+Aa-
    Zalo

    Cần thu hồi giấy phép hoạt động của doanh nghiệp vì nợ bảo hiểm

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - “Đề xuất của phía Bảo hiểm Xã hội TP.HCM là thu hồi giấy phép hoạt động của tập đoàn Mai Linh ...

    (ĐSPL) - “Đề xuất của phía Bảo hiểm Xã hội TP.HCM là thu hồi giấy phép hoạt động của tập đoàn Mai Linh ... Còn muốn kiện Tập đoàn này ra tòa thì hiện nay Bộ luật Hình sự 2016 đã hoãn thì hành. Hiện tại đâu còn cách nào khác để xử lý triệt để việc Mai Linh nợ bảo hiểm của người lao động”. Đó là ý kiến của lãnh đạo cơ quan Bảo hiểm Xã hội TP.HCM trong buổi làm việc với PV.

    Cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ

    Đề cập tới việc tập đoàn Mai Minh chậm đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động, nhất là lực lượng lái xe, ảnh hưởng tới quyền lợi của họ thì Bảo hiểm Xã hôi TP.HCM đã có những động thái cũng như đề xuất xử lý như thế nào? Ông Cao Văn Sang - Giám đốc Bảo hiểm Xã hội TP.HCM cho biết: “Chúng tôi đã kiện ra tòa và có bản án hết rồi, nhưng mà không thi hành án được vì không có tiền. Đề xuất của phía Bảo hiểm Xã hội TP.HCM, phương án giải quyết tốt nhất là thu hồi giấy phép hoạt động của tập đoàn Mai Linh nhưng hiện tại, chưa có cơ quan nào thực hiện. Còn muốn kiện ra tòa thì hiện nay Bộ luật Hình sự 2016 đã hoãn thì hành rồi, đâu còn cách nào khác”.

    Bảng lương chi tiết của một lái xe taxi Mai Linh

    Liên quan đến trực tiếp quyền lợi của chính những lái xe đang hàng ngày hàng giờ phục vụ cho tập đoàn Mai Linh, trò chuyện với PV một lái xe tên Huy khu vực phía Nam bộc bạch: “Tôi cũng không rõ tình hình tài chính của Công ty, nhưng từ trước tới nay, hàng tháng chúng tôi vẫn bị công ty trừ tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Trước đó, tôi cũng có nghe một số thông tin về Công ty việc chậm nộp bảo hiểm xã hội, tôi có hỏi lãnh đạo Công ty nhưng được các lãnh đạo cho biết, chúng tôi vẫn đang được thực hiện đóng bảo hiểm bình thường. Lãnh đạo công ty nói sao thì chúng tôi biết vậy, chứ cũng không biết làm sao bây giờ. Tôi cũng chưa biết là khi về già có được hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hay không? Tôi cũng rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc, làm rõ để đảm bảo quyền lợi cho anh em lái xe”.

    PV tiếp tục cuộc trò chuyện một lái xe khác cũng làm lâu năm trong nghề lái xe, đồng thời là nhân viên lâu năm của Mai Linh. Vị lái xe lớn tuổi này bày tỏ: “Tôi lái xe hãng Mai Linh được nhiều năm nay và tháng nào tôi cũng đóng bảo hiểm xã hội bảo hiêm y tế các loại rất đầy đủ. Cụ thể, Công ty trừ vào lương của tôi hàng tháng. Trên sổ sách ghi rất cụ thể, tôi ký vào đó. Còn, việc công ty đóng bảo hiểm xã hội cho chúng tôi như thế nào thì tôi không nắm được. Chúng tôi đóng bảo hiểm đầy đủ, có giấy tờ sổ sách rõ ràng, chúng tôi phải được hưởng bảo hiểm đây đủ chứ. Còn ai làm gì sai thì đã có pháp luật xử lý”.

    Yêu cầu Tòa án mở thủ tục tuyên bố phá sản

    Theo tìm hiểu của PV tại TP.HCM, sau khi bị tòa xử và Bảo hiểm Xã hội Thành phố có đơn đề nghị thi hành án, Mai Linh đã rất nhiều lần di chuyển, rồi tách nhập các công ty “con” qua lại giữa các quận. Đến nay, tập đoàn Mai Linh có thêm “chiêu” thành lập một công ty mới có tên công ty TNHH Tập đoàn Mai Linh với khoảng 6.005 lao động. Những người lao động cũ thuộc các công ty “con” trước đây và lao động tuyển mới được công ty khai báo đóng Bảo hiểm Xã hội tại pháp nhân này. Nên có thể nói, pháp nhân mới với tên gọi công ty TNHH tập đoàn Mai Linh này tương đối “sạch” do toàn bộ số nợ bảo hiểm xã hội trước đây đều là của các công ty cũ. Hiện, các Công ty cũ đều đã ngừng hoạt động, nhưng chưa đóng mã số thuế hoặc giải thể, phá sản…

    Theo số liệu của Bảo hiểm Xã hội Thành phố, hiện số tiền hàng trăm tỉ đồng của nhiều công ty “con” thuộc tập đoàn Mai Linh trước đây bị tòa tuyên án đều chưa được khắc phục. Đơn cử: Công ty cổ phần Mai Linh miền Nam đang phải thi hành án hơn 62,5 tỉ đồng. Dưới góc độ pháp lý, luật sư Lê Hồng Hiển - Giám đốc công ty Luật Nay & Mai (có chi nhánh tại TP.HCM) tỏ ra rất khó hiểu trước việc thi hành một bản án đã có hiệu lực pháp luật mà lại khó khăn trong thi hành đến vậy. Theo luật sư Hiển, một phần lỗi là do hệ thống pháp luật nước ta chưa được chặt chẽ để quản lý toàn diện doanh nghiệp phải thi hành án; việc buộc người được thi hành án (cơ quan BHXH) phải đi xác minh tài sản, điều kiện thi hành án của bên bị đơn thua kiện cũng là một trở ngại.

    Ngoài ra, việc các doanh nghiệp có thể lập hàng chục tài khoản ở nhiều ngân hàng khác nhau để “lách” việc xác minh tài sản cũng gây khó khăn cho cơ quan bảo hiểm xã hội, cơ quan Thi hành án trong việc đòi nợ bảo hiểm xã hội cho người lao động… Việc tạm dừng thi hành Bộ luật Hình sự dẫn tới việc chưa thể khởi tố hình sự được đối với những trường hợp nợ/trốn đóng bảo hiểm như tập đoàn Mai Linh. Và đây, có lẽ là điều đáng tiếc nhất hiện nay, bởi nếu không xử lý hình sự được những doanh nghiệp chây ì bảo hiểm sẽ khó có tính răn đe và tạo sức ép buộc các doanh nghiệp phải bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

    Để giải quyết những bất cập này, luật sư Lê Hồng Hiển dẫn các quy định của pháp luật và cho rằng, Liên đoàn Lao động TP.Hồ Chí Minh có thể tiến hành việc yêu cầu Tòa án mở thủ tục tuyên bố phá sản với tập đoàn Mai Linh và các công ty con của tập đoàn này đang chây ì nợ đọng bảo hiểm xã hội theo luật Phá sản năm 2014 (số: 51/2014/QH13 có hiệu lực này: 1/1/2015).

    Trao đổi với báo chí, ông Mai Đức Chính- Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cho rằng, trước đây, tại cuộc khảo sát giữa các bên về tình hình nợ bảo hiểm xã hội, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã giao Tổng Liên đoàn nhiệm vụ là đến cuối năm 2016, kiến nghị 3- 4 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội đến các cơ quan tố tụng, tư pháp để khởi tố, xử lý hình sự.

    “Không phải tất cả doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội đều bị khởi tố, nhưng theo tôi chỉ cần xử một vài doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động bị xử lý hình sự, sẽ có tác dụng răn đe lớn. Thực tế, có rất nhiều doanh nghiệp sẽ tìm cách đối phó, cần phải xem xét các nguyên nhân nợ, đủ yếu tố cấu thành tội hình sự, phạm tội dù đã tuyên truyền, áp dụng tất cả các biện pháp thì kiến nghị xử lý”, ông Chính nói.

    Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật đến bạn đọc những thông tin mới nhất về Mai Linh.

    Theo số liệu từ Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, tính đến hết tháng 3/2016, ngay cả pháp nhân mới là công ty TNHH tập đoàn Mai Linh cũng để nợ bảo hiểm xã hội hơn 15,5 tỉ đồng. Cùng thời điểm này, thống kê của Bảo hiểm Xã hội TP.HCM cho thấy, tổng số nợ của tập đoàn Mai Linh đã lên con số “khủng” 132,6 tỉ đồng. Cơ quan bảo hiểm đã làm đủ mọi cách nhưng hầu như khắc phục của Mai Linh là không đáng kể.

    (Nguồn bảo hiểm xã hội)

    Nhóm PV

    Xem thêm video:

    [mecloud]kCbimCc8na[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-thu-hoi-giay-phep-hoat-dong-cua-doanh-nghiep-vi-no-bao-hiem-a146779.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan