+Aa-
    Zalo

    Canada: Nhiệt độ cực cao và gió mạnh đe dọa cháy rừng nghiêm trọng tại Nova Scotia

    ĐS&PL Giới chức trách tỉnh Nova Scotia (Canada) lo ngại thời tiết nắng nóng gay gắt, gió mạnh kết hợp với độ ẩm thấp có thể dẫn đến cháy rừng nghiêm trọng.

    Theo Guardian, giới chức trách tỉnh Nova Scotia (Canada) cho biết, thời tiết nắng nóng gay gắt, gió mạnh kết hợp với độ ẩm thấp có thể gây cháy rừng rất nghiêm trọng, trong bối cảnh họ đang nỗ lực kiểm soát các đám cháy buộc hơn 20.000 người phải sơ tán.

    Ngày 1/6, các đội cứu hỏa bày tỏ sự lo ngại về hiện tượng được gọi là “giao thoa” xảy ra khi nhiệt độ tăng lên trên 30 độ C, độ ẩm giảm xuống dưới 30% và sức gió vượt quá 30km/h. Giới chức trách cảnh báo, khi xảy ra hiện tượng này, các nhiên liệu như cành cây và lá trên nền rừng có thể bốc cháy, khiến các đám cháy rừng hiện tại dễ dàng lan rộng hơn.

    Ông David Steeves thuộc Sở Tài nguyên thiên nhiên Nova Scotia chia sẻ, đám cháy gần Tantallon đã được khống chế 50% và không lan rộng. Được biết, đám cháy này đã phá hủy hơn 150 ngôi nhà và khiến 18.500 người phải sơ tán.

    Với dự báo nhiệt độ cực cao, Steeves nhận định tình hình bên ngoài thành phố Halifax (Nova Scotia) vẫn nguy hiểm. “Chúng tôi không muốn tạo ra cảm giác an toàn sai lầm để mọi người nghĩ rằng mọi thứ đều tuyệt vời ở khu vực đặc biệt này. Thực tế là chúng ta vẫn đang đối mặt với một tình huống vô cùng bất ổn”, ông Steeves nói.

    canada nhiet do cuc cao va gio manh co the lam tram trong chay rung tai nova scotia
    Khói bốc lên từ đám cháy rừng gần hồ Barrington, phía Tây Nam thành phố Halifax (tỉnh Nova Scotia, Canada). Ảnh: Guardian

    Không chỉ buộc người dân phải sơ tán, các đám cháy cũng làm suy giảm nghiêm trọng chất lượng không khí khu vực. Cơ quan Môi trường và Biến đổi khí hậu Canada đã đưa ra cảnh báo đối với cư dân sống gần đám cháy ở hồ Barrington. Đây là vụ cháy rừng lớn nhất trong lịch sử tỉnh Nova Scotia, lan rộng tới hơn 170km2.

    Hôm 31/5, tỉnh Nova Scotia đã tăng mức phạt đối với hành vi đốt rác trái phép lên 25.000 CAD (hơn 436 triệu đồng). Bất chấp lời kêu gọi từ các nhà chức trách, một số vụ đốt rác bất hợp pháp vẫn được ghi nhận trong những ngày gần đây.

    “Bạn đang gây nguy hiểm cho bản thân, gia đình và hàng xóm nếu làm điều đó. Bạn cũng đang gia tăng căng thẳng không cần thiết cho lực lượng cứu hỏa, những người có rất nhiều việc phải làm vào lúc này”, thị trưởng thành phố Halifax Mike Savage nói.

    Cùng ngày, người đứng đầu tỉnh Nova Scotia Tim Houston cho biết ông đã yêu cầu chính phủ liên bang hỗ trợ lực lượng cứu hỏa quân sự, chuyên gia về hỏa hoạn, thiết bị chữa cháy gồm vòi nước và bọt foam chữa cháy, xe tải, máy bay trực thăng.

    Trong một họp vào sáng ngày 1/6, Canada cho biết 100 lính cứu hỏa Mỹ sẽ đến Nova Scotia vào cuối tuần để hỗ trợ khống chế đám cháy. Ngoài ra, gần 200 lính cứu hỏa từ Nam Phi cũng sẵn sàng hỗ trợ Nova Scotia, dù họ có thể được điều đến những khu vực có nhu cầu cao hơn.

    Giới chức trách liên bang đã tính toán phạm vi tàn phá của đợt cháy rừng mùa xuân xảy ra tại Canada, với 2,7 triệu hecta rừng đã bị thiêu rụi. Hơn 80 đám cháy xảy ra trên cả nước được coi là ngoài tầm kiểm soát.

    Theo ý kiến của Bộ trưởng Tài nguyên thiên nhiên Canada Jonathan Wilkinson, Canada đang chịu tác động của biến đổi khí hậu - điều mà các chuyên gia cho rằng là nguyên nhân làm trầm trọng thêm nguy cơ hỏa hoạn.

    Đinh Kim(Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canada-nhiet-do-cuc-cao-va-gio-manh-co-the-lam-tram-trong-chay-rung-tai-nova-scotia-a577441.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan