+Aa-
    Zalo

    "Cắn răng" đổi tiền mới chịu chênh lệch 10\%

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – “Tôi đổi một triệu, mất 100 ngàn tiền phí chênh lệch, xót của lắm nhưng vẫn phải đổi. Dù sao có tiền mới để lì xì vẫn hơn là lì xì tiền cũ”.

    (ĐSPL) – “Tôi đổi một triệu, mất 100 ngàn tiền phí chênh lệch, xót của lắm  nhưng vẫn phải đổi. Dù sao có tiền mới để lì xì vẫn hơn là lì xì tiền cũ”, một khách đổi tiền chia sẻ.

    Nhiều nơi treo biển đổi tiền mới.

    Dịp cận tết nhu cầu đổi tiền mới của người dân ngày càng cao nên cũng xuất hiện rất nhiều dịch vụ đổi tiền mới khắp các chợ, con đường nhằm kiếm tiền chênh lệch.

    Theo khảo sát của PV Đời sống & Pháp luật, tại chợ Tân Hiệp, đường Đồng Khởi, đường Nguyễn Ái Quốc,… thuộc TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai mọc lên nhan nhản những điểm kinh doanh dịch vụ đổi tiền mới. Hầu hết các tiệm bán bao lỳ xì, bán đồ cúng tết,… đều kinh doanh dịch vụ này.

    Một số nơi tinh vi hơn nhằm “qua mặt” các cơ quan chức năng đi kiểm tra thường chưng biển ngay cây cột điện, tiệm bán trái cây nhưng người đổi tiền lại ngồi khuất sau hàng cây. Những người đổi tiền có vẻ rất tinh vi, khi chúng tôi cầm điện thoại lên thì một thanh niên tỏ vẻ nghi vấn nên vội cất nhanh cục tiền mới mệnh giá 20 và 50 ngàn vào balo mang bên người rồi lẳng lặng bỏ đi.

    Cò đổi tiền cầm tiền mới ngồi chờ khách.

    Cất vội tiền khi thấy có người cầm máy lên chụp hình.

    Nhiều “cò” đổi tiền mới cùng cho biết giá chênh lệch cho dịch vụ này là từ 8 – 1o\% nhưng nếu đổi tiền triệu trở lên thì giảm xuống còn 6\%. Tức là nếu đổi 100 ngàn lấy tiền mới mệnh giá 5 ngàn, 10 ngàn, 20 ngàn, 50 ngàn về để lì xì thì sẽ thu phí 8 - 10\%, từ 100 ngàn đổi xong còn 92 ngàn hoặc 90 ngàn tùy chỗ.

    Tuy bị "ăn đứt" số tiền không nhỏ nhưng nhiều người vẫn “cắn răng” sử dụng dịch vụ này vì nhu cầu lì xì tết rất lớn.

    Khách tới đổi tiền mới.

    Chị Minh Vi than  thở “Tôi đổi 500 ngàn, mất hẳn 50 ngàn nhưng vẫn chấp nhận đổi vì năm nay đổi ở ngân hàng không được nên đành sử dụng dịch vụ này. Người ta ngồi không mà hưởng lợi quá cao nhưng mình cần thì phải đổi chứ không biết làm sao”.

    Cùng cảnh ngộ với chị Vi là anh Tuấn Anh cũng thở dài “Con cháu đông lắm, năm nào cũng phải kiếm tiền mới lì xì. Năm nay thấy người ta đổi tiền mới quá trời, mà lì xì tiền mới mới hên nên tôi chấp nhận cứ 100 mất 10\% để có tiền mới lì xì cho các cháu vui."

    Được biết, năm nay tại Đồng Nai có văn bản chỉ đạo nghiêm cấm cán bộ ngân hàng, tổ chức tín dụng lợi dụng, tiếp tay và cung cấp các loại tiền mới cho những đối tượng kinh doanh đổi tiền để trục lợi. Trong đó, nghiêm cấm cả việc lựa chọn tiền mới đã qua lưu thông tập hợp thành thếp, bó.

    Các đơn vị trước, trong và sau tết Nguyên đán tuyệt đối không chi các loại tiền mới in từ 5 ngàn đồng trở xuống vào lưu thông, chỉ chi các loại tiền đã qua lưu thông để đáp ứng nhu cầu của người dân.

    Trước đó, vào ngày 12/1, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội.

    Một trong những nội dung quan trọng mà công điện yêu cầu là nghiêm cấm hoạt động đổi tiền lẻ hưởng phí chênh lệch, đặc biệt là trong khuôn viên di tích và lễ hội

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-rang-doi-tien-moi-chiu-chenh-lech-10-a84400.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Đổi tiền lẻ tăng nhiệt dịp giáp Tết

    Đổi tiền lẻ tăng nhiệt dịp giáp Tết

    Mặc dù các cơ quan chức năng đã vào cuộc nhằm hạn chế hoạt động của các điểm đổi tiền, tuy nhiên tại những điểm nóng ở Hà Nội hay trên mạng, hoạt động này vẫn tiến hành công khai và tăng nhiệt dần khi Tết Nguyên đán sắp tới.