Canada mất hàng triệu USD vũ khí, trang thiết bị quân sự


Thứ 4, 15/02/2017 | 03:00


Chỉ trong vài năm qua, Canada đã mất rất nhiều trang thiết bị quân sự với giá trị lên đến 10 triệu USD Canada, bao gồm cả vũ khí, trang phục chiến đấu và máy tính.

Chỉ trong vài năm qua, Canada đã mất rất nhiều trang thiết bị quân sự với giá trị lên đến 10 triệu USD Canada, bao gồm cả vũ khí, trang phục chiến đấu và máy tính.

Một phần đáng kể những trang thiết bị này được cho là bị đánh cắp từ Bộ Quốc phòng và không được phục hồi được. Thực tế đó đã mang đến mối lo ngại về an toàn và bảo mật.

"Tất cả các khiếu nại, tố cáo về việc vũ khí bị mất hoặc bị đánh cắp được thực hiện rất nghiêm túc và được điều tra bởi cơ quan có thẩm quyền. Hơn nữa, mọi nỗ lực được thực hiện còn nhằm lý giải việc khiến vũ khí, trang thiết bị dùng trong lực lượng vũ trang Canada tại sao lại mất nhiều đến thế", Dan Le Bouthillier, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng nói.

Theo báo cáo của CBC, những vật dụng bị mất hoặc bị đánh cắp khỏi kho hàng tồn từ năm 2005 bao gồm khoảng 77.000 thiết bị quân sự - áo khoác chống đạn, mũ bảo hiểm… trị giá khoảng 5,5 triệu USD Canada. Giá trị của các trang thiết bị khác bị mất trong quá trình vận chuyển lên đến 1,45 triệu USD; thiết bị viễn thông giá trị 253.000 USD; dụng cụ có giá trị khoảng 939.000 USD, và các loại vũ khí cùng phụ kiện trị giá 239.000 USD.

Chỉ trong gần 10 năm, Canada đã mất cắp 77.000 trang thiết bị quân sự. Ảnh: IBTimes

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng nói rằng thiệt hại là một phần không đáng kể trong kho hàng tồn rộng lớn có tổng giá trị lên đến 600 triệu.

Dựa trên tính toán cụ thể, báo cáo lưu ý rằng thiệt hại nhiều nhất vì mất cắp là ở thời điểm giữa năm 2012 và 2013 – khoảng thời gian mà Canada kết thúc sứ mệnh của mình tại Afghanistan.

Sau năm 2012, sau báo cáo về những vụ mất cắp của quân đội, lực lượng vũ trang Canada bắt đầu sử dụng công nghệ để cải thiện phương pháp theo dõi hàng tồn kho. Họ cũng hạn chế thiệt hại bằng việc tiến hành đánh giá định kỳ.

"Các lực lượng vũ trang Canada có biện pháp an ninh tại chỗ và các đoàn xe đưa thiết bị đến điểm cuối cùng. Vì vậy, chúng ta không cho phép xảy ra những vụ mất mát trang thiết bị có giá trị lên đến hàng triệu USD", ông Pierre Paul-Hus, một thành viên của Đảng Bảo thủ và nhà phê bình quốc phòng, nói với CBC. Ông cũng nói thêm rằng hệ thống mới sẽ hỗ trợ các kế hoạch triển khai quân tới Latvia - một phần trong sứ mệnh của các thành viên NATO nhằm chống lại mối đe dọa từ Nga.

(Theo IBTimes)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canada-mat-hang-trieu-usd-vu-khi-trang-thiet-bi-quan-su-a180984.html