+Aa-
    Zalo

    Canada hoàn tất thỏa thuận mua 88 máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ

    • DSPL
    ĐS&PL Với việc mua 88 máy bay chiến đấu F-35 từ công ty Lockheed Martin, Chính phủ Canada đã chi ngân sách khoảng 19 tỷ CAD (15 tỷ USD Mỹ) cho khoản đầu tư lớn nhất vào Lực lượng Không quân Hoàng gia trong hơn 30 năm.

    Canada sẽ chi hàng tỷ USD để mua 88 máy bay chiến đấu F-35 từ công ty Lockheed Martin trong một thỏa thuận được công bố ngày 9/1 (giờ địa phương), theo ABC News. 

    Bốn chiếc máy bay đầu tiên dự kiến sẽ được giao vào năm 2026 với công suất hoạt động đầy đủ cho phi đội dự kiến từ năm 2032 đến năm 2034.

    Chính phủ Canada đã chi ngân sách khoảng 19 tỷ CAD (15 tỷ USD Mỹ) cho khoản đầu tư lớn nhất vào Lực lượng Không quân Hoàng gia trong hơn 30 năm. Mỗi chiếc phản lực có giá khoảng 85 triệu USD. 

    canada hoan tat thoa thuan mua 88 may bay chien dau f 35 cua my
    Một chiếc F-35A tại triển lãm hàng không ở Reno, Nevada, Mỹ ngày 19/9/2021. Ảnh: Không quân Mỹ.

    Canada có mối quan hệ quốc phòng chặt chẽ với Mỹ, bao gồm các nhiệm vụ chung trên không phận Bắc Mỹ. Canada cũng có nghĩa vụ theo Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Thông báo này được đưa ra khi Thủ tướng Canada Justin Trudeau chuẩn bị gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Bắc Mỹ ở Mexico.

    Những chiếc F-35 Canada sẽ đóng vai trò chủ đạo trong tuần tra vùng trời Bắc Mỹ cùng không quân Mỹ dưới sự điều hành của Bộ tư lệnh phòng không Bắc Mỹ (NORAD). Chúng cũng có thể tham gia nhiệm vụ củng cố phòng thủ NATO tại châu Âu hoặc các nước khác.

    Không quân Canada hiện sở hữu 76 tiêm kích đa năng CF-18A/B, được phát triển từ mẫu F/A-18A/B của Mỹ, cùng 18 chiếc F/A-18 tiếp nhận từ Australia hồi năm 2019. Nhiều máy bay đang dần bị loại biên do hết tuổi thọ vận hành.

    Năm 2022, F-35 của Lockheed Martin được coi là nhà thầu được xếp hạng cao nhất cho một máy bay chiến đấu mới để thay thế những chiếc F-18 đã cũ. Trong khi đó, Canada đã mua một số chiếc F-18 của Australia để giúp kéo dài thời hạn của chương trình F-18 của Canada cho đến năm 2032.

    Bích Thảo(Theo AP) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canada-hoan-tat-thoa-thuan-mua-88-may-bay-chien-dau-f-35-cua-my-a563018.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan