+Aa-
    Zalo

    Canada miễn trừng phạt tua-bin khí đốt Nga, Ukraine "vô cùng thất vọng"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phía Ukraine cho biết "vô cùng thất vọng" khi Canada có động thái trả một tua-bin quan trọng được sử dụng để vận chuyển khí đốt từ Nga sang Đức.

    Chính phủ Canada nhận về sự phản đối từ phía Kyiv với kế hoạch trả một tua-bin quan trọng được sử dụng để vận chuyển khí đốt từ Nga sang Đức. Tua-bin này được gửi tới Canada để sửa chữa và ban đầu bị giữ lại như một phần của các lệnh trừng phạt áp dụng với Nga, DPA đưa tin ngày 11/7 (giờ địa phương). 

    Hôm 9/7, Bộ trưởng Tài nguyên Thiên nhiên Canda Jonathan Wilkinson đã đưa ra thông báo liên quan đến tua-bin, được sử dụng trên đường ống dẫn khí Nord Stream 1 nối Nga với Đức. Thay vì gửi tua-bin đang được sửa tại nhà máy Siemens ở Montreal trực tiếp đến Nga như kế hoạch ban đầu, Siemens sẽ chuyển nó đến Đức.

    Sau khi nói chuyện với các đồng minh châu Âu, bao gồm Ukraine và Đức, "Canada sẽ cấp giấy phép có thời hạn và có thể thu hồi cho Siemens Canada để công ty này trả lại tua-bin nén khí đã sửa chữa tại nhà máy Siemens ở Montreal cho Đức, thay vì chuyển tới Nga như kế hoạch cũ", ông Wilkinson nói trên Twitter. 

    Điều này sẽ hỗ trợ khả năng tiếp cận năng lượng đáng tin cậy và giá cả phải chăng của Châu Âu khi nước này chuyển đổi khỏi dầu khí của Nga, Bộ trưởng Wilkinson nói thêm.

    Ông lưu ý rằng nếu không thực hiện động thái này, nền kinh tế Đức sẽ phải chịu "khó khăn rất đáng kể và bản thân người Đức sẽ có nguy cơ không thể sưởi ấm ngôi nhà của họ khi mùa đông đến gần".

    canada mien trung phat tua bin khi dot nga ukraine vo cung that vong1
    đường ống dẫn khí Nord Stream 1 ở Lubmin, Đức. Ảnh: Reuters

    Tuy nhiên, phía Kyiv phản đối kế hoạch này, họ "vô cùng thất vọng" trước quyết định của chính phủ Canada trong việc đưa ra một ngoại lệ đối với các lệnh trừng phạt.

    "Chúng tôi kêu gọi chính phủ Canada xem xét lại quyết định này và đảm bảo tính toàn vẹn của chế độ trừng phạt", một tuyên bố của Bộ Ngoại giao và Bộ Năng lượng Ukraine cho biết sau đó vào ngày 10/7.

    Lo ngại về nguồn cung cấp khí đốt ở Đức đang gia tăng sau khi công ty nhà nước Gazprom của Nga gần đây đã giảm mạnh việc cung cấp khí đốt qua Nord Stream 1. Nguyên nhân được đưa ra cho điều này là do thiếu tua-bin hoạt động bình thường. Nó cũng ảnh hưởng đến nguồn cung cấp cho các nước châu Âu khác.

    Theo DPA, các chính trị gia Đức gọi lời giải thích này là một cái cớ và cáo buộc Nga về một "cuộc tấn công kinh tế".

    Nói về động thái của phía Canada, Bộ trưởng Tài nguyên Thiên nhiên Canda Jonathan Wilkinson nói rằng Nga đang tìm cách khai thác sự bất ổn mà họ đã tạo ra để gây mất ổn định an ninh năng lượng châu Âu và gây chia rẽ giữa các đồng minh ủng hộ Ukraine. Ông nói: “Chúng tôi không thể cho phép điều này xảy ra".

    Nga cho biết họ sẽ tăng cường cung cấp khí đốt trở lại qua đường ống Nord Stream 1 ngay sau khi tua-bin được đưa trở lại.

    Bích Thảo(Theo DPA) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canada-mien-trung-phat-tua-bin-khi-dot-nga-ukraine-vo-cung-that-vong-a544151.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan