+Aa-
    Zalo

    "Cần "thần Đèn" mang nhà bỏ hoang đến chỗ có người ở"

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐS&PL) - Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn ví von “cần phải có ông “thần Đèn” xúc chỗ nhà bỏ hoang đó đặt vào khu quy hoạch cần người ở”.
    (ĐS&PL) - Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn ví von “cần phải có ông “thần Đèn” xúc chỗ nhà bỏ hoang đó đặt vào khu quy hoạch cần người ở”.
    Trong phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội hôm 10/3, Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn góp ý, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) phải tháo gỡ thực tế tồn tại nhà bỏ hoang trong 10 năm qua.
    Nội dung dự thảo Luật kinh doanh bất động sản sửa đổi cho phép các chủ đầu tư được cho thuê, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai, thay vì chỉ được cho thuê, cho thuê mua bất động sản đã có sẵn như quy định hiện hành.
    Cần Thần đèn mang nhà bỏ hoang đến chỗ có người ở!
    Tình trạng nhà bỏ hoang đã tồn tại suốt 10 năm qua.
    Quy định này, theo Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư có điều kiện huy động vốn. Người thuê, mua có thể tham gia cùng với chủ đầu tư trong việc hoàn thiện thiết kế, giám sát quá trình thi công, xây dựng.
    “Luật không cho phép cho thuê, mua nhà hình thành trong tương lai nhưng thực tế vẫn diễn ra. Quy định này sẽ tránh được tình trạng người sử dụng phải cải tạo, sửa chữa lại cho phù hợp mục đích, yêu cầu sử dụng của mình sau khi mua nhà”, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng phát biểu.
    Một số ý kiến đồng tình cho rằng, nên cho phép bán nhà hình thành trong tương lai để tăng nguồn lực cho thị trường bất động sản. Số khác lo ngại, quy định này có thể dẫn tới chuyện bán nhà ảo, gây rối thị trường bất động sản, khiến nhà bỏ hoang càng thêm chồng chất.
    Tránh tạo khu vực biệt lập chỉ người nước ngoài sinh sống
    Dự thảo Luật kinh doanh bất động sản sửa đổi quy định, người Việt Nam định cư ở nước ngoài nếu được phép nhập cảnh vào Việt Nam về cơ bản có các quyền về nhà ở như công dân Việt Nam ở trong nước. Tổ chức, cá nhân nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, được nhập cảnh vào Việt Nam có quyền sở hữu nhà ở tại các dự án không hạn chế về số lượng. Luật cũng quy định thời hạn sở hữu đối với tổ chức thì tối đa không quá thời hạn ghi trong giấy chứng nhận đầu tư. Còn với cá nhân thì thời hạn sở hữu là 50 năm nhưng có thể được gia hạn nếu có nhu cầu, đồng thời có quyền cho thuê nhà ở.
    Tán thành chủ trương nới điều kiện cho người nước ngoài sở hữu nhà ở, song Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý đề xuất cần có thêm quy định để tránh hình thành những khu biệt lập chỉ có người nước ngoài sinh sống.
    Cần Thần đèn mang nhà bỏ hoang đến chỗ có người ở!
    Chỉ riêng năm 2012 có 6,5 triệu người nhập cảnh vào Việt Nam.
    Hàng năm số người nhập cảnh vào Việt Nam là rất lớn, chỉ riêng năm 2012 có 6,5 triệu người nhập cảnh. Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Kim Thoa cho rằng, chỉ nên cho phép người nước ngoài cư trú ở Việt Nam được xem xét sở hữu nhà ở, còn người tạm trú thì nên có điều kiện mới được sở hữu.
    Ủng hộ quan điểm mở rộng, song Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng cho rằng cần phải có quy định cụ thể hơn, như với các trường hợp người nước ngoài chỉ sang mua nhà rồi về thì phải chặt chẽ. Các trường hợp đó có thể có sở hữu nhà nhưng không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được không?
    Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí là cần mở rộng điều kiện thoáng hơn quy định hiện hành, nhưng phải tổng kết việc thí điểm cho tổ chức, cá nhân nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam, trên cơ sở đó đưa vào dự thảo luật các điều kiện cụ thể, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu kết lại phiên thảo luận.
    Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng khẳng định sẽ tiếp thu tất cả ý kiến của các đại biểu. Qua đó, Bộ Xây dựng sẽ rà soát và bổ sung dự thảo Luật để báo cáo Quốc hội.
    Về việc sẽ không bắt buộc giao dịch bất động sản qua sàn, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, sàn giao dịch bất động sản là biểu hiện bậc cao trong giao dịch, sẽ góp phần đảm bảo về chất lượng hàng hóa, không nên bỏ mà nên quy định chặt chẽ để nó thực sự văn minh hơn.
    Long Vũ
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-than-den-mang-nha-bo-hoang-den-cho-co-nguoi-o-a25021.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Sẽ có

    Sẽ có "gói 100.000 tỷ" mới cho bất động sản?

    (ĐSPL) - Hiện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang nghiên cứu một gói sản phẩm liên kết 4 nhà để quản lý dòng tiền cho thị trường BĐS. Sản phẩm này không phải là gói tín dụng hỗ trợ như nhiều người lầm tưởng.