Canada xác nhận 6 phong thư chứa chất cực độc được gửi tới Mỹ


Thứ 3, 22/09/2020 | 03:21


Cùng sự kiện

Đại diện cho Cảnh sát Hoàng gia Canada, Sĩ quan Charles Poirier cho biết có tổng cộng 6 lá thư chứa chất độc đã được gửi đi tới Mỹ.

Đại diện cho Cảnh sát Hoàng gia Canada, Sĩ quan Charles Poirier cho biết có tổng cộng 6 lá thư chứa chất độc đã được gửi đi tới Mỹ.

Nhà Trắng là địa chỉ nơi bức thư chứa chất độc ricin được gửi tới. Ảnh: EPA

Cảnh sát Canada ngày 21/9 đã khám xét một căn hộ tại ngoại ô thành phố Montreal - nơi có liên quan tới một phụ nữ bị bắt giữ vì gửi 6 phong bì chứa chất độc ricin tới Mỹ.

"Chúng tôi tin rằng tổng cộng 6 bức thư đã được gửi đi, một đến Nhà Trắng và 5 tới bang Texas", sĩ quan Charles Poirier thuộc lực lượng Cảnh sát Kỵ binh Hoàng gia Canada (RCMP) khẳng định. 

Lực lượng an ninh Canada không nêu rõ địa chỉ cụ thể ở Texas đã nhận năm lá thư trên. Tuy nhiên, sở cảnh sát ở Mission, Texas tuần trước đã nhận được một bức thư khả nghi. Các sĩ quan không mở phong bì và đã chuyển cho Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI).

Ông Flores cũng cho biết người phụ nữ đang bị tình nghi liên quan tới vụ gửi thư chứa chất độc tới Nhà Trắng từng bị bắt giữ tại Mission hồi đầu năm 2019. Cảnh sát Mission không nêu rõ chi tiết về vụ bắt giữ năm ngoái, cho biết thông tin này đang được FBI lưu giữ.

FBI đang điều tra một số lá thư nghi chứa ricin được gửi đến các cơ quan thực thi pháp luật và giam giữ ở nam Texas. Một nguồn tin trong lực lượng thực thi pháp luật Mỹ cho biết họ chưa phát hiện mối liên hệ nào với các nhóm chính trị hoặc khủng bố, nhưng cuộc điều tra đang được tiến hành.

Đơn vị Hóa chất, Sinh học, Phóng xạ, Hạt nhân, Chất nổ đặc biệt của RCMP đang dẫn đầu cuộc điều tra tại Canada. Cảnh sát Canada cuối tuần trước xác nhận bức thư ở Nhà Trắng dường như được gửi từ Canada và cho biết FBI đã yêu cầu hỗ trợ.

Ricin là chất độc có trong hạt thầu dầu, không có thuốc giải và thường được nhiều tổ chức sử dụng để tấn công khủng bố. Chất độc có thể tấn công hệ tiêu hóa và hệ tuần hoàn của con người, tùy nồng độ mà có mức độ ảnh hưởng khác nhau.

Một lượng ricin vừa đủ có thể gây tử vong trong vòng 36 đến 48 giờ do tấn công khiến hệ thống hô hấp và tuần hoàn bị suy yếu. Chỉ cần 500 microgram ricin có thể giết chết một người trưởng thành. Ricin có thể được sản xuất dễ dàng với giá thành rẻ.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canada-xac-nhan-6-phong-thu-chua-chat-cuc-doc-duoc-gui-toi-my-a339820.html