Cẩn trọng với “ma trận” máy đo nồng độ oxy trên mạng


Chủ nhật, 05/09/2021 | 08:30


Giá máy đo nồng độ oxy trong máu (SpO2) từ vài trăm nghìn đến triệu đồng, điều này khiến người tiêu dùng như lạc vào thế giới “ma trận”.

Loạn giá, loạn xuất xứ

Chỉ cần gõ cụm từ máy đo nồng độ oxy trong máu hay máy SpO2 trên thanh công cụ tìm kiếm, người tiêu dùng không khó để bắt gặp hàng loạt các sản phẩm được rao bán trên các kênh thương mại điện tử, hoặc các trang kinh doanh vật tư y tế.

Theo tìm hiểu của ĐS&PL, từ đầu năm đến nay, đặc biệt khi dịch bùng phát mạnh tại các tỉnh phía Nam thì nhu cầu mua loại máy này cũng tăng cao. Trên các nhóm “hỗ trợ nhau về y tế” hay một số hội nhóm khác rất nhiều người hỏi mua loại máy này. Công dụng của máy đo SpO2 là một công cụ phát hiện tình trạng thiếu oxy trong máu để sớm có hướng xử lý cho bệnh nhân.

Thị trường - Cẩn trọng với “ma trận” máy đo nồng độ oxy trên mạng
Rất nhiều loại máy đo nồng độ oxy SpO2 với các giá thành khác nhau.

Những trang thông tin giao bán trên mạng thường quảng cáo rất kêu, “sản phẩm không thể thiếu với mỗi gia đình mùa dịch Covid-19”, “dù dịch hay không thì nên sắm máy SpO2”. Thậm chí, có những trang thông báo tình trạng “hết hàng” đối với loại máy này. Khi tìm kiếm, người tiêu dùng cũng rơi vào tình trạng loạn giá, theo tìm hiểu, trên các trang thương mại điện tử, giá của máy đo nồng độ oxy trong máu dao động từ 150.000 đồng cho đến hơn 1 triệu đồng, với mẫu mã, xuất xứ khác nhau.

Trong vai khách hàng cần tìm mua máy đo nồng độ oxy trong máu, PV được A.T – chủ một shop bán hàng trên mạng cho biết: “Thiết bị này chuyên dùng cho người có nguy cơ thiếu oxy, đặc biệt là các bệnh nhân bị các vấn đề về tim, hen suyễn, huyết áp,... giúp phát hiện nhanh chóng thiếu oxy trong máu và nhịp tim bất thường để có cách xử lý. Nếu chỉ sử dụng cho gia đình để theo dõi thường xuyên thì shop có bán thiết bị đo SpO2 với giá phải chăng chỉ từ 200.000 đồng. Bên mình cũng bán khá nhiều rồi, vì thiết bị cũng hữu ích nữa”.

Khi hỏi về nguồn gốc, xuất xứ và chính sách bảo hành thì chủ shop này khẳng định: “Bạn yên tâm đi, nhiều người mua rồi”.

Anh Nguyễn Văn Tuấn (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, khi tìm kiếm các sản phẩn này trên các trang mạng, có nhiều xuất xứ khác nhau như: Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản... và điểm chung là khó để nhận biết được đâu là sản phẩm thật.

Cẩn trọng với hàng trôi nổi

Nhìn nhận dưới góc độ y tế, bác sĩ Trương Hữu Khanh (bệnh viện Nhi đồng I, TP.HCM) cho biết thiết bị máy đo nồng độ oxy trong máu rất hữu ích đối với những đối tượng F0, F1 đang cách ly tại nhà. “Việc có một chiếc máy đo nồng độ oxy trong máu tại nhà, đặc biệt trong nhà có một người F0 thì là điều rất cần thiết. Nếu có điều kiện thì người có nguy cơ cao nên mua”, bác sĩ Khanh nói.

Thị trường - Cẩn trọng với “ma trận” máy đo nồng độ oxy trên mạng (Hình 2).
Bác sĩ Trương Hữu Khanh khuyên người dân nên mua ở những nơi uy tín, không mua hàng trôi nổi.

Chia sẻ thêm về công dụng của máy đo nồng độ oxy trong máu tại nhà, bác sĩ Khanh cho biết, có những F0 cách ly tại nhà rồi lo lắng đến khó thở. Khi đó, trong nhà có máy SpO2 thì sẽ biết được khó thở do lo lắng hay khó thở do thực sự thiếu oxy để có những xử trí hợp lý. “Máy đo nồng độ oxy trong máy được sử dụng phổ biến trong ngành y tế, đối với những người có bệnh lý về tim phổi... được sử dụng để theo dõi”, bác sĩ Khanh cho hay.

Tuy nhiên, bác sĩ Khanh cũng đưa ra khuyến cáo đối với người tiêu dùng nên mua thiết bị có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng: “Người dân cần mua ở những nơi uy tín, được cấp phép chứ không nên mua hàng trôi nổi, giá quá rẻ trên thị trường, vì có thể máy không chất lượng cho kết quả chỉ số sai”.

Trước tình hình dịch bệnh, nhiều đối tượng quảng cáo bán các thiết bị hỗ trợ việc điều trị Covid-19 tại nhà, như các loại máy thở, thuốc, nhất là máy đo nồng độ oxy trong máu SpO2... với giá rất rẻ, chỉ vài chục nghìn đến vài triệu đồng, được mô tả là có thể dùng để đo chỉ số oxy trong máu, thậm chí có thể phát hiện SARS-CoV-2.

Mới đây, cục Thương mại điện tử và kinh tế số (bộ Công Thương) cũng đã có Công văn số 874 yêu cầu các sàn thương mại điện tử rà soát và gỡ bỏ các loại máy thở, thuốc, thiết bị đo nồng độ oxy trong máu SpO2 vi phạm quy định thương mại.

Cục Thương mại điện tử và kinh tế số khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm, người bán; đặc biệt không nên mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ bán trôi nổi trên mạng. Đồng thời, nếu phát hiện các gian hàng vi phạm thì người dân hãy phản ánh về cục Thương mại điện tử và kinh tế số để góp phần ngăn chặn tình trạng mua bán bát nháo máy đo nồng độ oxy trên mạng xã hội.

Thanh Lam

Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật Số Thứ 2(138)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-trong-voi-ma-tran-may-do-nong-do-oxy-tren-mang-a512016.html