Cần xây dựng các trung tâm thi tuyển tập trung để chống gian lận


Thứ 2, 30/06/2014 | 13:17


(ĐSPL) - Tổ chức thi tập trung, có trường thi với đầy đủ phương tiện hiện đại giám sát,cũng như cho người dân giám sát thì nhất định sẽ hạn chế, phòng ngừa được tiêu cực.

(ĐSPL) - Tổ chức các cuộc thi tập trung, có trường thi với đầy đủ phương tiện hiện đại giám sát, cũng như cho người dân giám sát các cuộc thi thì nhất định sẽ hạn chế, phòng ngừa được tiêu cực, gian lận trong thi cử.

 - Cần xây dựng các trung tâm thi tuyển tập trung để chống gian lận
Tình trạng tiêu cực, gian lận trong thi cử hiện nay diễn ra khá nghiêm trọng (ảnh minh họa)

Tình trạng tiêu cực, gian lận trong thi cử hiện nay diễn ra khá nghiêm trọng, gần như công khai và tồn tại dai dẳng, ăn sâu vào đời sống xã hội nước ta mà chưa có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả. Cùng thời gian, với rất nhiều nỗ lực của các ngành chức năng liên quan nhưng hiện tượng gian lận trong thi cử, gian dối trong học tập, nghiên cứu đang có xu hướng gia tăng hết sức phức tạp và ngày càng tinh vi hơn.

Việc gian lận trong thi cử đã gây ra hậu quả tiêu cực rất lớn cho xã hội, đó là làm chất lượng nền giáo dục và đào tạo ngày càng đi xuống, không động viên, khuyến khích được người học, nhất là học sinh, sinh viên trong việc tích cực học tập, nghiên cứu, nâng cao kiến thức và là nguyên nhân phát sinh tham nhũng, vi phạm pháp luật. Đặc biệt, do gian lận trong thi cử mà không tuyển chọn, tuyển dụng được nhân tài thật sự có năng lực, có trình độ kiến thức vào làm việc trong các cơ quan nhà nước, nhất là thực hiện mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức vững mạnh, có chất lượng để xây dựng đất nước, phục vụ nhân dân.

Thời gian gần đây, các cơ quan chức năng đưa ra nhiều biện pháp để phòng ngừa việc gian lận, tiêu cực trong thi cử nhưng hiệu quả đạt được không như mong muốn. Do đó, theo chúng tôi biện pháp cấp bách, hiệu quả nhất trong gian đoạn hiện nay là xây dựng các trung tâm thi tuyển tập trung và đẩy mạnh ứng dụng các khoa học kỹ thuật hiện đại như thi trên máy vi tính, giám sát phòng thi bằng camera... để chống gian lận. Khi đó, tất cả các kỳ thi do cơ quan nhà nước tổ chức như thi tuyển cán bộ, công chức, thi nâng ngạch, thi nâng cao tay nghề... đều phải được tổ chức tại những trung tâm này, theo kiểu trường thi cố định, đạt chuẩn.

Theo đó, trước mắt, mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ xây dựng một trung tâm, đối với ở các tỉnh, thành lớn, đông dân có thể xây vài trung tâm, trước mắt có thể tổ chức thi tập trung ở các hội trường, trung tâm Hội nghị lớn. Các cuộc thi sẽ được tổ chức công khai, giám sát chặt chẽ bởi camera và phim được lưu trữ như tài liệu của cuộc thi. Ngoài ra, bên cạnh hội đồng thi, cơ quan thanh tra giám sát tổ chức thi thì có thể cho người dân vào trực tiếp theo dõi, giám sát cuộc thi.

Thực tế việc tổ chức thi tuyển tập trung, thi trên máy vi tính và có camera giám sát đã được Bộ Nội vụ và một số ngành, địa phương triển khai và bước đầu thu được kết quả rất khả quan, hạn chế gần như tối đa việc gian lận trong thi cử. Tuy nhiên, việc tổ chức các cuộc thi như vậy hiện mới chỉ dừng ở quy mô nhỏ, ở một số cuộc thi nhất định mà chưa quy định bắt buộc. Do đó, chưa được nhiều ngành, địa phương áp dụng rộng rãi, thống nhất trong toàn quốc, chủ yếu là do các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị tự lựa chọn, áp dụng cách thức tổ chức cuộc thi.

Thiết nghĩ, việc tổ chức các cuộc thi để tuyển chọn nhân tài, chọn người đủ năng lực đảm đương các công việc quan trọng, quản lý, điều hành đất nước là rất cần thiết. Vì vậy, tổ chức các cuộc thi tập trung, có trường thi với đầy đủ phương tiện hiện đại giám sát,cũng như cho người dân giám sát các cuộc thi thì nhất định sẽ hạn chế, phòng ngừa được tiêu cực, gian lận trong thi cử đang diễn ra hết sức nghiêm trọng, phổ biến như hiện nay.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-xay-dung-cac-trung-tam-thi-tuyen-tap-trung-de-chong-gian-lan-a38937.html