+Aa-
    Zalo

    Canada gây sức ép với Trung Quốc về việc dẫn độ Giám đốc Tài chính Huawei

    • DSPL
    ĐS&PL Thủ tướng Justin Trudeau cảnh báo về việc dẫn độ Giám đốc Tài chính Huawei, qua đó gây sức ép để 2 công dân Canada bị bắt giữ tại Trung Quốc được thả tự do.

    Thủ tướng Justin Trudeau cảnh báo về việc dẫn độ Giám đốc Tài chính Huawei, qua đó gây sức ép để 2 công dân Canada bị bắt giữ tại Trung Quốc được thả tự do.

    Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: AP

    Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu với báo giới vào ngày 21/5: “Trung Quốc đang có những bước đi mạnh mẽ hơn trước để thế giới chấp nhận những gì họ làm. Tuy nhiên, phương Tây cùng nhiều nền dân chủ khắp nơi đều khẳng định rằng điều này không thể được cho phép".

    Canada đang tiếp tục đấu tranh để trả tự do cho hai công dân Canada bị giam giữ tại Trung Quốc, gọi vụ bắt giữ là động thái vi phạm sự dân chủ.

    Ông Trudeau cho rằng, các công dân Canada này bị bắt giam vì lý do chính trị giữa hai nước, đồng thời cảnh báo Trung Quốc rằng cả thế giới đang dõi theo hoạt động của họ.

    Hai công dân Canada là cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig cùng doanh nhân Michael Spavor bị bắt giữ sau khi giới chức Ottawa bắt Giám đốc Tài chính (CFO) Huawei Mạnh Vãn Châu theo yêu cầu từ Mỹ. Trung Quốc cáo buộc Kovrig hoạt động gián điệp, thu nhận thông tin tình báo từ Spavor.

    Trong khi Canada tố cáo Trung Quốc giam giữ trái phép hai công dân Michael Kovrig và Michael Spavor, Mỹ đã không có động thái đáng kể nào tỏ ra ủng hộ quốc gia láng giềng ở phía Bắc.

    Bà Mạnh Vãn Châu, 47 tuổi, là con gái của tỷ phú sáng lập Tập đoàn công nghệ Huawei Nhậm Chính Phi, đã bị Canada bắt giữ tại sân bay Vancouver hồi tháng 12/2018.

    Bà Mạnh Vãn Châu đang đấu tranh chống lại việc dẫn độ sang Mỹ với 23 tội danh gian dối và đánh cắp công nghệ từ phía Mỹ.

    Trước đó, ngày 21/5, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland cho biết bà đã nhiều lần tìm cách đối thoại với người đồng cấp Trung Quốc, song không có kết quả. Nghị sỹ đảng Tự do Robert Oliphant, dẫn đầu một đoàn công tác, thăm và làm việc tại Trung Quốc từ ngày 20-25/5.

    Nghị sĩ Oliphant khẳng định nói chuyện trực tiếp với Trung Quốc là điều quan trọng. Bộ Ngoại giao Canada cho biết nữ nghị sĩ đã nhân chuyến thăm bày tỏ lo ngại về chuyện bắt giữ công dân.

    "Nghị sỹ Robert Oliphant đã nêu lên những lo ngại mạnh mẽ của Canada liên quan đến việc giam giữ tùy tiện Michael Kovrig và Michael Spavor trong các cuộc họp với các quan chức chính phủ Trung Quốc" - Thư ký báo chí của Bộ trưởng Ngoại giao Freeland cho biết.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canada-gay-suc-ep-voi-trung-quoc-ve-viec-dan-do-giam-doc-tai-chinh-huawei-a276635.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan