+Aa-
    Zalo

    Cẩn trọng trước hình thức cho vay tiền tín chấp trên mạng

    • DSPL
    ĐS&PL Mới đây, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã bắt băng nhóm người nước ngoài cho vay nặng lãi qua ứng dụng di động.

    Mới đây, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã bắt băng nhóm người nước ngoài cho vay nặng lãi qua ứng dụng di động. Các đối tương tạo các app (ứng dụng) như BDong, VDong, UDong… cho vay tiền tín chấp trên mạng, nhắm đến những người cần tiền gấp, và thường là những món tiền không quá lớn.

    Các ứng dụng này được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội Facebook nhằm cho người vay tiền biết hình thức vay tiền nhanh gọn trên điện thoại di động. Theo quy định của những công ty sở hữu các ứng dụng trên, chỉ cho khách vay tiền khi người đó cung cấp đầy đủ các thông tin đã nêu trong ứng dụng như: họ tên, địa chỉ, số điện thoại, CMND, số tài khoản ngân hàng, số điện thoại của người thân…

    Khi khách vay cung cấp đầy đủ thông tin và số tiền cần vay thì nhân viên của công ty tiến hành thẩm định, nếu đủ điều kiện thì được công ty xác nhận và chuyển số tiền vay vào tài khoản của người vay. Thêm nữa, để vay được số tiền mong muốn, khách phải chịu phí dịch vụ là 24% trên tổng số tiền vay, thời hạn vay là 6 ngày với lãi suất 4%. Hết thời hạn vay, khách vay phải trả đủ số tiền vay và tiền lãi, nếu không sẽ bị phạt thêm 4%/ngày. Trong trường hợp chậm hoặc không trả tiền vay, các khoản tiền lãi, tiền phạt, công ty sẽ dùng hình thức đòi nợ khủng bố để thu tiền cho vay nặng lãi.

    Vụ việc này dù đã được xử lý thế nhưng thực tế có hàng trăm công ty với vô vàn ứng dụng cho vay đội lốt cho vay ngang hàng để chiếm đoạt tài sản của người khác. Nạn nhân của các hoạt động tín dụng đen này không ai khác là những người vốn dĩ đã khó khăn. Có trường hợp, một phụ nữ tên H. ở TP.HCM đăng ký vay 5 triệu đồng, sau 10 phút nhận được chuyển khoản 3 triệu đồng (2 triệu còn lại được tính là phí quản lý). Sau đó để trả nợ, chị tiếp tục sử dụng các app khác để xoay vòng món nợ của mình và chẳng mấy chốc, khoản nợ đã lên đến 40 triệu đồng.

    Với những vụ việc như thế này, khách hàng không biết bấu víu vào đâu, có người gọi đến các đường dây nóng của Công an hoặc báo chí, có người sợ hãi bỏ trốn cùng gia đình, hoặc tìm mọi cách chạy vạy xoay xở để an thân.

    Bằng cách thức ngày càng tinh vi, khoác cho mình hình ảnh chuyên nghiệp, đứng đắn, sử dụng công nghệ, “tín dụng đen” đã thọc sâu vào đời sống của người dân nhất là người khó khăn và dân trí thấp, hút cạn những đồng tiền ít ỏi của họ.  

    Dù cho vay ngang hàng vẫn là một vấn đề nhạy cảm ở Việt Nam do pháp luật chưa có quy định về cho vay trực tuyến thế nhưng một số thương hiệu tiên phong về mô hình này ở Việt Nam đang nỗ lực hết sức để phục vụ những người có nhu cầu vay một cách tử tế, minh bạch.

     Điểm chung của những hình thức cho vay ngang hàng đích thực là có “khai sinh” rõ ràng, đơn vị đứng sau có thông tin cụ thể, dễ dàng tra cứu. Để tránh trở thành nạn nhân của “tín dụng đen” người có nhu cầu vay cần lựa chọn những tên tuổi có uy tín trên thị trường như Tima, Fiin hay mới đây là 1Fast, và luôn bình tĩnh trước những lời quảng cáo đầy cám dỗ, chiêu trò của các đối tượng cho vay nặng lãi.

    Nhu cầu vay tài chính nhỏ lẻ của người dân ngày càng tăng, để giải quyết bài toán này các ngân hàng khó lòng đáp ứng hết được khi thời gian thẩm định lâu và liên quan đến nhiều thủ tục. Các nền tảng cho vay ngang hàng đang phần nào bù đắp lại mảng miếng đang còn thiếu và bị lợi dụng này của xã hội. Thay vào việc thẩm định các thủ tục, giấy tờ phức tạp, các đơn vị cho vay ngang hàng sẽ yêu cầu một số bước cơ bản và sử dụng công nghệ 4.0 để chấm điểm tín dụng, phân tích đơn vay của khách hàng. Ngoài ra, khách hàng có thể yên tâm với nền tảng vay bởi họ đều là những tên tuổi đang nhận được nhiều đầu tư cũng như có các hoạt động bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Điển hình như Tima đã gọi vốn thành công 3 triệu USD từ Quỹ ngoại Belt Road Capital Management, ký hợp đồng hợp tác chiến lược với công ty bảo hiểm Vietinbank Inurance (ngân hàng Vietinbank).

    1Fast một nền tảng cho vay cam kết nói không với “tín dụng đen” đang dùng những công nghệ hàng đầu để phục vụ tốt các nhu cầu của khách hàng một cách an toàn, bảo mật giao dịch, thực hiện giải pháp tài chính nhanh chóng. Được đánh giá là một trong những ứng dụng kết nối tài chính thông minh bậc nhất, 1Fast với công nghệ tảng Trí tuệ nhân tạo và Dữ liệu lớn đang tạo ra những trải nghiệm đầy tin tưởng và thuận tiện cho những người có nhu cầu. Hiện nay 1FAST đã tối ưu hoá giao diện UX, UI trên các nền tảng kết nối, hỗ trợ người dùng thiết lập giao dịch một cách đơn giản và dễ dàng.

    Với tâm niệm giúp người dân có thể được vay những gói vay và cho vay phù hợp, cải thiện chất lượng cuộc sống, hướng đến sự đầy đủ hạnh phúc cho mọi người, 1Fast cũng như những thương hiệu hàng đầu về cho vay ngang hàng khác, đang góp phần mang đến nhiều cơ hội tiếp cận dòng tiền “sạch” trên thị trường.

    https://www.1fast.vn/

    H. Lan/ Sức Khỏe 365

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-trong-truoc-hinh-thuc-cho-vay-tien-tin-chap-tren-mang-a293837.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.