+Aa-
    Zalo

    Cẩn trọng hàng kém chất lượng khi mua giỏ quà Tết

    (ĐS&PL) - Càng cận kề Tết Nguyên đán Giáp Thìn, các mặt hàng giỏ quà, bánh kẹo càng được bày bán phong phú tại các cửa hàng, chợ truyền thống. Tuy nhiên, vẫn có một số tiểu thương lợi dụng nhu cầu của người tiêu dùng tung ra nhiều loại bánh kẹo, thực phẩm Tết giá rẻ, kém chất lượng.

    Sôi động thị trưởng giỏ quà Tết

    Theo báo Công Thương, nhiều tiểu thương, cửa hàng và siêu thị đã bắt đầu tung ra các mặt hàng giỏ quà Tết với giá bình dân, dễ mua, mẫu mã đa dạng từ cuối tháng 11 âm lịch. So với năm ngoái, giỏ quà Tết năm nay đề cao sự tiện ích, chú trọng chất lượng và thực hiện giảm giá cho khách hàng đặt sớm với số lượng lớn.

    can trong hang kem chat luong khi mua gio qua tet 2
    Giỏ quà Tết được "lên kệ" sớm từ cuối tháng 11 Âm lịch. Ảnh: Báo Công Thương

    Thay vì chọn các hộp, giỏ quà Tết có giá trị cao, nhiều người ưu tiên chọn phân khúc bình dân, chú trọng nhiều vào giá trị thiết thực với người tiêu dùng, đồng thời ưu tiên cho hàng sản xuất tại nội địa. Theo đó, tới 90% sản phẩm trong các giỏ quà là hàng sản xuất tại Việt Nam như: Nông sản, bánh mứt, dầu ăn…

    Hàng năm, gia đình chị Lan (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) thường bỏ ra khoảng 500.000 - 1.000.000 đồng để mua giỏ quà Tết biếu ông bà nội, ngoại hai bên. Tuy nhiên năm nay kinh tế khó khăn, lương thưởng đều giảm sút tới 50% nên chị tính cắt giảm đi phần tiền quà để bớt gánh nặng chi phí. Chị cho biết, chỉ dám mua giỏ quà khoảng 300.000 - 400.000 đồng.

    Đồng cảnh ngộ, anh Công (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, mỗi năm đều dành một khoản tiền để mua quà Tết tặng người thân. Tuy nhiên năm nay, thu nhập của gia đình giảm 40% nên chi phí cho phần quà tặng cũng được cân nhắc hơn.

    can trong hang kem chat luong khi mua gio qua tet 1
    Nhiều tiểu thương không dám nhập hàng nhiều. Ảnh: Báo Công Thương

    Tại cửa hàng bánh kẹo trên đường Đại Mỗ (Nam Từ Liêm, Hà Nội), các hộp quà Tết có giá 150.000-350.000 đồng được xếp đầy các kệ hàng. Anh Nguyễn Thế Sơn, chủ cửa hàng tại đây cho biết, anh bắt đầu bày hàng từ đầu tháng 12 Dương lịch, nhưng những giỏ quà có thiết kế loại trên 500.000 đồng đến nay không bán hết. Trong khi đó, các hộp quà thuộc phân khúc bình dân lại rất hút khách.

    Anh Sơn suy đoán, do kinh tế khó khăn nên người dân thắt chặt chi tiêu. Nắm bắt được xu hướng này của khách hàng, các hãng bánh kẹo cũng tạo những hộp quà Tết có giá hợp túi tiền. "Có khách mua 10 hộp quà chỉ tốn 1,5 – 3 triệu đồng. Tôi đã bán 250 hộp quà giá từ 150.000-300.000 đồng, trong tuần", anh Sơn cho biết.

    Cẩn trọng khi lựa chọn giỏ quà Tết

    Hiện nay các cửa hàng tạp hóa lớn nhỏ cho đến các siêu thị, chợ… chỗ nào cũng bày bán giỏ quà Tết gói sẵn, giá cả từ bình dân đến cao cấp và đều rất bắt mắt. Tuy nhiên, bên cạnh những giỏ quà tết có chất lượng tốt, giá thành hợp lý, vẫn có những giỏ quà kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Theo nhiều tiểu thương, giỏ quà gói sẵn chính là cơ hội để nhiều người bán tuồn hàng không rõ nguồn gốc ra thị trường kiếm lời.

    can trong hang kem chat luong khi mua gio qua tet 5
    can trong hang kem chat luong khi mua gio qua tet 3
    Bánh kẹo có dấu hiệu nhái các thương hiệu lớn được rao bán trên mạng xã hội.

    Tạp chí Giáo dục TP.HCM dẫn lời bà Nguyễn Thị Ngọc Hương, Sở An toàn thực phẩm TP.HCM cho biết, khi nhu cầu mua sắm tăng cao, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người tiêu dùng, nhiều người bán hàng đã cố tình đưa vào giỏ quà Tết những mặt hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hết hạn sử dụng, thậm chí tư vấn cho khách hàng mua những mặt hàng giá rẻ với lời quảng cáo hàng nhập, hàng thương hiệu.

    Xen lẫn trong những hàng nhập khẩu có thương hiệu, nhiều người tiêu dùng vẫn phát hiện ra những hộp bánh, kẹo có thương hiệu gần giống với các thương hiệu nổi tiếng nhưng giá thành khá thấp, không có địa chỉ sản xuất cụ thể nên không thể kiểm chứng được chất lượng. Nếu người tiêu dùng sử dụng rất có thể sẽ bị ảnh hưởng đến sức khỏe của người thân và chính bản thân mình. 

    Trong các giỏ quà gói sẵn, ngoài việc chen vào những sản phẩm với tên gọi lệch đi 1-2 từ so với sản phẩm thương hiệu, người bán còn có cách khác đánh lừa người mua là rút ruột từ 30-40% hoặc nhiều hơn khối lượng được in trên bao bì sản phẩm thương hiệu. Người mua tưởng hàng rẻ nhưng thực tế bị móc túi một cách tinh vi mà không biết. Cách thức này được áp dụng nhiều ở vùng ven, vùng quê. 

    Còn về rượu, ngày nay việc người bán lẫn một vài chai rượu giả trong lô hàng giỏ quà là điều hết sức bình thường. Thực trạng thị trường rượu hiện nay, dùng chai rượu thật đã sử dụng để làm lại rượu giả rất phổ biến, người mua khó mà phân biệt được.

    Với các loại kẹo, mứt, trà, các loại hạt... trong giỏ quà, hầu hết được đựng trong những hộp nhựa gắn mác “Chúc mừng năm mới” nhưng không hề có thông tin đơn vị sản xuất, hạn dùng, việc người mua phải hàng quá hạn sử dụng cũng khá phổ biến, chỉ có thể vứt đi sau khi mở gói quà. Việc mua phải những giỏ quà Tết xen lẫn hàng kém chất lượng càng dễ gặp hơn nếu mua qua mạng...

    Sở an toàn thực phẩm TP.HCM khuyến cáo người dân chỉ nên mua hàng ở những nơi uy tín, xem kỹ thông tin sản phẩm trước khi mua. Tốt nhất là tự tay lựa chọn và sử dụng dịch vụ gói quà tại quầy, để tránh gặp phải những muộn phiền từ gói quà Tết.

    Đội Quản lý thị trường số 6 (Cục Quản lý thị trường TP.HCM) vừa qua đã giám sát hàng hóa vi phạm là hàng nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ bị buộc tiêu hủy gồm: 766kg bánh, kẹo, mứt, hạt các loại; 18.009 đơn vị sản phẩm (hộp, bịch, vỉ, gói, hũ…) bánh, kẹo, mứt các loại, có tổng trị giá hơn 264 triệu đồng.

    Ngoài ra còn có 200kg hạt hướng dương; 200kg hạt mắc ca; 11.400 cây kẹo trứng ốp la; 4.800 hộp kẹo que, 110 vỉ kẹo hình Pokemon; 100kg hạt nhựa đào, 45kg táo khô; 66kg mứt táo, bí, gừng; 114 hộp sô cô la không rõ xuất xứ…

    Tương tự, tại tỉnh Phú Thọ hồi đầu tháng 1 vừa qua, cơ quan quản lý thị trường cũng đã tổ chức tiêu hủy trên 23.000 sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Số sản phẩm trên có trị giá gần 100 triệu đồng, gồm bia lon, rượu chai, hạt ngũ cốc, bánh quy, kẹo hình dạng mắt…

    Tất cả các loại hàng hóa bị tiêu hủy nêu trên đều là những loại bánh kẹo, mứt, hạt, đồ ăn liền… được người dân ưa chuộng và sử dụng rất nhiều trong dịp Tết. Một số là hàng nhập lậu, còn lại nhiều sản phẩm giả được làm ra với công nghệ tinh vi, có hình thức, bao bì đẹp, dán tem nhãn, màu sắc sặc sỡ, bắt mắt không khác gì các thương hiệu chính hãng, theo tạp chí Kinh doanh.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-trong-hang-kem-chat-luong-khi-mua-gio-qua-tet-a608573.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan