+Aa-
    Zalo

    Cẩn trọng thương lái Trung Quốc thu mua lá khoai lang

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp khuyến cáo: Nếu cắt lá khoai lang sớm, trước khi thu hoạch củ năng suất cây sẽ giảm tới 50\%.
    (ĐSPL) - Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp khuyến cáo: Nếu cắt lá khoai lang sớm, trước khi thu hoạch củ năng suất cây sẽ giảm tới 50\%.
    Trước việc thương lái Trung Quốc liên tục tới Hợp tác xã rau an toàn Thanh Lợi (xã Thành Lợi, huyện Bình Tân, Vĩnh Long) đặt điều kiện hợp đồng thu mua lá khoai lang với số lượng không giới hạn đã được lãnh đạo địa phương tuyên truyền để người dân không bán lại mặt hàng này.
    Theo đó, như thông tin đưa trên tờ Tuổi trẻ, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long vừa có văn bản yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với chính quyền thị xã Bình Minh và huyện Bình Tân để tăng cường tuyên truyền, vận động nông dân không bán lá khoai lang với thương lái Trung Quốc với giá 10.000 đồng/kg. Nếu như việc mua mua bán diễn ra thuận lợi, ước tính mỗi ngày Hợp tác xã Thanh Lợi sẽ cung cấp trên 20 tấn lá cho phía Trung Quốc.
     Ngày 15/2, có 4 người Trung Quốc và một người Việt đi trên xe taxi đến HTX Thanh Lợi ngỏ ý nhờ làm điểm tập kết thu mua lá khoai lang với giá 10.000 đồng/kg.
    Mặc dù thương lái chủ động đề nghị đặt cọc 20 triệu đồng nhưng lãnh đạo địa phương vẫn nhận thấy đây là hình thức kinh doanh bất thường, người dân cần cảnh giác. Vì theo như nhiều chuyên gia nông nghiệp khuyến cáo, cây khoai lang khi cắt lá trước khi thu hoạch củ năng suất sẽ giảm 50\%, thậm chí cây có thể không có củ.
    Mặc dù, Bộ Công Thương đã có Thông tư 28/2012/TT-BCT - Quy định chi tiết việc đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu của thương nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam; quy định thương nhân nước ngoài khi thu mua nông sản tại Việt Nam, đều phải do thương lái Việt Nam đảm nhận và chỉ được phép ký hợp đồng mua sản phẩm qua thương lái Việt Nam.
    Tuy nhiên, phần lớn thương nhân nước ngoài sang Việt Nam theo dạng đi du lịch thu mua nông sản tận gốc rồi vận chuyển qua đường tiểu ngạch khiến các cơ quan chức năng chưa thể sát sao trong công tác quản lý.  
    Ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) khi trao đổi với Pháp Luật TP.HCM cũng thừa nhận: "Những thương nhân có mặt ở Việt Nam thu mua nông sản chủ yếu theo hình thức du lịch, đây là hoạt động mua bán trái phép".
    Cẩn trọng thương lái Trung Quốc thu mua lá khoai lang
    Nếu cắt lá khoai lang sớm, trước khi thu hoạch củ năng suất cây sẽ giảm tới 50\% (Ảnh minh hoạ).
    Thực tế, trong những năm gần đây, thương lái Trung Quốc liên tục thu mua những thứ như ốc bươu vàng, đỉa, móng trâu, phân trâu khô, lá điều, rễ cây hồ tiêu, lợn mỡ, vịt đẻ… với giá cao khiến cho nông dân lao vào thu gom để bán.
    Nghịch cảnh khi số lượng hàng gom đã đủ, thương lái lại bỏ trốn, để người dân phải đối mặt với những “món hàng” hớ. Người dân bán trong nước không nổi, ăn không được đành phải vứt hàng trăm, hàng nghìn con đỉa, ốc bưu vàng… đã thu gom khiến môi trường sinh thái vị hủy hoại. Riêng việc thu mua vịt đẻ không chỉ làm giảm khả năng tận diệt ốc bươu vàng từ loài thủy cầm có ích này, mà còn làm mất cân đối về giống trong bầy đàn ảnh hưởng tới sự phát triển số lượng của đàn vịt, giảm hiệu quả kinh tế của ngành chăn nuôi.
    Mục đích thu mua lá khoai lang non, khi chưa thu hoạch củ cũng không nằm ngoài những “mánh khóe” này khiến năng suất cây khoai giảm, mất cân đối giống cây trồng. Người dân, lãnh đạo địa phương cần cảnh giác, không vì lợi nhuận trước mắt mà bán hàng cho thương lái Trung Quốc. Đặc biệt, phía cơ quan quản lý Nhà nước cần phải có những biện pháp để xử lý mạn tay những thương lái lợi dụng việc kinh doanh để thực hiện các mục đích xấu, gây hại cho nền kinh tế của Việt Nam.
    Việt Hương (T.H)
    Mời độc giả xem thêm Clip: Thực hư về loại dép Trung Quốc chứa chất lạ
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-trong-thuong-lai-trung-quoc-thu-mua-la-khoai-lang-a23490.html
    Lý giải mái tóc bạc trắng của bầu Kiên

    Lý giải mái tóc bạc trắng của bầu Kiên

    Những đêm không ngủ theo dõi thị trường vàng thế giới (do múi giờ của châu Âu, Mỹ lệch với Việt Nam) là thủ phạm gây bạc tóc. Kể từ đó “ông đầu bạc” trở thành biệt danh của bầu Kiên.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Lý giải mái tóc bạc trắng của bầu Kiên

    Lý giải mái tóc bạc trắng của bầu Kiên

    Những đêm không ngủ theo dõi thị trường vàng thế giới (do múi giờ của châu Âu, Mỹ lệch với Việt Nam) là thủ phạm gây bạc tóc. Kể từ đó “ông đầu bạc” trở thành biệt danh của bầu Kiên.