phong tà làm đậu, sởi không mọc lên được. Loại rau này giúp ích nhiều cho những người bị suy nhược thần kinh, trầm cảm, đau nhức nửa đầu, căng thẳng.

    Bên cạnh đó, cây mùi có tính sát khuẩn tốt, giúp giảm đau trong chứng phong thấp, thấp khớp, làm dịu cơn co rút cơ và cũng được dùng chữa trị cảm. Tuy rau mùi tốt cho sức khỏe nhưng có 4 nhóm người nên tránh tắm nước đun từ loại cây này.

    - Người mắc bệnh viêm da: Tuyệt đối không tắm nước lá mùi khi da có vết thương hở, bong tróc, nhiễm trùng hay viêm da vì việc này có thể khiến tình trạng nghiêm trọng hơn.

    - Trẻ sơ sinh không nên tắm nước lá mùi già.

    - Người đang ốm: Không tắm lá mùi khi cơ thể đang không khỏe, cảm, sốt để tránh bệnh thêm trầm trọng.

    - Người bị thủy đậu, sởi: Nếu tắm nước lá mùi già khi đang mắc các bệnh này thì sẽ làm tăng thời gian ủ và phát bệnh, gây hại cho sức khỏe.

    Một điều nữa cần lưu ý là không tắm khi vừa ăn no do hoạt động này có thể dẫn đến chứng đầy bụng hoặc các vấn đề về đường ruột khác. Cây mùi được chọn để nấu nước tắm phải là loại mùi già đã trổ hoa, kết trái, thân cây đã chuyển từ màu xanh sang nâu tía, khi đun lên cho mùi thơm ngan ngát, cay cay, rất riêng biệt.

    Để có được nồi nước thơm tắm cho cả nhà, bó lá mùi được rửa sạch sẽ, không để nát lá rồi cho vào nồi nước đun sôi kỹ. Chỉ cần 2 bó rau mùi già, bạn đã có ngay nồi nước tắm to với mùi thơm nhẹ nhàng, dễ chịu.

    Trước khi tắm, chú ý thử trước trên da tay để chắc chắn da bạn không bị kích ứng bởi nước tắm lá mùi, tránh gây hại cho da. Nếu là người có da mẫn cảm, dễ kích ứng thì tốt nhất không nên tắm nước lá mùi già.

    Bạn cũng nên pha loãng nước lá mùi trước khi tắm, để ở nhiệt độ ấm vừa phải. Đặc biệt lưu ý, hạn chế dùng rau mùi cho các bệnh nhân bị hen phế quản hoặc viêm phổi mãn tính vì mùi hương của rau mùi có thể gây các phản ứng kích ứng, dị ứng đường thở, có thể nguy hiểm đến tính mạng.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-luu-y-gi-khi-tam-nuoc-la-mui-gia-chieu-30-tet-a563950.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan