+Aa-
    Zalo

    Cẩn trọng thói quen có thể làm tăng khả năng vô sinh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Một vài nghiên cứu đã chứng minh rằng, việc tiêu thụ hơn 300 mg caffeine mỗi ngày có thể làm giảm khả năng sinh sản, thậm chí là làm tăng nguy cơ sẩy thai.

    (ĐSPL) - Một số nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa thói quen ngủ ít sẽ ảnh hưởng đến kinh nguyệt không đều. Kinh nguyệt không đều có thể là một triệu chứng của vô sinh.

    Ngủ dậy muộn hoặc ngủ không đủ giấc

    Một số nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa thói quen ngủ ít sẽ ảnh hưởng đến kinh nguyệt không đều. Kinh nguyệt không đều có thể là một triệu chứng của vô sinh. Ngoài ra, một nghiên cứu nhỏ cho thấy tỷ lệ sẩy thai trong số những y tá làm việc ca đêm là khá cao.

    Thói quen ngủ ít cũng có thể dẫn đến các vấn đề về cân nặng, cả nam giới và nữ giới. Thậm chí các vấn đề về cân nặng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở cả nam giới và phụ nữ. Béo phì cố thể làm giảm chất lượng tinh trùng ở nam giới.  

    Uống quá nhiều nước có chứa hàm lượng caffeine như cà phê, trà hoặc đồ uống có ga

    Nếu chỉ uống một cốc trà xanh hay một cốc cà phê trong ngày thì không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn. Tuy nhiên nếu dùng nhiều hơn có thể làm tăng nguy cơ vô sinh. Một vài nghiên cứu đã chứng minh rằng, việc tiêu thụ hơn 300 mg caffeine mỗi ngày có thể làm giảm khả năng sinh sản của bạn, thậm chí là làm tăng nguy cơ sẩy thai.

    Nếu bạn đang sử dụng cà phê để làm giảm các giác buồn ngủ thì hãy cân nhắc chuyển sang sử dụng trà thảo dược không có chất caffeine. Ngoài ra bạn có thể ăn thêm một bữa nhẹ (ít carbohydrate, giàu protein) giúp ngăn cản cơn buồn ngủ vào buổi chiều.

    Tập thể dục quá ít hoặc quá nhiều

    Mọi người đều biết rằng tập thể dục sẽ mang lại nhiều lợi ích, giúp cơ thể khỏe mạnh, tốt cho tim mạch, phổi và hệ miễn dịch. Tập thể dục thường xuyên giúp bạn duy trì được cơ thể khỏe mạnh, đồng nghĩa với việc làm tăng khả năng sinh sản.

    Tuy nhiên, việc tập thể dục quá nhiều có thể gây ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản của bạn. Cả nam giới và phụ nữ đều có nguy cơ giảm khả năng sinh sản bởi những bài tập luyện khắc nghiệt.

    Bao nhiêu thời gian tập luyện trong một ngày là đủ? Nếu tập luyện quá 1 tiếng đồng hồ trong 1 ngày hoặc nhiều hơn 7 tiếng trong 1 tuần đều không tốt cho sức khỏe sinh sản của bạn.

    Những bài tập thể dục bạn nên lựa chọn để tăng cường sức khỏe sinh sản như đi bộ,yoga, bơi, giảm bớt những bài tập aerobic.

    Uống quá nhiều rượu

    Uống nhiều rượu có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

    Uống nhiều rượu có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Một nghiên cứu từ tinh dịch của nam giới, những người sử dụng rượu lượng tinh trùng khỏe mạnh chỉ chiếm 12 \%. Ngược lại, những người không hút thuốc lá, không uống rượu, lượng tinh trùng khỏe mạnh chiếm 37 \%.

    Một nghiên cứu khác tiến hành trên phụ nữ, những người phụ nữ uống rượu khoảng 3 lần hoặc nhiều hơn 3 lần trong 1 tuần thì thời gian có thai sẽ lâu hơn.

    Việc uống rượu sẽ gây ra nhiều tác hại cho cơ thể vì thế bạn nên hạn chế sử dụng bia rượu. Phụ nữ trong quá trình mang thai mà uống rượu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi.

    Xem video tham khảo:

    Bệnh vô sinh ở nam nữ và cách điều trị

    Hút thuốc lá

    Hút thuốc lá ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở cả nam giới và nữ giới.

    Ở phụ nữ, hút thuốc lá làm tăng nguy cơ các vấn đề về ống dẫn trứng, bao gồm mang thai ngoài tử cung, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư cổ tử cung, gây hại cho trứng và thậm chí là tăng nguy cơ sẩy thai.

    Khói thuốc lá cũng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của cả nam giới và nữ giới. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng khói thuốc lá làm tăng giảm khả năng sinh sản ở phụ nữ.

    Quan hệ không an toàn

    Các bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể dẫn đến vô sinh.

    Chlamydia (căn bệnh lây qua đường tình dục - STD) và bệnh lậu, nếu không được điều trị, có thể dẫn đến bệnh viêm vùng chậu (PID). PID có thể chặn ống dẫn trứng gây ra bệnh vô sinh ở phụ nữ.

    STD cũng có thể dẫn đến vô sinh ở nam giới, tuy nhiên những trường hợp này là rất thấp bởi các triệu chứng của STD xuất hiện dễ nhận biết và thường được điều trị ngay lập tức.

    Với phụ nữ, các biểu hiện thường rất khó nhận biết, có khi cơ thể chứa một nhiễm trùng trong một thời gian dài mà không hề có bất kỳ triệu chứng nào.

    Một số STD, bao gồm cả bệnh giang mai và herpes (là một bệnh có khả năng lây nhiễm qua đường tình dục cao), có thể gây nguy hiểm cho thai nhi hoặc em bé khi sinh. Trong trường hợp xấu nhất, các bệnh STD có thể dẫn đến sẩy thai hoặc hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh.

    Để an toàn cho cả bạn và đối tác, tốt nhất là khi quan hệ nên sử dụng bao cao su. 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-trong-thoi-quen-co-the-lam-tang-kha-nang-vo-sinh-a79511.html
    Dấu hiệu vô sinh ở các bé trai

    Dấu hiệu vô sinh ở các bé trai

    Bên cạnh bệnh lý tinh hoàn ẩn, những bất thường ở bộ phận sinh dục nam dẫn tới chứng vô sinh hay gặp khác là niệu đạo đóng thấp và niệu đạo đóng cao…

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Dấu hiệu vô sinh ở các bé trai

    Dấu hiệu vô sinh ở các bé trai

    Bên cạnh bệnh lý tinh hoàn ẩn, những bất thường ở bộ phận sinh dục nam dẫn tới chứng vô sinh hay gặp khác là niệu đạo đóng thấp và niệu đạo đóng cao…