Cạn tình chồng mưu hại vợ bất thành, người không liên quan bỗng nhiên chết oan!


Thứ 7, 25/04/2020 | 23:40


Cùng sự kiện

Mười hai người tham gia ăn uống tại 2 địa điểm khác nhau, nhưng chỉ có 4 người trúng độc khiến 2 người tử vong.

Mười hai người tham gia ăn uống tại 2 địa điểm khác nhau, nhưng chỉ có 4 người trúng độc khiến 2 người tử vong. Người tử vong là Chi cục trưởng chi cục Thi hành án dân sự TP.Thanh Hóa và chủ 1 hiệu kinh doanh vàng bạc. Sau khi khởi tố vụ án Giết người để điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện ra một sự thật kinh hoàng: Chồng dùng thuốc độc định đầu vợ khiến người khác bị vạ lây...

Công an đang khám nghiệm hiện trường tại số nhà 50, đường Quang Trung, TP.Thanh Hóa, nơi ông Minh tử vong.

Uống phải rượu có xyanua

Công an tỉnh Thanh Hóa vừa có báo cáo về kết quả điều tra ban đầu vụ ông Đặng Phạm V. (53 tuổi, Chi cục trưởng Thi hành án Dân sự TP.Thanh Hóa) thiệt mạng sau khi đi ăn, uống rượu tại công ty Bất động sản Á Âu ở khu 4 đô thị Bình Minh, phường Đông Hương, TP.Thanh Hóa. Công an Thanh Hóa xác định trong rượu mà Chi cục trưởng Thi hành án dân sự TP.Thanh Hóa uống phải có chứa chất độc xyanua.

Kết quả xác minh ban đầu cho thấy, ông Trần Xuân Minh (SN 1974) làm nghề kinh doanh chế tác vàng ở 50, đường Quang Trung, TP.Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa và vợ là Lê Thị Phương (SN 1982), Giám đốc công ty Bất động sản Á Âu.

Gần đây, giữa vợ chồng ông Minh thường xảy ra mâu thuẫn do kinh doanh thua lỗ và nợ nần. Bên cạnh đó, ông Minh nghi ngờ bà Phương ngoại tình nên nhiều lần ông Minh bộc lộ ý định sát hại bà Phương sau đó tự sát.

Khoảng 17h15 ngày 19/4, ông Minh mang 2 lít rượu từ nhà đến trụ sở công ty Á Âu ở khu đô thị Bình Minh rồi đổ vào bình inox sau đó đi về nhà. Điều đáng nói là, công ty này thường xuyên sử dụng rượu do ông Minh cung cấp.

Trưa 20/4, có 6 người cùng ăn trưa uống rượu tại trụ sở công ty Á Âu trong đó có ông Đặng Phạm V. (SN 1967, trú tại phường Lam Sơn, TP.Thanh Hóa), Chi cục trưởng chi cục Thi hành án dân sự TP.Thanh Hóa); ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch HĐQT công ty Bất động sản Á Âu; ông Lê Chiến Thắng, trú tại phường Nam Ngạn, TP.Thanh Hóa; bà Lê Thị Hòa, trú ở phường Ba Đình TP.Thanh Hóa; bà Trương Thị Xuyến, ở đường Đỗ Đại, phường Quảng Thắng, TP.Thanh Hóa và bà Lê Thị Phương.

Trong bữa ăn, ông V., ông Thọ, bà Xuyến rót rượu uống trước. Một lát sau, 3 người này có dấu hiệu trúng độc. Các nạn nhân được đưa đi cấp cứu, tuy nhiên ông V. đã chết ngay sau đó, bà Xuyến nhấp môi nên bị ngộ độc nhẹ, ông Thọ nôn được ra ngoài.
Ngay sau khi sự việc xảy ra, bà Phương nghi ngờ chồng mình là người đầu độc nên gọi điện báo tin cho chú là ông Lê Văn Hợi. Lúc này, vợ chồng ông Hợi cũng đang ăn cơm tại nhà riêng của bà Phương ở số nhà 50 phố Quang Trung, phường Ngọc Trạo, TP.Thanh Hóa. Ngoài vợ chồng ông Hợi, ông Minh còn có 3 người khác đang ngồi ăn cơm cùng ông Minh và 4 người khác.

Nghe điện thoại của bà Phương xong, ông Hợi quay lại mâm cơm thì Minh hỏi “ai điện, có việc gì?”, ông Hợi nói “có tật giật mình à?”.

Nghe vậy, ông Minh lẳng lặng đi tới khu vực để hóa chất ở tầng ba, uống 1 cốc chất lỏng nghi có độc chất pha sẵn. Khoảng 2 phút sau, ông Hợi đi xuống nhà thì phát hiện ông Minh nằm gục tại phòng ngủ của vợ chồng. Ông này được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong.

Kiểm tra nhanh mẫu rượu mà mọi người đã uống tại công ty Bất động sản Á Âu vào trưa ngày 20/4, cơ quan công an xác định trong rượu có chất độc xyanua.

Theo nhận định ban đầu của cơ quan công an, do mâu thuẫn vợ chồng nên ông Minh nảy sinh ý định đầu độc bà Phương cùng mọi người ở công ty Á Âu. Sau khi biết sự việc đã bị phát hiện, ông Minh đã uống chất độc để tự sát.

Nghi phạm đã chết, xử lý ra sao?

Ngày 20/4, cục Thi hành án dân sự tỉnh Thanh Hoá đã có văn bản cáo cáo bộ Tư pháp, tổng cục Thi hành san Dân sự và các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa về việc ông Đặng Phạm V., Chi cục trưởng chi cục Thi hành án Dân sự TP.Thanh Hóa tử vong vào chiều cùng ngày. Theo báo cáo, vào lúc 7h10 sáng 20/4, ông Đặng Phạm V. có mặt tại cơ quan và làm việc bình thường. Đến 9h30 cùng ngày, ông V. gọi điện cho ông Lê Quang Bốn (lái xe của đơn vị) chuẩn bị xe ô tô để đi công tác tại TX.Bỉm Sơn.

Vào lúc 10h, ông V. được lái xe đưa ra khỏi cơ quan. Khoảng 12h10 trưa hôm đó, ông V. về đến TP.Thanh Hóa nhưng không về cơ quan ngay mà đi ăn trưa. Đến 13h cùng ngày, có người gọi cho ông Nguyễn Văn Xuân (bảo vệ tại chi cục Thi hành án dân sự TP.Thanh Hóa) thông báo ông V. đang được cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa Thanh Hà, nhờ báo tin ngay cho người nhà tới bệnh viện. Do tình trạng nguy kịch, ông Đặng Phạm V. được chuyển đến bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá và tử vong tại đây.

Nhận được thông tin, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã nhanh chóng có mặt, khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, thu thập hồ sơ chứng cứ...

Ngày 21/4, nhận thấy vụ việc có dấu hiệu tội phạm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định khởi tố vụ án về tội Giết người để điều tra.

Ngày 22/4, theo thông tin từ bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, 2 nạn nhân ông Thọ và bà Xuyến sức khỏe ổn định và đã được xuất viện. “Do những người này mới ngậm rượu vào miệng đã nhổ ra luôn nên mức độ ngộ độc không nghiêm trọng”, lãnh đạo bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết.

Trước đó, vào chiều 20/4, bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa tiếp nhận 4 trường hợp (3 nam, 1 nữ) nhập viện trong tình trạng nguy kịch liên quan tới ngộ độc. Các y bác sĩ bệnh viện đã tích cực cấp cứu, nhưng do trúng độc quá nặng nên ông Đặng Phạm V. và ông Trần Xuân Minh đã tử vong.

Quá trình khám và điều trị, bước đầu bệnh viện xác định các bệnh nhân bị ngộ độc đồ uống (nghi là rượu).

Vì đâu nên nỗi?

Theo tìm hiểu của PV, ông Minh kinh doanh vàng bạc tại nhà ở số 50, đường Quang Trung, TP.Thanh Hóa. Theo nhiều hàng xóm, ông Minh là người hiền lành, hết lòng vì vợ con, còn bà Phương là người phụ nữ trẻ, có nhan sắc và tháo vát trong việc làm ăn. Cuộc sống của vợ chồng ông Minh là niềm mơ ước của người dân địa phương.

Liên quan đến vụ án này, còn nhiều uẩn khúc cần được cơ quan điều tra làm rõ. Điều đáng nói là 4 người uống phải rượu độc (2 nạn nhân tử vong và 2 người ngộ độc được cấp cứu đã được cứu sống) tại 2 cuộc cơm rượu ở 2 địa chỉ khác nhau.

Ngay sau khi vụ án xảy ra, rất nhiều người dân địa phương hiếu kỳ tập trung tại số nhà số 50, đường Quang Trung, TP.Thanh Hóa để theo dõi cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường.

Nhìn nhận vụ án dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Anh Thơm (đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng trên cơ sở kết quả giám định pháp y tử thi, cơ quan điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã có căn cứ xác định nguyên nhân tử vong của ông Đặng Phạm V. là do uống phải rượu có chứa xyanua, một loại chất độc cực mạnh. Theo luật sư Thơm, nếu 1 người trưởng thành uống từ 50mg- 200mg xyanua hoặc hít phải 0,2% khí xyanua là có thể tử vong.

Ông Thơm phân tích, kết quả giám định pháp y trong vụ án này là chứng cứ đặc biệt quan trọng để xác định việc tử vong của các nạn nhân là có chủ ý hay không. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy do mâu thuẫn với vợ, ông Trần Xuân Minh đã nảy sinh ý định đầu độc bà Phương cùng mọi người ở công ty Á Âu. Sau khi biết sự việc đã bị phát hiện, ông Minh đã uống chất độc để tự sát hòng trốn tránh trách nhiệm.

Cùng trao đổi với PV về vụ việc này, luật gia Ánh Dương (hội Luật gia Việt Nam) cho biết do nghi phạm Trần Xuân Minh đã chết nên trách nhiệm của cơ quan điều tra là phải làm rõ ông Minh phạm tội một mình hay có đồng phạm giúp sức. Nếu có thì phải khởi tố bị can để làm rõ trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Về mặt chủ quan, ông Minh buộc phải nhận thức được khi bỏ chất độc xyanua vào rượu để cho mọi người uống là hành vi nguy hiểm đến tính mạng người khác. Điều gì sẽ xảy ra nếu như tất cả những người tham gia 2 bữa cơm nói trên cùng uống loại rượu đó? Bất luận vì lý do gì thì hành vi hạ độc vào rượu của ông Trần Xuân Minh là vô cùng dã man, tàn độc, không còn tính người. Tuy nhiên, do nghi phạm chính là ông Trần Xuân Minh đã chết nên vấn đề truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ không đặt ra.

Trong trường hợp vụ án có đồng phạm thì kẻ hạ độc sẽ phải chịu trách nhiệm về tội Giết người được quy định tại điểm l (bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người) khoản 1, Điều 123 BLHS. Ngoài ra, đối với những người bị ngộ độc nhẹ do kịp thời nhổ ra, đối tượng hạ độc vẫn phải chịu trách nhiệm về tội Giết người trong trường hợp phạm tội chưa đạt.

Xuân Chinh-PV

Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp luật số thứ 5 (66)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-tinh-chong-muu-hai-vo-bat-thanh-nguoi-khong-lien-quan-bong-nhien-chet-oan-a321053.html