+Aa-
    Zalo

    Cân nặng có ảnh hưởng ra sao tới bệnh nhân COVID-19?

    ĐS&PL Nghiên cứu mới đã chỉ ra người béo phì mắc COVID-19 sẽ có triệu chứng bệnh nặng hơn so với người có cân nặng bình thường, ngay cả khi họ nhiễm virus dạng nhẹ.

    Theo Medicine Net, các chuyên gia ở Mỹ mới đây đã thực hiện cuộc nghiên cứu trên hơn 500 bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2 nhưng không phải nhập viện. Khoảng 2/3 số người tham gia vào nghiên cứu này bị thừa cân hoặc béo phì, tương đương với tỷ lệ thừa cân, béo phì của Mỹ và cả thế giới.

    Kết quả nghiên cứu cho thấy thanh thiếu niên và người lớn thừa cân hoặc bị béo phì có nhiều triệu chứng, bao gồm ho và khó thở hơn so với người có mức cân nặng bình thường.

    Cụ thể, 67% người thừa cân, béo phì gặp những triệu chứng nghiêm trọng của COVID-19, trong khi chỉ 34% số người cân nặng bình thường gặp phải các vấn đề trên. Trung bình, các triệu chứng về hô hấp ở những người thừa cân, béo phì kéo dài 7 ngày, còn những người có cân nặng bình thường chỉ là 4 ngày.

    Tiến sĩ Pia Pannaraj – Trưởng nhóm nghiên cứu, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nhi ở Bệnh viện Nhi Los Angeles (Mỹ) cho hay: “Ngay cả khi nhiễm lượng virus tương tự nhau, thừa cân và béo phì là các yếu tố dẫn khiến những triệu chứng của COVID-19 nghiêm trọng hơn”.

    “Tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho tất cả mọi người, đặc biệt là những người thừa cân và béo phì là việc vô cùng quan trọng để ngăn ngừa bệnh trở nặng”, nữ tiến sĩ cho biết thêm.

    can nang co anh huong ra sao toi benh nhan covid 191
    Người béo phì mắc COVID-19 sẽ có triệu chứng bệnh nặng hơn so với người có cân nặng bình thường, ngay cả khi họ nhiễm virus dạng nhẹ. Ảnh minh họa

    Tình trạng béo phì có thể khiến COVID-19 trở nên nghiêm trọng hơn do liên quan đến những bệnh khác cũng trở nặng theo khi người bệnh nhiễm virus SARS-CoV-2.

    “Những người béo phì có thể bắt đầu mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim hoặc các bệnh mãn tính khác trước khi được phát hiện”, Tiến sĩ Pannaraj nói.

    Việc giảm cân có thể giúp ngăn ngừa COVID-19, đồng thời giảm bớt nguy cơ tử vong nếu một người không may nhiễm virus.

    Theo Tiến sĩ Pannaraj, mọi người nên duy trì một lối sống lành mạnh cùng chế độ ăn uống khoa học, tập thể dục thường xuyên. Những việc này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, ngăn chặn các bệnh lây nhiễm như COVID-19.

    Cũng trong nghiên cứu này, các chuyên gia phát hiện mức độ nghiêm trọng của COVID-19 ở trẻ dưới 12 tuổi không bị ảnh hưởng nhiều bởi số cân nặng.

    Nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Pannaraj sau đó khẳng định lợi ích của vaccine ngừa COVID-19 đối với thanh thiếu niên và người lớn thừa cân, béo phì.

    Trong khi đó, Tiến sĩ Nicholas Kman, bác sĩ y học cấp cứu ở Trung tâm Y tế Wexner, Đại học bang Ohio tại Columbus (Mỹ) cho biết ngay cả những bệnh nhân đã được tiêm vaccine vẫn có khả năng mắc COVID-19 ở mức độ nhẹ.

    Tiến sĩ Nicholas chia sẻ: “Chúng tôi nhận thấy khi hệ thống miễn dịch bị tổn thương, ví dụ như béo phì nghiêm trọng thì sẽ không thể đáp ứng tốt vứi vaccine. Đây là lý do tại sao những bệnh nhân có các yếu tối nguy cơ cao như lớn tuổi, béo phì cần tiêm vaccine tăng cường khi tới lịch. Những người chưa tiêm vaccine, có các yếu tố nguy cơ hay không thì đều nên tiêm phòng và duy trì lối sống lành mạnh”.

    Tiến sĩ David Katz, Chủ tịch của True Health Initiative – Tổ chức khuyến khích việc sống lành mạnh là cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh tật cho rằng, trong suốt mùa dịch, COVID-19 chỉ nhắm vào một số đối tượng.

    Theo tiến sĩ David, yếu tố tuổi tác và các bệnh mãn tính như bệnh tim, tiểu đường và béo phì có liên quan tới nguy cơ lây nhiễm tăng cao. Điều này vẫn đúng khi COVID-19 lan rộng khắp thể giới, dẫn đến sự khác biệt rõ rệt về tỷ lệ nhập viện và tử vong giữa các nhóm dân số.

    “Tình trạng béo phì phổ biến và bệnh mãn tính phát triển chậm đã khiến đại dịch COVID-19 trở nên tồi tệ hơn nhiều so với mức cần thiết, kể cả các bệnh nhân nặng phải nhập viện hay bệnh viên nhẹ. Những phát hiện này đã tăng thêm tình thuyết phục cho việc cần phải tăng cường sức khỏe, duy trì cân nặng vừa phải để có thể bảo vệ cơ thể trước sự đe dọa của dịch bệnh”, Tiến sĩ David nhận định.

    Đinh Kim(Theo Medicine Net)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-nang-co-anh-huong-ra-sao-toi-benh-nhan-covid-19-a517207.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan