+Aa-
    Zalo

    "Cần tạo môi trường và cơ hội cho các nhà khoa học phát triển"

    • DSPL
    ĐS&PL Thủ tướng chỉ đạo, Bộ Khoa học và Công nghệ cần tạo môi trường thuận lợi cho nghiên cứu khoa học và mở ra nhiều cơ hội cho các nhà khoa học trẻ.

    Thủ tướng chỉ đạo, Bộ Khoa học và Công nghệ cần tạo môi trường thuận lợi cho nghiên cứu khoa học và mở ra nhiều cơ hội cho các nhà khoa học trẻ.

    Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bắt tay các nhà khoa học trẻ. (Ảnh: khoahocphattrien.vn)

    Sáng nay (11/9), tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức gặp mặt giữa 70 nhà khoa học trẻ tiêu biểu của Việt Nam với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Đại diện các Bộ, ngành, địa phương, viện nghiên cứu, trường đại học cũng đã tham dự hội nghị.

    Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng nhấn mạnh: Thành tựu khoa học và công nghệ của Việt Nam đạt được những năm qua có sự đóng góp rất quan trọng của các nhà khoa học trẻ. Chính họ là lực lượng tiên phong trong tiếp thu và làm chủ công nghệ hiện đại của thế giới, sáng tạo ra những sản phẩm khoa học và công nghệ đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường và xã hội. Thủ tướng chỉ đạo, Bộ Khoa học và Công nghệ cần tạo môi trường thuận lợi cho nghiên cứu khoa học và mở ra nhiều cơ hội cho các nhà khoa học trẻ.

    Trong phần chính trao đổi, tọa đàm, các nhà khoa học trẻ đã nêu băn khoăn, trăn trở, đó là thời gian gần đây, Đảng và Chính phủ đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách như:  "Tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ";  "Chính sách trọng dụng cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ, "Chính sách khoán từ nghiên cứu đến sản phẩm cuối cùng". Những chính sách đã có nhưng cần nhanh chóng áp dụng rộng trong thực tế và có hướng dẫn chi tiết.

    Các ý kiến cũng cho rằng, mặc dù Bộ đã thành lập "Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ quốc gia (Nafosted)", triển khai "Đề án thí điểm xây dựng nhiệm vụ Khoa học và Công nghệ tiềm năng", đề án thương mại hóa sản phẩm công nghệ theo mô hình thung lung Silicon nhưng những hoạt động này vẫn chưa đủ mạnh để giữ chân nhà khoa học trẻ.

    Hiện tượng "chảy máu chất xám" vẫn đang diễn ra, nhiều cán bộ khoa học trẻ có trình độ cao không theo đuổi sự nghiệp nghiên cứu mà chuyển sang làm việc tại những khu vực có mức thu nhập hấp dẫn hơn; nhiều nhà khoa học giỏi sau khi hoàn thành chương trình đào tạo ở nước ngoài đã không trở về nước làm việc. Các nhà khoa học trẻ còn gặp nhiều khó khăn về môi trường nghiên cứu, thiết bị nghiên cứu lạc hậu, chế độ về nhà ở, tiền lương chưa bảo đảm cuộc sống để có thể chuyên tâm vào nghiên cứu khoa học, số nhà khoa học trẻ được giao chủ trì những công trình khoa học lớn vẫn còn quá ít ỏi.

    Theo VTV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-tao-moi-truong-va-co-hoi-cho-cac-nha-khoa-hoc-phat-trien-a110145.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.