Căng thẳng Ấn Độ-Pakistan: ‎Islamabad tuyên bố chiến đấu đến cùng ở Kashmir


Thứ 5, 15/08/2019 | 07:33


Cùng sự kiện

Pakistan tuyên bố sẵn sàng ‘chiến đấu đến cùng’ ở Kashmir nếu cần thiết, Thủ tướng Imran Khan cho biết trong bài phát biểu tại khu vực tranh chấp do Islamabad kiểm soát.

Pakistan tuyên bố sẵn sàng ‘chiến đấu đến cùng’ ở Kashmir nếu cần thiết, Thủ tướng Imran Khan cho biết trong bài phát biểu tại khu vực tranh chấp do Islamabad kiểm soát.

Thủ tướng Pakistan Imran Khan. Ảnh: Getty

Phát biểu trong buổi lễ đánh dấu ngày độc lập của Pakistan của khu vực tranh chấp Kashmir, Thủ tướng Imran Khan khẳng định đất nước ông sẵn sàng chiến đấu đến cùng để bảo vệ lãnh thổ. Đồng thời, ông cáo buộc đối thủ Ấn Độ có hành động không phù hợp, ảnh hưởng tiêu cực đến toàn khu vực. Ông cũng gọi động thái của New Delhi trong việc tước quyền tự trị Kashmir do Ấn Độ kiểm soát là "sai lầm chiến lược" của Thủ tướng Narendra Modi.

Tuyên bố của ông Khan được đưa ra chỉ một tuần sau khi quốc hội Ấn Độ bỏ phiếu phân loại lại bang Jammu và Kashmir như một lãnh thổ liên minh, cho phép New Delhi có thẩm quyền lớn hơn đối với khu vực này.

Kashmir là một trong những điểm nóng nguy hiểm nhất thế giới. Được cả Ấn Độ và Pakistan tuyên bố chủ quyền, Kashmir là trọng tâm của cuộc chiến kéo dài hơn 70 năm qua giữa các nước láng giềng có vũ trang hạt nhân.

Mặc dù vậy, ông Khan tuyên bố mình là người theo chủ nghĩa hòa bình trong bài phát biểu từ Muzaffarabad, trung tâm của Kashmir do Pakistan kiểm soát, nói rằng ông tin vào đối thoại. "Tôi không muốn chiến tranh nhưng giờ thì rõ ràng là họ không muốn nói chuyện", ông nói. "Chiến tranh sẽ không giúp chúng ta chút nào cả. Chúng tôi sẽ chiến đấu đến cùng nếu cần. Đến cuối cùng. Và ở cuối con đường đó, Kashmir sẽ độc lập", Thủ tướng Pakistan nhấn mạnh.

Islamabad có thông tin rằng Ấn Độ đang lên kế hoạch cho một "hoạt động cờ giả" ở Kashmir. "Chúng tôi biết, quân đội biết điều đó. Chúng tôi đã chuẩn bị", ông Khan nói.

Trong khi đó, khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát vẫn bị cô lập trong bối cảnh mất liên lạc vì các kết nối điện thoại cố định, internet và phủ sóng di động đều bị đình chỉ. Ấn Độ cho biết họ sẽ khôi phục thông tin liên lạc, nhưng hạn cuối cùng cho hành động này chưa được xác định. Người phát ngôn của Bộ Nội vụ viết trên Twitter hôm 13/8 rằng các hạn chế "được nới lỏng theo cách thức nhất định".

Hàng chục ngàn binh sĩ Ấn Độ đã được triển khai đến khu vực vốn được quân sự hóa mạnh mẽ để chống lại tình trạng bất ổn.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-an-do-pakistan-islamabad-tuyen-bo-chien-dau-den-cung-o-kashmir-a288777.html